Cuộc phiêu lưu vào tiệm sách ở trong rừng

'Tiệm sách Cơn Mưa' là tác phẩm văn học thiếu nhi nhiều phần của tác giả Rieko Hinata, gửi gắm thông điệp ý nghĩa về giá trị của những cuốn sách và ước mơ con người.

Tiệm sách Cơn Mưa kể về hành trình phiêu lưu trong thế giới hư cấu nhưng gần gũi với những tưởng tượng về một thế giới ước mơ của trẻ thơ. Ba tập trước đã phát hành, nhận được sự đón nhận của độc giả nhỏ yêu văn chương. Mới đây, tập 4 vừa ra mắt bạn đọc.

Bộ Tiệm sách cơn mưa. Ảnh: Q. V.

Gỡ nút thắt bất ngờ

Mạch truyện trong phần 4 của series Tiệm sách Cơn Mưa sẽ tiếp tục đưa độc giả vào hành trình phiêu lưu mới mẻ, thú vị và cũng đầy cảm động của cô bé Ruko, chú chim xanh Hoshimaru cùng những người bạn ở tiệm sách.

Ruko - nhân vật chính của tác phẩm là một cô bé thích viết truyện. Trong một lần lạc vào thư viện thành phố, cô bé vô tình bước vào thế giới kỳ lạ của tiệm sách có tên Cơn Mưa. Từ đó, hành trình phiêu lưu của cô cùng những người bạn thú vị bắt đầu.

Trong phần 4, bên cạnh Ruko và Hoshimaru, độc giả sẽ gặp lại những nhân vật quen thuộc của Tiệm sách Cơn Mưa: Bé Sara - em gái của Ruko, cô Maimaiko - thủ lĩnh thiên thần, ông chim Dodo Furuhon - chủ tiệm sách Cơn Mưa, nhà văn ma Hirameki, ông Ếch - chủ tiệm đồ quý với những món đồ kỳ lạ, cô bé Bunriru - pháp sư tự do ham mê đọc sách.

Đồng thời, tác phẩm có sự xuất hiện của người khổng lồ, người bóng Ukishima, cô Terumi - chủ nhân khu vườn dưới lòng đất… Tất cả nhân vật sẽ cùng nhau gỡ nút thắt đầy bất ngờ cho câu chuyện.

Đặc biệt, phần 4 của tác phẩm với bối cảnh những vương quốc, những khu rừng mưa rơi, dòng sông dưới lòng đất cùng với mưa, với sách và cỏ cây sẽ đưa người đọc chìm đắm vào một thế giới mát lành, diệu kỳ.

Tiệm sách Cơn Mưa tập 4 có tên Khu rừng mưa. Ảnh: Q. V.

Hành trình tìm lại chính mình

Hoshimaru là một “chú chim xanh hạnh phúc, ngôi sao hy vọng linh nghiệm nhất, một cậu bé nghịch ngợm. Hoshimaru được sinh ra từ những giấc mơ của những người mưu cầu hạnh phúc. Tuy nhiên, người đã mơ những giấc mơ ấy là ai, thì Hoshimaru không biết được. Nếu người nằm mơ ấy quên mất Hoshimaru thì cậu cũng như những giấc mơ bị lãng quên khác, sẽ phải ở trong rừng Hoppori mãi mãi, không thể đi bất cứ đâu nữa".

Bởi vậy, bên cạnh việc là một cậu bé thích rong chơi phiêu lưu, Hoshimaru vẫn luôn khao khát tìm lại chính mình, nghĩa là tìm thấy người đã mơ thấy mình và rồi lãng quên.

Mỗi người đều mang trong mình những ước mơ, dù là nhỏ bé hay lớn lao. Nhưng không phải ai cũng ghi nhớ và theo đuổi đến cùng mộng ước ấy.

Chú Ukishima cũng vậy. Chú từng ước trở thành một nghệ sĩ violon. Nhưng vì căn bệnh quái ác từ nhỏ, ước mơ của chú không thành hiện thực. Ở trên giường bệnh không có bạn bè, chú Ukishima đã tưởng tượng ra một thế giới khác - vương quốc nơi có nàng công chúa phải chịu lời nguyền, nơi có thành phố bóng bay, khu rừng với đất, cỏ cây đều bằng giấy.

Ngày nay, khi chú Ukishima khỏi bệnh và đã trưởng thành, dù biết mình vẫn còn nghĩ về những mộng tưởng thuở nhỏ nhưng chú nói với Ruko rằng chú muốn xóa bỏ đi cái vương quốc ước mơ ấy, bởi đó chỉ là thế giới phiêu lưu dành cho những đứa trẻ.

Nhưng chú không biết rằng ước mơ xưa kia đã trở thành một người khổng lồ - hiện thân cho trái tim còn giữ lấy giấc mơ ngày xưa của chú.

Tiệm sách Cơn Mưa - Khu rừng mưa đã cho thấy được sự trưởng thành của nhân vật chính Ruko khi cô bé đã biết cách sử dụng sức mạnh của giấc mơ để làm những việc ý nghĩa.

Ruko đã viết lại câu chuyện về vương quốc ước mơ của chú Ukishima dựa trên ước mơ của chính mình, đó là tìm thấy người bạn của mình - một chú chim xanh.

Giống sự tự do của chú chim xanh hạnh phúc, những đứa trẻ và người trưởng thành đều có quyền tự do ước mơ và không ngừng ước mơ.

“Người khổng lồ đã trở thành đất, chống đỡ cho khu rừng, giờ đã không còn cô đơn chút nào nữa. Vì giờ đây mặt đất đã được cày xới, được gieo hạt, được tắm nước mưa, và được cả trời sao ôm lấy". Nhờ vậy, chú Ukishima mãn nguyện trở về với cửa hàng kinh doanh nhỏ là ước mơ hiện tại của mình.

Đặc biệt, từ nay, Hoshimaru không phải đi tìm người nằm mơ thấy mình. Và có lẽ, cũng như sự tự do của chú chim xanh hạnh phúc, những đứa trẻ và người trưởng thành đều có quyền tự do ước mơ và không ngừng ước mơ.

Điều đặc biệt của Tiệm sách Cơn Mưa phần 4 nói riêng và toàn bộ tác phẩm nói chung là bên cạnh thế giới kỳ diệu ở tiệm sách, ở rừng Hoppori… vẫn luôn tồn tại một thế giới thực lúc mở đầu và kết thúc câu chuyện. Đó là thế giới nơi mà cô bé Ruko và em gái Sara của mình vẫn có bố mẹ chờ đợi trở về cùng ăn bữa cơm tối.

Đối với những đứa trẻ như Ruko, Sara, việc giúp mẹ đi mua sữa hay bánh khoai tây nghiền ở siêu thị gần nhà là một cuộc phiêu lưu đáng tự hào. Nhưng cuộc sống vẫn luôn tồn tại những điều bất ngờ và kỳ diệu hơn, những điều mà người trưởng thành thường không nghĩ tới và khiến những đứa trẻ tròn mắt ngạc nhiên, tò mò khám phá. Đó là thế giới tiệm sách Cơn Mưa mà Ruko lạc vào.

Sau nhiều bất ngờ thú vị trong cuộc phiêu lưu của Ruko và Sara, Tiệm sách Cơn Mưa kết thúc bằng dư vị ngọt lành, ấm áp của hình ảnh người mẹ mang theo ô và áo mưa, nhìn vào thư viện tìm kiếm con gái mình.

“Ruko và Sara vội vã chạy qua tấm cửa kính, rồi nhào vào lòng mẹ để nói rằng bọn con về rồi”.

Thanh Hương

To Top