Hơn 60 thí sinh dự thi Tài năng diễn viên cải lương toàn quốc năm 2023

Cuộc thi Tài năng diễn viên cải lương toàn quốc năm 2023 do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 23-30/9, tại thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

Cuộc thi nhằm phát hiện, tôn vinh những tài năng nghệ thuật cải lương. (Ảnh minh họa)

Cuộc thi nhằm phát hiện và tôn vinh tài năng nghệ thuật cải lương; kịp thời ghi nhận công sức tìm tòi, sáng tạo của các nghệ sĩ, diễn viên trong quá trình lao động nghệ thuật; qua đó, giúp cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương đánh giá đúng thực trạng hoạt động nghệ thuật cải lương và đưa ra những phương thức hoạt động mới, tìm ra giải pháp khắc phục những tồn tại, thúc đẩy nghệ thuật cải lương phát triển phù hợp với thực tế đời sống xã hội.

Ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết: Cuộc thi được tổ chức đúng dịp Ngày Sân khấu Việt Nam (ngày 12/8 âm lịch) nên càng có ý nghĩa đối với những người làm nghệ thuật.

Đây là dịp để các nghệ sĩ thành kính dâng hương lên Tổ nghiệp, tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn đến các bậc tiền nhân đã sáng tạo nên loại hình nghệ thuật sân khấu độc đáo, có giá trị, góp phần làm giàu cho bản sắc văn hóa dân tộc; đồng thời thể hiện sự trân trọng đối với những quan tâm hỗ trợ của các ngành, các cấp; tri ân khán giả đã đồng hành cùng nghệ sĩ trong công cuộc bảo tồn, phát triển nghệ thuật sân khấu.

“Cuộc thi Tài năng diễn viên cải lương toàn quốc năm 2023 được kỳ vọng sẽ góp phần tìm ra đội ngũ kế cận để bảo tồn và phát triển nghệ thuật cải lương, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa, nghệ thuật của nhân dân, phục vụ tốt công cuộc đổi mới và phát triển đất nước”, ông Trần Hướng Dương nhấn mạnh.

Theo thông tin từ ban tổ chức, cuộc thi năm nay có 63 thí sinh đến từ 24 đơn vị nghệ thuật trên cả nước tham dự. Thí sinh dự thi từ 18-45 tuổi, đang hoạt động tại các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trong và ngoài công lập hoặc là giảng viên, người đang theo học tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật trong và ngoài công lập tại Việt Nam.

Cá nhân đã đạt giải Nhất hoặc Huy chương Vàng trong các cuộc thi tài năng diễn viên cải lương trước đây do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức không tham gia dự thi.

Mỗi thí sinh dự thi 1 tiểu phẩm, trích đoạn có thời lượng không quá 25 phút; trường hợp 2 diễn viên cùng dự thi một tiểu phẩm, trích đoạn thì thời lượng không quá 35 phút.

Các thí sinh dự thi cần thể hiện được các đặc trưng cơ bản của loại hình nghệ thuật cải lương. Ban tổ chức khuyến khích thí sinh thể hiện các vai diễn trong tiểu phẩm, trích đoạn sáng tác mới, có sự sáng tạo trong dàn dựng và phong cách biểu diễn.

To Top