Họa sĩ trẻ vẽ tranh về các thành phố của Việt Nam

Dịch cúm COVID-19 ngăn trở bằng bức tường vô hình biết bao giao tiếp của thế giới loài người. Nhưng không ngăn cản được sức mạnh tâm hồn thể hiện qua các tác phẩm nghệ thuật, sẵn sàng vượt qua trở ngại để kết nối những trái tim vượt qua khó khăn và thách thức…

Đợt giãn cách xã hội theo chỉ thị 15- 16 của Chính phủ với TP Hồ Chí Minh lần 2 không còn gây bất ngờ hay chút gì lúng túng vì gần như được dự liệu trước và cũng đã được “tập luyện”, trải nghiệm qua lần 1 tháng 4/2020.

Theo tìm hiểu của Sức khỏe & Đời sống, với giới nghệ sĩ TP Hồ Chí Minh thì dường như giãn cách xã hội là một dịp để họ lắng lại tâm hồn, để có nhiều hơn cơ hội thực hiện những dự án nghệ thuật của mình.

Bức Thành phố Hồ Chí Minh- Đoàn Cao Quốc

Họa sĩ trẻ tài năng Đoàn Cao Quốc, 25 tuổi, là một minh chứng như một điểm sáng để lan tỏa tinh thần không chùn bước trước sự “đóng băng” vì COVID-19. Quốc là một họa sĩ hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ năm 2014, khi mới 18 tuổi. Anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh- Khoa Đồ họa, hiện là thành viên Hội Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, đồng thời được trao chứng chỉ International Watercolor Masters- Bậc thầy của Hiệp hội Màu nước Quốc tế Anh Quốc - International Watercolor Society. Ngoài ra anh còn thành lập và quản lý Watercolor art studio.

Bên bức tranh Hoa cúc

Đoàn Cao Quốc đã có nhiều tác phẩm tham gia mấy chục triển lãm tranh trong nước và quốc tế ngay từ thời sinh viên, đặc biệt là có tranh tham gia các triển lãm màu nước quốc tế IWS tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - Hà Nội, BIENNALE Mỹ thuật trẻ 2019, triển lãm màu nước quốc tế Fabriano tại Italy, tham gia Sketch Tour quốc tế tại Cần Thơ, triển lãm màu nước quốc tế IWS tại Indonesia, IWS tại Banglades, IWS tại Dubai, IWS Ấn Độ, tham gia “New year artshow and auction 2017”, triển lãm mỹ thuật sinh viên toàn quốc… Riêng năm 2020, tranh của Đoàn Cao Quốc được trao giải ba trong triển lãm màu nước quốc tế diễn ra tại Pháp. Quốc cũng từng đạt giải A trong triển lãm trại sáng tác của Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh.

Tranh của Quốc thường vẽ đề tài phong cảnh với những góc nhìn rộng nhưng rất tinh tế tỉ mỉ trong các tiểu tiết, làm cho bức tranh sinh động, có chiều sâu. Quan điểm sáng tác của Quốc là:“Lấy thiên nhiên làm cơ sở để sáng tạo”. Quốc cho biết: “Nghệ thuật là cách nhìn nhận cuộc sống tốt đẹp hơn”. Phong cách sáng tác của Quốc thiên về cảm xúc dựa trên cơ sở hiện thực với mong muốn thông qua những tác phẩm của mình sẽ đem đến một cái nhìn mới mẻ lạc quan về cuộc sống.

Bên bức tranh đang vẽ- Nơi hội tụ của những thành phố

Sức khỏe & Đời sống hỏi Quốc trong những ngày giãn cách xã hội này thì làm gì? Có cảm thấy thời gian chậm không? Quốc nói, sẽ dành thời gian đọc các sách nghệ thuật, văn học, để thêm kiến thức, để có thể vẽ tốt hơn về những đề tài cuộc sống hiện thực hôm nay. Quốc cũng chia sẻ, hiện đang tham gia một dự án cùng nhiều họa sĩ khác vẽ về TP Hồ Chí Minh, hiện Quốc đã vẽ được một số tranh và hy vọng thời gian này sẽ có thêm tác phẩm mới. Trước đó Quốc cũng vừa hoàn thành những bức tranh với khổ lớn nằm trong kế hoạch cá nhân “TP. Hồ Chí Minh: Khát vọng vươn cao”, bắt đầu từ 2019, kéo dài 5 năm. Hiện đã có 6 bức, mong thông qua tranh sẽ giúp mọi người thấy được một Sài Gòn- TP Hồ Chí Minh sau 45 năm mang tên Bác mang sức sống năng động, sáng tạo nhưng vẫn đẹp duyên dáng và bình yên. Sau khi hoàn thành, sẽ tổ chức triển lãm và trích một phần doanh thu để ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Hỏi Quốc còn dự định nào khác nữa, anh khoe, sẽ vẽ một bức tranh dài về những thành phố lớn như: Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ... để thể hiện sự gắn kết, cho thấy đất nước đang phát triển mạnh. Có thể sẽ mất 2 năm để thực hiện dự án này. “Và trong những ngày này thì tôi đang vẽ bức tranh lớn đó”.

Chúc Việt Nam sẽ chiến thắng COVID-19!

Hoài Hương

To Top