Nhà thơ Hữu Thỉnh ra mắt trường ca thơ 'Giao hưởng Điện Biên'

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhà thơ Hữu Thỉnh ra mắt trường ca thơ với tên gọi 'Giao hưởng Điện Biên'. Tác phẩm kể về Chiến dịch Điện Biên Phủ từ những ngày đầu đến lúc kết thúc chiến tranh và cuộc sống hôm nay của vùng đất thiêng ấy.

Trường ca thơ “Giao hưởng Điện Biên” của nhà thơ Hữu Thỉnh bao gồm 21 chương và 5 phần bình luận bằng thơ, kể về chiến dịch Điện Biên từ những ngày đầu đến lúc kết thúc chiến tranh và cuộc sống hôm nay của vùng đất thiêng ấy.

Trường ca thơ “Giao hưởng Điện Biên” được nhà thơ Hữu Thỉnh khởi bút vào đúng ngày kỷ niệm giải phóng Điện Biên Phủ 7/5/2023. Sau gần một năm, tác phẩm này được hoàn thành với bao nhiêu tâm huyết, trí tuệ và cả tinh thần trách nhiệm.

Trong buổi ra mắt trường ca thơ tại Hà Nội, nhà thơ Hữu Thỉnh xúc động nói: “Viết về Điện Biên Phủ đối với tôi là điều say mê, nhưng đồng thời cũng là việc làm quá sức. Ý định viết về chiến công lịch sử này đến với tôi từ những năm đầu của thế kỷ XXl, sau khi tôi đọc tập hồi ức "Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử" của Đại tướng õ Nguyên Giáp do nhà văn Hữu Mai thể hiện.

Nhưng lúc đó một là do sự tích lũy vốn sống còn ít ỏi, thứ hai là thời gian tập trung vào công việc quản lý. Do đó việc chuẩn bị cho tập trường ca này chỉ thực sự đến với tôi từ sau khi nghỉ hưu”.

Nhà thơ Hữu Thỉnh cũng thừa nhận rằng, bản thân khi có thời gian tập trung cho sáng tác thì thời kỳ sung sức đã đi qua. Những cái gì được gọi là chớp sáng, là bay bổng, xuất thần thì khi bước vào tuổi 80 đã trở nên vơi hụt, sút giảm ngoài ý muốn.

Nhà thơ Hữu Thỉnh

"Tôi cho rằng, viết về lịch sử thì điều quan trọng hàng đầu là phải tôn trọng sự thật lịch sử. Chính vì thế, trong trường ca này, các bạn có cảm thấy những sự kiện lịch sử được gia công hơn so với sự bay bổng, cất cánh là bởi lý do như vậy", nhà thơ Hữu Thỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam ễn Quang Thiều đánh giá đây là một tác phẩm văn học vô cùng ý nghĩa hướng đến ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, khơi dậy tình yêu và lòng tự hào dân tộc, cũng như sự biết ơn các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để giành lại độc lập cho Tổ quốc, đối với thế hệ trẻ hôm nay.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều

"Tôi đã đọc, vừa lo lắng, vừa hồi hộp, vừa hứng thú để xem rằng Điện Biên Phủ - một chiến dịch, một chiến thắng lừng lẫy đã được dựng lại trong thi ca mang vẻ đẹp gì? Tất cả chương hồi, câu chuyện, sự kiện cơ bản ở vùng miền núi Tây Bắc cho đến các nhân vật đã được Hữu Thỉnh tái hiện sinh động, sâu sắc, kỳ vĩ.

70 năm là một thách thức với một nhà thơ để sáng tạo tác phẩm về một sự kiện lịch sử, nhưng 70 năm cũng cho nhà thơ Hữu Thỉnh lùi lại khoảng thời gian thật dài để thấm sâu hơn sự hy sinh lớn lao của quân dân Việt Nam, để thấm sâu sự kiện kỳ vĩ, quan trọng với công cuộc giải phóng, giành độc lập tự do cho Tổ quốc", nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho biết.

Ra mắt trong dịp này, Giao hưởng Điện Biên thực sự là một trong những hoạt động văn học nghệ thuật vô cùng ý nghĩa, mang lại nhiều giá trị về tinh thần cho công chúng, khi tất cả đang cùng huớng về Điện Biên với những cảm xúc thiêng liêng và tự hào.

Hà Phương/VOV.VN

To Top