Khám phá sắc màu văn hóa qua cuộc thi Sân khấu hóa văn học Hàn Quốc 2024

Chiều 16/4, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức thành công cuộc thi 'Sân khấu hóa văn học Hàn Quốc 2024' tại hội trường Tạ Quang Bửu, trường Đại học Thăng Long.

Ban tổ chức và các đội thi chụp hình lưu niệm tại cuộc thi Sân khấu hóa văn học Hàn Quốc 2024. (Ảnh: Xuân Tùng)

Tiếp nối thành công của cuộc thi “Sân khấu hóa văn học àn Quốc 2022” tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, cuộc thi lần này được tổ chức tại Hà Nội nhằm mục đích đưa văn học Hàn Quốc đến gần hơn với các bạn sinh viên đang theo học tiếng Hàn tại các trường đại học đồng thời giúp các bạn sinh viên thêm yêu mến văn học, văn hóa Hàn Quốc và tiếng Hàn Quốc.

Cuộc thi với sự tham gia của nhóm sinh viên đến từ Đại học à Nội, Đại học Phenikaa, Đại học Đại Nam, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn... cùng với sự góp mặt của các vị đại biểu, khách quý, giảng viên đến từ khoa ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc.

Phát biểu khai mạc cuộc thi, ông Choi Seung Jin, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam bày tỏ lòng biết ơn đối với các vị đại biểu, giảng viên và sinh viên khoa ngôn ngữ Hàn Quốc, đặc biệt là trường Đại học Thăng Long đã hỗ trợ để trung tâm có thể tạo ra một sân chơi bổ ích về ngôn ngữ Hàn Quốc cho các bạn sinh viên.

Ông Seung Jin khẳng định: “Trong suốt chiều dài lịch sử, Hàn Quốc và Việt Nam đều có những tác phẩm văn học xuất sắc có giá trị theo từng thời kỳ. Cuộc thi được tổ chức với mong muốn giới thiệu những nét đặc sắc của văn học xứ Hàn đồng thời là cơ hội giúp các bạn trẻ đang theo học ngành ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc thêm yêu hơn nữa văn hóa xứ sở kim chi”.

Ông Choi Seung Jin, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc phát biểu khai mạc cuộc thi. (Ảnh: Xuân Tùng)

Tại cuộc thi, 14 đội đến từ các trường đại học tái hiện các tiểu phẩm ấn tượng của một trong số các tác phẩm văn học Hàn Quốc thông qua hình thức diễn kịch với thời lượng 15 phút.

Các phần thi của mỗi đội được chấm dựa trên 4 tiêu chí: sự kết hợp ăn ý của các thành viên trong đội, thông điệp truyền tải của tiểu phẩm, tính sáng tạo trong buổi biểu diễn và tổng thể thành công của màn biểu diễn.

Trong khuôn khổ cuộc thi diễn ra, các đội thi với những tiểu phẩm độc đáo, sáng tạo trong các tác phẩm Khoai Tây, Một ngày may mắn, Hai đời Thọ Mạn, Xuân Hương truyện... mang lại cho khán giả những phút giây vui vẻ, thú vị và ý nghĩa.

Những phút giây hồi hộp, gay cấn qua tiểu phẩm “Khoai tây” (tựa Hàn: 감자 -김동인) đến từ đội thi trường Đại học Hà Nội. (Ảnh: Xuân Tùng)

Sau quá trình thảo luận, ban giám khảo đã lựa chọn ra 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 11 giải khuyến khích. Theo đó, đội thi đến từ trường Đại học Hà Nội xuất sắc giành được giải nhất tại cuộc thi với tác phẩm Khoai tây. Giải nhì thuộc về đội trường Đại học Đại Nam với tiểu phẩm Xuân Hương truyện. Giải ba thuộc về tiểu phẩm Hai đời thọ mạn của đội thi trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cuộc thi “Sân khấu hóa văn học Hàn Quốc 2024” chính thức khép lại với vô vàn những cảm xúc khác nhau. Mong rằng, thông qua cuộc thi trên, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tiếp tục duy trì và phát triển chương trình, góp phần đưa người Việt Nam đến gần hơn với văn hóa xứ kim chi.

Xuân Tùng

To Top