Mất mùa Tết, sân khấu hối hả sáng đèn trở lại

Sau khi mất mùa diễn Tết Tân Sửu, trong trạng thái bình thường mới, các sân khấu nước ta bắt đầu hoạt động trở lại với nhiều vở diễn đầy hứa hẹn, hấp dẫn...

Nhiều nghệ sĩ cho biết rất háo hức để kéo tấm rèm nhung biểu diễn phục vụ khán giả từ đầu tháng 3/2021, khi dịch COVID-19 ở nước ta đã được kiểm soát. Trước đó dù đã có kế hoạch, hầu hết các nhà hát, đơn vị sân khấu đã tạm ngưng biểu diễn dịp Tết 2021 để phòng, chống dịch. Không ít nghệ sĩ không thể diễn Tết tỏ ra buồn bã và họ tự an ủi: không được diễn thì có một cái tết ấm cúng dành trọn cho gia đình.

Cảnh trong vở Bàn tay của trời.

Sân khấu kịch 5B đem đến vở Bồ công anh (tác giả - đạo diễn Hữu Quốc và Vũ Trần), với đề tài đầy tính thời sự là về người đồng tính, chuyển giới (LGBT)... Bồ công anh kể về câu chuyện tình yêu của 2 chàng trai, lồng ghép vào cảm xúc trọn vẹn về mối tình thanh xuân cũng như sự đau khổ của những người yêu nhau nhưng không thể ở cạnh nhau. Ở đó còn có một người mẹ thương con, luôn thấu hiểu con, dù con mình có là người đồng tính nhưng vẫn chấp nhận và xem đó là một việc rất bình thường không ai có thể chà đạp lên những cảm xúc của con. Chính là thể hiện được sự đồng cảm, là tiếng lòng của nhiều người mẹ có con thuộc giới LGBT, dù con mang giới tính nào, thì con vẫn là con của mẹ, mẹ luôn đồng hành cùng con. Ngoài ra, từ đầu tháng 3 này, Sân khấu kịch 5B còn đem đến các vở Đẹp lắm nha, Tin thì linh, không tin cũng linh, Tía ơi con lấy chồng, Công lý như hề và chùm hài kịch ngắn...

Trong khi đó, Sân khấu Hoàng Thái Thanh sáng đèn với những vở: Chờ thêm chút nữa, Bàn tay của trời, Tình yêu trời đánh, Nửa đời ngơ ngác... Đáng chú ý là vở Bàn tay của trời (tác giả NSND Doãn Hoàng Giang, đạo diễn Ái Như) có nội dung đầy hơi thở thời đại có sự tham gia của dàn diễn viên kịch nói tài năng: NSƯT Thành Hội, Ái Như, Quốc Thịnh, Hoàng Vân Anh, Ngọc Tưởng, Lê Nguyên Bảo, Lê Thúy... Là một vở diễn bi kịch tâm lý xã hội trên nền bối cảnh dân gian, Bàn tay của trời kể về câu chuyện 2 đứa trẻ bị đánh tráo khi chào đời, dẫn đến việc lớn lên ở 2 gia đình khác nhau: một gia đình nhà phú hộ giàu sang quyền quý, một gia đình là thầy Đồ thanh sạch thánh hiền, chuyên tâm dạy chữ cho con trẻ nên người. Đến khi vụ việc vỡ lở thì cũng là lúc kẻ chủ mưu - bá hộ Tư Chớp phải nhận lãnh quả đắng cay oan nghiệt từ hành động đen tối của mình ngày xưa. Sức hút của bản dựng mới lần này, chủ đề giáo dục được tô đậm hơn, với những chi tiết mua bằng cấp, hối lộ thi cử, mua quan bán tước... khiến người xem giật mình.

Sân khấu kịch Idecaf cũng sáng đèn trở lại từ 6/3 với các vở: Lời nguyền phù thủy, Ngũ quý kỳ phùng, Cậu Đồng, Người lạ người thương rồi người dưng. Nội dung các vở phần lớn đề cao tình yêu, tình thân trong gia đình, phù hợp với không khí đầu xuân năm mới. Hứa hẹn không kém là sân khấu Phú Nhuận, sân khấu Hồng Vân với các vở: Cô 5 cậu 10, Bên hiếu bên tình, Điềm báo, Người vợ ma sẽ được các nghệ sĩ biểu diễn từ ngày 8/3. Trong đó, 2 vở đầu được dựng mới, với nội dung lần lượt nói về việc mê tín dị đoan dẫn đến những bất hạnh trong cuộc sống và sự lựa chọn của con người trước chữ hiếu, chữ tình.

Dù chưa biết có lấy lại những gì đã mất sau đợt mùa Tết thất thu vừa qua hay không, song các nghệ sĩ quyết không “đầu hàng nghịch cảnh”. Theo nghệ sĩ Bình Tinh: “Chúng tôi luôn nỗ lực hết sức mình và dù là có ít khán giả vẫn diễn. Đó là trách nhiệm với nghề và với những khán giả đã yêu mến, tin tưởng. Chúng tôi vẫn có niềm tin các khán giả yêu kịch, yêu cải lương sẽ trở lại để ủng hộ”. NSND Hồng Vân cũng lăn tăn không biết khán giả có đến với sân khấu hay không, nhưng nữ nghệ sĩ này khẳng định, những người làm nghề luôn cố gắng để sân khấu sáng đèn, ấm lên trong tình hình hiện tại.

Sơn Tùng

To Top