Khám phá không gian triển lãm số về đại thi hào người Italy Dante Alighieri tại Hà Nội

Chiều 25/3, tại Hà Nội, Đại sứ quán Italy tại Việt Nam đã tổ chức Lễ khai mạc triển lãm số mang tên Inferno V nhân 700 năm ngày mất đại thi hào nổi tiếng Dante Alighieri.

Đại thi hào Dante Alighieri là tác giả của Thần khúc địa ngục - một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học thế giới. Dịp này, Đại sứ quán Italy đã mang tới cho công chúng Việt Nam một sắp đặt kỹ thuật số mang tên Inferno V, thực hiện bởi công media MTM Reality và được quảng bá bởi Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Italy.

Đại sứ Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro chia sẻ tại sự kiện. (Ảnh: An Lê)

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Đại sứ Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro nhấn mạnh vai trò đặc biệt của Dante Alighieri trong nền văn học của Italy, cũng như thế giới. Đại sứ cũng cho biết Inferno V là một cuộc hành trình số độc đáo qua tầng thứ hai của địa ngục, nơi các linh hồn bị trừng phạt cho những tội lỗi của sự say mê của mình.

Inferno V kết hợp thực tế với những ngôn từ bất hủ của Dante Alighieri. Ở đây, ông gặp gỡ những người đàn ông và phụ nữ huyền thoại ở mọi lứa tuổi và địa điểm: Dido Nữ hoàng của Carthage, Hellen thanh Troy, Achilles của Sparta, Cleopatra của Ai Cập, Tristan hiệp sĩ bàn tròn, họ bị trừng phạt vĩnh cửu cho những khao khát đam mê.

Triển lãm cũng là nơi đại thi hào người Italy kể một câu chuyện tình bất tử của Paolo và Francesca, hai người tình nổi tiếng với niềm đam mê cháy bỏng và số phận nghiệt ngã, đã đóng vai trò là nguồn cảm hứng vô tận cho những thế hệ thi sĩ và nghệ sĩ của hàng trăm năm tiếp theo.

Có thể thấy, qua những chặng hành trình của Triển lãm, khán giả bắt gặp rất nhiều hình ảnh, video, tương tác đem đến một trải nghiệm sống động về những tác phẩm của Dante và vai trò quan trọng ông trong lịch sử văn học.

Không gian triển lãm số về đại thi hào người Italy Dante Alighieri tại Hà Nội. (Ảnh: An Lê)

Khán giả khi đến Casa Italia cũng có thể tải ứng dụng Inferno V trực tiếp trên điện thoại của mình (mang theo tai nghe). Đặc biệt, tất cả các nội dung có thể hiển thị trên ngôn ngữ tiếng Việt, Italy, Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Triển lãm sắp đặt sẽ được trưng bày và mở cửa tự do tại Casa Italia – Phòng Generali (18 Lê Phụng Hiểu, Hoàn Kiếm, Hà Nội) từ 26/3 tới 8/4. Ngoài ra, từ 25/3, website dành riêng cho Inferno V có thể truy cập qua Facebook của Đại sứ quán Italy tại Việt Nam: https://www.facebook.com/ItalyinVietnam.

To Top