Làm show mùa đại dịch

Hơn một năm qua, đại dịch Covid-19 xuất hiện đã khiến nhiều đơn vị biểu diễn nghệ thuật phải 'án binh bất động' hoặc thực hiện những buổi biểu diễn online. Tuy nhiên, giữa khoảng lặng của dịch bệnh, các nghệ sĩ vẫn cố gắng lên kế hoạch thực hiện các show diễn. Và họ chấp nhận đối diện với nhiều rủi ro…

Sân khấu sẽ được hâm nóng trở lại với những đêm nhạc thú vị.

1.Thường lệ, cứ sau Tết, nhiều đêm nhạc được tổ chức nhân lễ tình nhân (14/2), và ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3)... Năm nay, do dịch bệnh nên những đêm nhạc dịp 14/2 đã không được tổ chức còn những đêm nhạc tháng 3 đã được một số nghệ sĩ và đơn vị tổ chức biểu diễn lên kế hoạch trước đó cả tháng trời.

Trong đó, công bố khá sớm là live show “Chuyện tình” giới thiệu những tình khúc của nhạc sĩ Thanh Tùng và Trần Tiến. Theo kế hoạc ban đầu, “Chuyện tình” sẽ diễn ra trong 2 đêm 7 và 8/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Nhạc sĩ Trần Tiến cho biết, ông và nhạc sĩ Thanh Tùng từng có ý định làm đêm nhạc chung, nhưng lần lữa mãi không thể thực hiện. Phải đến thời điểm này, nhạc sĩ Trần Tiến mới thực hiện ước nguyện của bạn mình.

Một live show khác cũng đã được công bố, đó là show diễn kỷ niệm 20 năm ca hát của ca sĩ Lê Anh Dũng. Với chủ đề “Một tình yêu”, đêm nhạc của Lê Anh Dũng diễn ra vào lúc 20h ngày 20/3 cũng tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Từng tham gia Sao Mai - Điểm hẹn 2007 và giành giải nhất Phong cách nhạc Thính phòng, Lê Anh Dũng lựa chọn theo đuổi dòng nhạc chính thống ngay từ lúc bắt đầu sự nghiệp.

Được thiên phú một giọng hát đẹp, trữ tình và xúc cảm, Lê Anh Dũng chưa bao giờ vơi đi khát khao được hát tình ca. Tình yêu đắm đuối ấy được chứng minh qua các sản phẩm thu âm trong những tháng năm làm nghề với ba album “Dương cầm thu không em”, “Hẹn hò” và “Điều giản dị”.

Sau 20 năm đứng trên sân khấu, với những bước đi chỉn chu cùng tính cách nam tính luôn mang lại sự tin tưởng, mến yêu của mọi người, giọng hát và những sản phẩm âm nhạc của Dũng luôn được khán giả đón nhận.

Cũng chọn chủ đề tình yêu, đêm nhạc “Yêu” của ca sĩ Hiền Nguyễn diễn ra tối ngày 7/3 tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội). Hiền Nguyễn mang đến cho công chúng yêu nhạc những bài hát kinh điển của thế giới và trữ tình Việt Nam, lan tỏa niềm cảm hứng tích cực. Với Hiền Nguyễn, “Yêu” là một thách thức khi lần đầu tiên hát live cả đêm nhạc. “Yêu” còn cho thấy sự đào sâu, nới rộng phong cách hát cổ điển của Hiền Nguyễn từ pop hóa sang tinh thần jazz band…

2.Công bố thực hiện đêm nhạc ở thời điểm này phải thừa nhận các nghệ sĩ có phần mạo hiểm. Bởi đại dịch vẫn còn diễn biến phức tạp và các đơn vị nghệ thuật, các sân khấu có thể sẵn sàng phải đóng cửa theo chỉ đạo để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Bản thân các nghệ sĩ cũng như các “ông bầu” cũng luôn chấp nhận và có kế hoạch để phòng trường hợp này. Tuy nhiên, họ vẫn âm thầm chuẩn bị những kế hoạch từ trước để khi điều kiện cho phép là các đêm nhạc sẽ xuất hiện, đáp ứng nhu cầu giải trí của công chúng.

Lý giải điều này, ca sĩ Lê Anh Dũng và Hiền Nguyễn có chung một quan điểm: Nghệ sĩ là người nhạy cảm, họ sẵn sàng thực hiện những yêu cầu để đảm bảo phòng tránh dịch bệnh cho khán giả yêu mến tiếng hát của họ nhưng họ cũng có sẵn màu “liều”. Nghĩa là, từ khi mọi người còn đang “ở nhà tránh dịch” thì họ đã âm thầm luyện tập, làm việc online với các nghệ sĩ khác để có thể tập luyện, khớp bài…

“Làm sản phẩm trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay là cú liều của Dũng, tuy vậy, đây là thời điểm quan trọng vì đánh dấu 20 năm ca hát của mình”- ca sĩ Lê Anh Dũng chia sẻ, đồng thời nói thêm: Trong live show “Một tình yêu” còn có sự góp mặt của diva Hà Trần. Dũng dành món quà thú vị này cho khán giả.

Có thể nói, live show lần này của Lê Anh Dũng như cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của một người đang giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Hay như đêm nhạc “Chuyện tình” của nhạc sĩ Trần Tiến và Thanh Tùng, dù dự định vào ngày 7 và 8/3 song để “an toàn” hơn, ban tổ chức đã quyết định dời đến ngày 27-28/3. Ngoài nhạc sĩ Trần Tiến, live show “Chuyện tình” còn có sự góp mặt của các ca sĩ Hồng Nhung, Hà Trần, Quang Dũng, Bằng Kiều…

Nhạc sĩ Trần Tiến chia sẻ, một trong những câu chuyện mà ông muốn kể trong live show “Chuyện tình” là ca khúc “Không gục ngã” mà ông sáng tác khi đang nằm trên giường bệnh. “Khi tôi bị bệnh cố gắng bò, nhấc người lên thì giai điệu đầu tiên của tôi là đứng dậy: “Đứng dậy, đứng dậy thôi/ Bao nhiêu năm qua ta không gục ngã, đứng dậy hãy vượt qua/ Bao nhiêu năm ta không sống đớn hờn...”. Chính nhờ chính bài hát này để tôi dậy và tôi đã tập đi, tập chạy…”, nhạc sĩ Trần Tiến thổ lộ.

Không “đóng băng” chính mình

Bên cạnh các đêm nhạc, dịp này, một số ca sĩ cũng ra mắt những sản phẩm âm nhạc. Trong đó, nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Quán quân Sao Mai dòng nhạc dân gian 2011 Lương Nguyệt Anh ra mắt MV “Ngọt ngào tuổi thơ”. Lương Nguyệt Anh cho rằng, thời gian qua, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến cuộc sống một lần nữa bị đảo lộn, thị trường biểu diễn “đóng băng” nhưng Lương Nguyệt Anh kiên quyết không “đóng băng” chính mình. Thay vào việc nghỉ diễn, cô dành nhiều thời gian chăm lo cho gia đình và miệt mài thực hiện các dự án âm nhạc mới.

Sản phẩm âm nhạc lần này ra mắt minh chứng cho điều đó. MV gồm hai ca khúc “Ngọt ngào tuổi thơ” (sáng tác: Lê Xuân Bắc) và “Trở về quê mẹ”, bài hát do chính Lương Nguyệt Anh phổ nhạc từ lời thơ của Lê Xuân Bắc. Với thời lượng 12 phút, MV đưa người xem đến với mái nhà đơn sơ mà ấm áp của một người phụ nữ vùng quê vất vả sớm hôm, tần tảo bên sông giăng lưới, bắt cá.

Người mẹ ấy đã dành tất cả những gì tốt đẹp nhất, dành tình yêu thương vô bờ để các con được bình yên, hạnh phúc, được học hành và thành đạt. Qua sản phẩm âm nhạc này, Lương Nguyệt Anh muốn gửi gắm thông điệp: “Trong vòng tay mẹ, tất cả mọi người con dù thành đạt đến đâu, lớn đến chừng nào thì vẫn luôn như đứa trẻ, và bên mẹ vẫn mãi là nơi bình yên, ngọt ngào nhất”.

Thanh Xuân

To Top