Hành trình 'nghẹt thở' trở thành quán quân Olympia của nam sinh Thanh Hóa

Lội ngược dòng với 2 câu thơ trong tác phẩm 'Độc Tiểu Thanh ký', Lê Xuân Mạnh đã mang vòng nguyệt quế của Đường lên đỉnh Olympia 2023 về với tỉnh Thanh Hóa.

Lê Xuân Mạnh, học sinh Trường THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa vừa có màn lội ngược dòng xuất sắc và giành vòng nguyệt quế trong trận Chung kết năm của Đường lên đỉnh Olympia 2023

Với số điểm 100, đứng vị trí thứ 3 sau khi kết thúc phần thi Tăng tốc, Xuân Mạnh bước vào phần thi Về đích với tâm thế “không còn gì để mất”. Mạnh chọn gói 3 câu hỏi 30 điểm, với mong muốn hành trình của mình sẽ “tiếp lửa” cho những thế hệ sau, kể cả không giành được chiến thắng.

Ở câu hỏi đầu tiên, Xuân Mạnh trả lời đúng, nâng điểm số lên thành 130 điểm. Đến câu hỏi thứ hai, Xuân Mạnh không đưa ra được câu trả lời, tuy nhiên không bị mất điểm do bạn chơi giành quyền trả lời nhưng cũng không chính xác.

Nhờ bản lĩnh, Lê Xuân Mạnh "lội ngược dòng" chạm tay đến chiến thắng. Ảnh: Thạch Thảo

Xuân Mạnh quyết định chọn ngôi sao hy vọng trong câu hỏi cuối cùng. Câu hỏi về “loài vật được các nhà khoa học Việt Nam nhân bản vô tính thành công vào tháng 3/2021” được Mạnh trả lời đúng trong những giây cuối cùng và có thêm 60 điểm. Nam sinh kết thúc phần thi của mình với 190 điểm, vươn lên vị trí thứ hai đoàn leo núi, chỉ còn kém người tạm dẫn đầu là Trọng Thành với 25 điểm.

Đến phần thi của Minh Triết, Xuân Mạnh giành được quyền trả lời với một đáp án đúng và có thêm 30 điểm, nâng điểm số lên thành 220 điểm.

Cuộc thi bỗng chốc trở nên gay cấn hơn bao giờ hết khi Xuân Mạnh tiếp tục giành quyền trả lời từ gói câu hỏi của Minh Triết về 2 câu thơ trong tác phẩm “Độc Tiểu Thanh ký”. Đáp án Xuân Mạnh đưa ra đúng, nhờ vậy vươn lên dẫn đầu đoàn leo núi, hơn người thứ hai là Trọng Thành đúng 5 điểm.

Ở câu hỏi cuối cùng trong trận chung kết, Minh Triết đã chủ động nhường quyền trả lời cho các thí sinh còn lại để cuộc đua thêm hấp dẫn. Trọng Thành bấm chuông trả lời nhưng đưa ra đáp án không chính xác. Như vậy, Xuân Mạnh trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2023.

Trong 23 năm của cuộc thi, đây cũng là lần đầu tiên Thanh Hóa có thí sinh giành vòng nguyệt quế.

Lê Xuân Mạnh trong vòng tay gia đình, bạn bè. Ảnh: Thạch Thảo

Trước đó trong hành trình Đường lên đỉnh Olympia, Xuân Mạnh cũng giành được những kỷ lục điểm số. Trong cuộc thi tuần, Mạnh giành chiến thắng với số điểm “khủng” – 345, là mức điểm cao thứ hai trong các trận đấu tại Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23. Trong đó, Mạnh đạt 110 điểm ở phần thi Về đích.

Xuân Mạnh cũng là một trong 10 thí sinh năm nay giành được điểm tuyệt đối ở phần thi giải ô chữ Vượt chướng ngại vật. Cụ thể, trong trận thi Tuần và Tháng, chỉ với một gợi ý, nam sinh đều trả lời chính xác từ khóa của phần thi Vượt chướng ngại vật và tạo khoảng cách điểm số với các bạn chơi.

Trên hành trình “leo núi”, Xuân Mạnh cũng thể hiện sự nhanh nhạy, chắc chắn ở các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực Văn học, Lịch sử và hiểu biết chung nhờ khả năng ghi nhớ tốt.

Về điều này, Xuân Mạnh cho biết là nhờ thói quen đọc. Từ năm lớp 4, em thường hay lấy sách giáo khoa của anh để đọc nhiều lần nên có nội dung “thuộc lúc nào không hay”. Ngoài ra, em cũng tìm thêm các đầu sách nâng cao để học, làm dày thêm vốn hiểu biết. Hiện nam sinh cũng là cố vấn cho Câu lạc bộ Lịch sử của Trường THPT Hàm Rồng.

Với việc giành chiến thắng trong trận chung kết, Lê Xuân Mạnh đã nhận được mức thưởng kỷ lục là 50.000 USD (khoảng 1,2 tỷ đồng).

Thúy Nga

To Top