Ra mắt sách trực tuyến trên các nền tảng số: Xu hướng tất yếu

Ngày 4/7 vừa qua, lễ ra mắt cuốn sách 'Về Nguyễn Huy Thiệp' nhân 100 ngày mất của Nguyễn Huy Thiệp đã diễn ra trên nền tảng trực tuyến Zoom được phát trực tiếp trên ứng dụng Facebook. Đây là buổi ra mắt sách trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam quy tụ các diễn giả từ khắp mọi miền Tổ quốc và trên các châu lục yêu mến nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, mở ra một xu hướng mới và cũng là tất yếu về giới thiệu và phát hành sách trong thời buổi bệnh dịch hoành hành...

1. “Về Nguyễn Huy Thiệp” là cuốn sách có độ dày hơn 200 trang, được thiết kế sáng tạo và nghệ thuật theo ý tưởng của họa sỹ Lê Thiết Cương - một người bạn thân thiết của nhà văn lúc sinh thời. Cuốn sách là tập hợp những tản văn, ký, phê bình văn học, phỏng vấn và thơ của các tác giả về con người và tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp. Theo chia sẻ của họa sĩ Lê Thiết Cương, để hoàn thành cuốn sách được coi như "nén tâm nhang" gửi tới nhà văn Nguyễn Huy Thiệp sau khi qua đời, nhóm biên soạn đã phải chạy đua với thời gian. Lúc đầu, nhóm biên soạn dự định hoàn thành cuốn sách vào dịp 49 ngày mất của nhà văn, nhưng sau đó đã phải lui lại đến lễ 100 ngày để cuốn sách được làm chỉn chu, đẹp và kỹ lưỡng hơn về nội dung, hình thức.

Các tác giả có mặt trong cuốn sách “Về Nguyễn Huy Thiệp” là những người bạn, người chuyên nghiên cứu về Nguyễn Huy Thiệp, nhưng có khi chỉ đơn giản là một người rất hâm mộ ông. Trong đó có các cây bút như Nguyễn Duy, Nguyễn Thụy Kha, Vương Trí Nhàn, Nguyễn Thị Minh Thái, Văn Giá, Võ Thị Xuân Hà, Phan Huyền Thư, Vi Thùy Linh… Một số tác giả nước ngoài như Peter Zinoman, Thomas A. Bass, Thiery Leclere góp thêm những góc nhìn đa chiều, đa phương về Nguyễn Huy Thiệp ở bên ngoài biên giới Việt Nam…

Trong cuốn sách, bài đầu tiên của tập sách cũng đồng thời là bài phê bình văn học đầu tiên về văn chương Nguyễn Huy Thiệp, được in như lời giới thiệu trong tập truyện ngắn “Tướng về hưu” (1987), cũng là cuốn sách đầu tiên của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp: “Tôi không chúc bạn thuận buồm xuôi gió” của nhà phê bình Hoàng Ngọc Hiến. Bài cuối cùng của cuốn sách là “Nói chuyện một mình”, cũng là sản phẩm cuối cùng của Nguyễn Huy Thiệp, ông viết vào dịp trước Tết Nguyên đán 2020, một phỏng vấn tự hỏi đáp và độc thoại. Cuốn sách cũng trân trọng lưu giữ điếu văn vĩnh biệt nhà văn Nguyễn Huy Thiệp do nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam viết đầy tình cảm và sự ghi nhận sâu sắc đối với văn chương Nguyễn Huy Thiệp.

Đông đảo nhà văn, diễn giả tham gia buổi ra mắt trực tuyến cuốn sách "Về Nguyễn Huy Thiệp".

2. Có mặt trong buổi ra mắt cuốn sách "Về Nguyễn Huy Thiệp" theo hình thức trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam được tổ chức trên nền tảng trực tuyến Zoom được phát trực tiếp trên ứng dụng Facebook có rất nhiều tên tuổi nổi tiếng như: nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; họa sĩ Lê Thiết Cương - ông chủ Gallery 39, nơi tổ chức rất nhiều các hoạt động nghệ thuật, nhà phê bình văn học Văn Giá; giáo sư Văn học người Hà Lan Dick Gebuys, các nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh, Nguyễn Thụy Kha, Nguyễn Thành Phong, Văn Công Hùng, Hữu Việt; nhà văn Võ Thị Xuân Hà và người dẫn chương trình là nhà văn Di Li. Ngoài ra còn có nhiều độc giả đến từ khắp cả nước và một số độc giả sinh sống ở nước ngoài. Sự độc đáo của việc ra mắt sách tổ chức trên nền tảng trực tuyến Zoom là độc giả, người hâm mộ có thể tương tác trực tiếp với nhóm biên soạn, các diễn giả và đặt ra các câu hỏi.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ tại buổi giao lưu trực tuyến: "Chúng ta đang nhớ về một con người, một nhà văn đã dấn thân cho văn chương đến tận cùng. Nguyễn Huy Thiệp đã bảo vệ con người, bảo vệ nhân tính, nhân cách con người theo cách của ông. Ông đã tìm cách mổ xẻ đến tận cùng những điều tồi tệ, bóng tối chìm đắm bên trong mỗi con người, giúp con người nhận ra phần bóng tối đó và đi qua nó, đi qua nỗi sợ hãi. Tôi cho rằng, sự thỏa hiệp lớn nhất, kinh hãi nhất đó là chúng ta thỏa hiệp với bản thân chúng ta. Bên trong con người ai cũng có sự ích kỷ, sự sợ hãi, sự yếu hèn, sự tham lam, những dục vọng tồi tệ, những đố kỵ... Chỉ có những người biết được những điều đó thì mới có khả năng chống lại những điều đó trong chính con người mình. Nguyễn Huy Thiệp đã làm những điều đó. Ông vạch ra tất cả không phải để phơi bày sự xấu xa của con người mà để cho con người nhận ra và đi qua nó. Cuốn sách "Về Nguyễn Huy Thiệp" theo tôi là một thái độ với văn chương, với tất cả những điều đúng và những người cầm bút phải tiếp tục thực hiện những điều đó...".

Bà Vũ Phương Liên - Giám đốc Công ty Sách Liên Việt - đơn vị in ấn và phát hành cuốn sách cho biết thêm: “Ngoài việc cá nhân tôi là một người rất hâm mộ Nguyễn Huy Thiệp, ngoài việc muốn cùng đồng hành với họa sỹ Lê Thiết Cương, người biên soạn cuốn sách để cho ra mắt một sản phẩm văn học với hình thức và bố cục cầu kỳ như "một nén nhang" nhân 100 ngày mất Nguyễn Huy Thiệp, tôi còn muốn dành tác phẩm này cho những người yêu mến văn của ông, những người muốn tìm hiểu sâu hơn về con người ông - một cá nhân kín đáo và lặng lẽ - và các câu chuyện bếp núc bên lề văn chương, cũng như cung cấp một nguồn tư liệu quý cho những người công tác trong lĩnh vực nghiên cứu văn học”.

Với những chia sẻ của nhiều diễn giả như Nguyễn Thụy Kha, Nguyễn Thành Phong, nhà phê bình Văn Giá, nhà văn Võ Thị Xuân Hà... độc giả yêu mến Nguyễn Huy Thiệp trong buổi giao lưu, ra mắt sách trực tuyến này đã có thêm sự đồng cảm, thấu hiểu đối với một con người cô đơn, lặng lẽ giữa đám đông và danh vọng, một Nguyễn Huy Thiệp đầy dằn vặt, cay đắng đi hết chặng đường của mưu sinh, hào quang, mất mát và tật bệnh, một Nguyễn Huy Thiệp kinh qua hầu hết những "cái họa" của kiếp người, một Nguyễn Huy Thiệp khiêm nhường và kiêu hãnh, đôn hậu và sâu cay, đến nay chỉ còn lại trong ký ức...

3. Sau ngày ra mắt trực tuyến cuốn "Về Nguyễn Huy Thiệp" đúng 2 ngày, tối ngày 6-7, NXB Kim Đồng tổ chức một buổi giao lưu trực tuyến với tác giả - nhà báo Phan Đăng nhân dịp anh cho ra mắt bạn đọc cuốn sách "39 câu hỏi cho người trẻ", cùng sự góp mặt của khách mời - bình luận viên Bá Phú và người dẫn chương trình - MC Hồng Nhung. Buổi giao lưu trực tuyến livestream trên fanpage NXB Kim Đồng và kênh YouTube nhà báo Phan Đăng đã thu hút đông đảo các bạn trẻ hâm mộ nhà báo, tác giả Phan Đăng quan tâm theo dõi.

Tác giả Phan Đăng từ nhiều năm nay đã có những chia sẻ rất thú vị về cuộc sống, về tâm tưởng với các bạn trẻ. Với mong muốn khơi gợi cho người trẻ những suy tư sâu sắc hơn về cuộc đời và con người, gạt bỏ bớt những bối rối trên con đường trưởng thành của người trẻ, Phan Đăng đã cho ra mắt cuốn sách "39 câu hỏi cho người trẻ" sau gần ba năm viết và hàng chục năm chuẩn bị tài liệu để viết bằng cách đọc, nghiền ngẫm, suy tưởng và diễn giải nó thành con chữ. Cuốn sách càng trở nên đặc sắc hơn với những minh họa giàu tưởng tượng và sức gợi của họa sĩ Vũ Xuân Hoàn.

Ra mắt cuốn "39 câu hỏi cho người trẻ" của nhà báo Phan Đăng.

Trong cuốn "39 câu hỏi cho người trẻ", nhà báo Phan Đăng đã đặt ra 39 câu hỏi “triết học”: Tại sao phải hoài nghi? Tại sao phải tưởng tượng? Tại sao ta lập luận sai? Tại sao không nên vội tin vào một đấng tối cao? Tại sao vô thức có sức mạnh... Bằng vốn sống và trải nghiệm của mình, tác giả thử đưa ra những câu trả lời mang hơi thở của cuộc sống đương đại, nhưng chắc chắn đó không phải câu trả lời duy nhất và cuối cùng.

Nhà báo Phan Đăng chia sẻ tại buổi giao lưu trực tuyến rằng: "Tuổi trẻ chính là tuổi băn khoăn nhiều nhất và nhiều bạn trẻ văn minh hiện nay sớm biết cách đi tìm ra lối đi, cách trả lời những câu hỏi băn khoăn của mình, để sống đúng với mình, với mong muốn của mình và hạnh phúc hơn!". Một điều rất vui đối với tác giả, nhà báo Phan Đăng, đó là khi buổi giao lưu trực tuyến ra mắt sách "39 câu hỏi cho người trẻ" diễn ra, số lượng sách được in lần 1 đã được bán gần hết. Với hiệu ứng tích cực từ buổi giao lưu trực tuyến ra mắt cuốn sách "39 câu hỏi cho người trẻ", NXB Kim Đồng chắc chắn sẽ có kế hoạch sớm in nối bản cuốn sách này để phục vụ bạn đọc trẻ cả nước.

Nguyệt Hà

To Top