Cuộc thi viết về chủ quyền: Giữ vững biên cương

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, ý nghĩa, Đồn Biên phòng Si Ma Cai giúp đồng bào vùng biên vượt khó, vươn lên xây dựng cuộc sống mới, củng cố tình đoàn kết quân – dân, tăng cường niềm tin của người dân vào chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước

Ngược dòng sông Chảy đưa tôi đến với vùng đất biên cương Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai xinh đẹp với sắc trắng hoa lê tinh khôi, thuần khiết nổi bật giữa núi rừng, cùng thửa ruộng bậc thang uốn lượn và cả những cánh đồng tam giác mạch thênh thang tất cả tạo nên một bức tranh đa sắc màu rực rỡ, yên bình.

Hình ảnh thiêng liêng luôn khiến tôi xúc động là lá cờ đỏ sao vàng phấp phới trên con đường tại thôn Hóa Chư Phùng, xã Nàn Sán, huyện Si Ma Cai được xây dựng từ công trình "Thắp sáng đường biên và hàng cờ biên giới" của Tỉnh đoàn Lào Cao. Người dân cho biết ngày ngày đi trên con đường đỏ sắc cờ thấy lòng rạo rực, thêm tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Công trình "Thắp sáng đường biên và hàng cờ biên giới" ở huyện Si Ma Cai

"Để có cuộc sống thanh bình, ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay, chúng tôi phải biết ơn bộ đội, sự hi sinh thầm lặng của chiến sĩ Đồn Biên phòng Si Ma Cai" - một người dân bày tỏ.

Chúng tôi tới thăm Đồn Biên phòng Si Ma Cai - nơi được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tuyến biên giới có chiều dài trên 9,212km trên địa bàn 2 xã, 1 thị trấn là Nàn Sán, Sán Chải, Si Ma Cai.

Nơi đây, đồng bào dân tộc Mông chiếm hơn 80%. Với đặc điểm dân cư phân bố không đều, địa hình phức tạp, đất canh tác hạn hẹp, tỉ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, vẫn theo hủ tục lạc hậu, dễ bị kẻ xấu, các thế lực thù địch dụ dỗ, lôi kéo, gây mất an ninh, trật tự.

Trước tình hình đó, những năm qua, Đồn Biên Phòng Si Ma Cai đã chú trọng công tác dân vận, bảo đảm thế trận lòng dân, tăng cường, củng cố mối quan hệ đoàn kết quân với dân như "cá với nước", "cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc". Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Si Ma Cai chú trọng thực hiện phong trào "Dân vận khéo" gắn với thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị "Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới" thông qua những việc làm thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ, chiến sĩ của đồn luôn phối hợp với các lực lượng trên địa bàn lập các tổ công tác liên ngành do địa phương chủ trì tuyên truyền chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương, giúp nhân dân ổn định tình hình.

Đồn còn cử đảng viên cùng sinh hoạt tại các chi bộ thôn; phối hợp với các cấp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới trong vùng đồng bào dân tộc, bồi dưỡng con em các dân tộc thiểu số vào lực lượng; tạo nguồn cán bộ cho đồn biên phòng và địa phương, gắn liền các phong trào thi đua với khẩu hiệu "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt".

Có thể khẳng định bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, ý nghĩa, Đồn Biên phòng Si Ma Cai đã góp phần giúp đồng bào vượt khó, vươn lên xây dựng cuộc sống mới, củng cố tình đoàn kết quân - dân, tăng cường niềm tin của người dân tộc Mông, Nùng, Thu Lao… vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Một trong những điểm sáng của Đồn biên phòng Si Ma Cai đó là về xóa mù chữ cho người dân. Các lớp học xóa mù chữ cho người dân được cán bộ đồn biên phòng duy trì từ năm 2011 đến nay.

Lúc đầu, vận động người dân chưa biết chữ đi học còn gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động vì người dân tộc quen nếp nghĩ "đi học không ra ngô, ra lúa, không no cái bụng".

Nhưng nhờ kiên trì tuyên truyền của cán bộ, chiến sĩ, người dân dần thay đổi nhận thức, cho con đến lớp học. Đến năm 2021, ở khu vực biên giới Si Ma Cai, tỉ lệ người mù chữ giảm dần, các xã đều đạt chuẩn quốc gia về xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, thành lập các trung tâm giáo dục cộng đồng, phát triển dân trí.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Si Ma Cai cùng đoàn thể tham gia tu sửa, vệ sinh đường nông thôn

Môt điểm sáng khác là giúp dân làm kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Chỉ tính trong năm 2023, Đồn Biên phòng Si Ma Cai hỗ trợ, hướng dẫn 15 hộ dân tộc Nùng thí điểm trồng rau sạch tại thôn Đội 2, xã Nàn Sán; xây dựng mô hình nuôi ngựa bạch tại thị trấn Si Ma Cai. Bên cạnh đó là nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi được triển hiệu quả.

Đồn Biên phòng Si Ma Cai còn hỗ trợ xã Nàn Sán 20 tấn xi măng, giúp đỡ xã thực hiện tiêu chí nhà ở trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồn cũng cử 50 lượt cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ 39 hộ ở các thôn Hóa Chư Phùng, Lũng Choáng của xã Nàn Sán đổ sân bê tông, làm nền nhà. Đến nay đồn biên phòng đã giúp được 550 hộ dân thoát nghèo. Từ trí lực đến vật lực đã góp sức xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững, củng cố niềm tin vững chắc của người dân đối với Đồn Biên phòng Si Ma Cai.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Si Ma Cai thực hiện nghi lễ chào cờ

Những việc làm nói trên của Đồn Biên phòng Si Ma Cai đã để lại tình cảm tốt đẹp đối với cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trong tỉnh. Qua đó xây dựng mối đoàn kết quân dân ngày càng bền chặt trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, góp sức giữ vững miền biên cương Si Ma Cai thân yêu.

Trung tá Phạm Đức Hậu, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Si Ma Cai, khẳng định: "Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phải lấy dân làm gốc, dân là nền tảng vững chắc để xây lên một đất nước hùng mạnh.

Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Song song đó, vận động quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới".

Nguyễn Thị Hằng (Hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Lào Cai)

To Top