Sẵn sàng cho triển lãm nhiếp ảnh về Di sản Tràng An

Theo kế hoạch, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh sẽ tổ chức Triển lãm nhiếp ảnh Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới (2014-2024) vào ngày 24/4. Các công việc chuẩn bị cho Triển lãm đã cơ bản hoàn tất.

Tác phẩm ảnh Giao lưu văn hóa của tác giả Thanh Hải

Đối với giới văn nghệ sĩ, đề tài về Quần thể danh thắng àng An không hề xa lạ. Chính họ là những người góp phần đắc lực vào việc quảng bá các giá trị của Quần thể danh thắng Tràng An đến với đông đảo công chúng.

Trong các nghệ sỹ nhiếp ảnh của Bình, có nhiều tác giả từng có những sáng tác đạt giải tại nhiều cuộc thi, hầu hết là những tác phẩm lấy chất liệu, cảm hứng từ Quần thể danh thắng Tràng An. Có thể kể đến những nhiếp ảnh gia như: Tuấn Hải, Bùi Duy Tư, Ninh Mạnh Thắng, Nguyễn Đức Nguyên, Đoàn Minh Chiến, Dương Duy Khang...

Có điểm đáng lưu ý là Tràng An trong mắt các nghệ sỹ không "nhất thành bất biến" mà nó như một thực thể động, mỗi một nghệ sĩ lại tìm thấy ở Tràng An vẻ đẹp riêng, không trùng lặp. Cho nên dễ hiểu vì sao danh thắng Tràng An như "thỏi nam châm" hút các tay máy khắp các miền đất nước tìm về sáng tác. Đặc biệt là những tay chơi ảnh nghệ thuật, giới văn nghệ sỹ, những nhà làm phim...

Chào mừng kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh (VHNT) đã có kế hoạch và làm tốt công tác chuẩn bị tổ chức Triển lãm ảnh Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới. Triển lãm là cơ hội để giới sáng tác ảnh thể hiện tài năng nghệ thuật của mình, đồng thời tổng kết một hành trình nghệ thuật của giới nhiếp ảnh gắn bó với đề tài danh thắng Tràng An.

Chủ đề của các tác phẩm ảnh tập trung phản ánh một cách sinh động miền đất, con người, danh lam thắng cảnh của Ninh Bình, đặc biệt là giới thiệu vẻ đẹp của Cốc, Bích Động, Tràng An. Đối tượng tham gia triển lãm là hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh hoặc các tác giả chưa là hội viên của Hội là người Ninh Bình, sinh sống và làm việc tại Ninh Bình. Mỗi tác giả được gửi tối đa 5 ảnh dưới dạng file.

Triển lãm sẽ diễn ra tại không gian Phố cổ Hoa Lư. Tại Triển lãm sẽ giới thiệu tới công chúng khoảng 125 tác phẩm ảnh của 37 tác giả, trong đó có nhiều tác phẩm ảnh đã được giải thưởng của các liên hoan, triển lãm trong nước và quốc tế khác.

Ông Phạm Tuấn Phương, Trưởng bộ môn nhiếp ảnh, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh chia sẻ: Hưởng ứng các hoạt động của tỉnh chào mừng kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, Hội VHNT tỉnh đã tập trung chuẩn bị các điều kiện để tổ chức triển lãm ảnh. Hội đã gửi thông báo tới các hội viên, những người thuộc đối tượng tham gia triển lãm ảnh. Sau khi các tác giả gửi tác phẩm, Hội đồng gồm những người có chuyên môn sâu tiến hành thẩm định, chọn ra các tác phẩm trưng bày trong Triển lãm. Việc chọn tác phẩm được thực hiện một cách công tâm, khách quan, đảm bảo chọn được những sáng tác có chất lượng nhất phục vụ Triển lãm.

Tác phẩm ảnh "Rước nước trên sông Hoàng Long" của tác giả Nguyễn Đức Nguyên.

Khi có thông tin về Triển lãm, nhiều nhiếp ảnh gia đã rất quan tâm tới sự kiện này. Nghệ sỹ nhiếp ảnh Đoàn Minh Chiến bày tỏ: Là những người sáng tác ảnh nghệ thuật, chúng tôi tìm kiếm ý tưởng và sáng tác nhiều chủ đề. Trong đó, Quần thể danh thắng Tràng An là một chủ đề mà nhiều anh em chơi ảnh quan tâm và dành nhiều thời gian tìm tòi, nghiên cứu. Thắng cảnh Tràng An có vẻ đẹp tự nhiên, giá trị văn hóa, lịch sử, sự độc đáo về địa hình, địa mạo.

Tuy nhiên, cái khó nhất của các nghệ sĩ là Quần thể danh thắng Tràng An đã rất nổi tiếng, có rất đông nghệ sĩ nhiếp ảnh sáng tác về Tràng An. Bởi vậy, anh em nhiếp ảnh Ninh Bình khi chụp không lặp lại ý tưởng của các tay máy đi trước là một thử thách không nhỏ. Đến với Triển lãm này, khi chọn ảnh để tham gia, chúng tôi cũng phải đối mặt với thử thách trên. Tuy nhiên, dù thế nào những người chơi ảnh như tôi vẫn xem mỗi triển lãm là một cơ hội được giới thiệu sáng tác của mình với công chúng, được học hỏi anh em bạn bè về chuyên môn, nhất là được thể hiện tình yêu với Tràng An qua sáng tác của bản thân.

Ninh Bình có đội ngũ nhiếp ảnh đông đảo. Nhiều gương mặt nhiếp ảnh với cá tính, khả năng sáng tạo của mình chắc chắn sẽ đem lại cho Triển lãm nhiều sáng tác độc đáo và có giá trị. Với công chúng, đây là cơ hội để thưởng lãm những sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sỹ nhiếp ảnh Ninh Bình để cảm nhận sâu hơn vẻ đẹp và giá trị của Quần thể danh thắng Tràng An...

Phố cổ Hoa Lư, tụ điểm vui chơi, giải trí nhộn nhịp của du lịch Ninh Bình là địa điểm lý tưởng để thực hiện trưng bày Triển lãm nhiếp ảnh Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới (2014-2024). Khoảng thời gian một tuần của Triển lãm là cơ hội để giới thiệu tác phẩm của các nhiếp ảnh gia Ninh Bình tới công chúng, nhất là những khách du lịch từ nhiều miền đất lần đầu đến với Ninh Bình.

Phương Nam

To Top