Báo cuối tuần đậm tính giải trí, nhẹ nhàng

Đồng Nai cuối tuần là một ấn phẩm của Báo Đồng Nai, phát hành vào cuối tuần. Đây là tờ báo mang đậm nội dung giải trí nhẹ nhàng, thiên về các lĩnh vực văn hóa - văn nghệ, du lịch - ẩm thực, thể thao…

Báo Đồng Nai cuối tuần là ấn phẩm yêu thích của nhiều bạn đọc bởi tính giải trí cao. Trong ảnh: Một bạn đọc ở thành phố Biên Hòa tranh thủ đọc Báo Đồng Nai cuối tuần trong giờ nghỉ ngơi. Ảnh PHƯƠNG LIỄU

Hàng năm, Báo Đồng Nai đều tiến hành đổi mới, cải cách nội dung báo in, báo online nói chung, trong đó có ấn phẩm Đồng Nai cuối tuần nói riêng cho phù hợp với thị hiếu của người đọc. Do đó, ấn phẩm này đã tạo được ấn tượng đối với đông đảo bạn đọc Báo Đồng Nai.

Nhà văn HOÀNG NGỌC ĐIỆP, Phó chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai:

Mở rộng hơn tính giải trí với nhiều thể loại đa dạng

Tôi cho rằng, trang sáng tác, văn hóa - văn nghệ trên tờ Đồng Nai cuối tuần chính là “cánh tay nối dài” của Tạp chí Văn nghệ Đồng Nai của Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai khi lan tỏa nhiều bài thơ, tản văn, truyện ngắn tràn đầy cảm xúc đến với đông đảo người đọc…

Thực ra để làm trang sáng tác, văn hóa - văn nghệ sinh động hơn không hề đơn giản, đòi hỏi phải có đủ lực lượng sáng tác và ở nhiều hình thức nghệ thuật khác nhau. Tuy nhiên, Đồng Nai cuối tuần đã tạo được cái hay riêng, cho phép người đọc có thể thưởng thức những bài thơ, áng văn, những câu chuyện hay sau khi đọc các bài báo trên các lĩnh vực; giúp họ đa dạng thông tin giải trí hơn là thuần túy đọc các sáng tác văn học.

Về chất “văn” thì tôi cho rằng những tản văn, những bài ghi chép hoặc những bài về Biên Hòa, Đồng Nai xưa và nay là những bài viết tốt, lối viết nhẹ nhàng, cung cấp cho người đọc nhiều kiến thức. Song, tôi vẫn cảm thấy thiếu “nụ cười”. “Nụ cười” ở đây là những bài viết, thơ hay tranh vẽ… khen có, phê phán nhẹ nhàng có, thậm chí là trào phúng để vừa đáp ứng nhu cầu giải trí, vừa như một lời nhắc nhở, cảnh tỉnh, uốn nắn những thói hư tật xấu của con người… Và như thế, tính giải trí sẽ rộng mở hơn.

Thạc sĩ luật TRẦN THỊ PHƯƠNG LOAN (ngụ phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa):

Chuyên mục Đồng Nai xưa và nay khá thú vị

Cơ quan tôi có đặt mua Báo Đồng Nai hàng ngày, trong đó có tờ Đồng Nai cuối tuần. Thời gian gần đây, Báo Đồng Nai cuối tuần có chuyên mục Đồng Nai xưa và nay khá thú vị. Tôi cho rằng, đây là chuyên mục hay, có giá trị khi đưa những bài viết, hình ảnh về các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, những địa danh, vùng đất lâu đời của Đồng Nai xưa và nay đã gợi cho người đọc, người xem nhiều cảm xúc hoặc thích thú vì hiểu hơn về những đổi thay của vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai.

Những bài viết, hình ảnh trên chuyên mục Đồng Nai xưa và nay không chỉ góp phần quảng bá giá trị lịch sử của Đồng Nai, mà còn cho thấy sự chuyển dịch thời gian, sự biến đổi liền mạch những giá trị văn hóa, lịch sử xưa và “cái hồn” của những giá trị đó hiện nay. Điều này giúp thế hệ trẻ biết và hiểu nhiều về giá trị văn hóa, lịch sử của vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai.

Tuy nhiên, đã là chuyên mục Đồng Nai xưa và nay thì bài viết phải có cả 2 phần “xưa” và “nay”, chứ không chỉ đưa thông tin phần “xưa” - là lịch sử hình thành hay các hoạt động gắn với lịch sử mà thiếu phần “nay” - là sự hội nhập thời hiện tại như thế nào. Ngoài ra, chuyên mục cần đa dạng đề tài hơn khi có những bài viết về phong tục, tập quán, các nghi thức, lễ lạt thời xưa; các món ăn, làng nghề truyền thống “xưa” và cập nhật dòng chảy lịch sử ấy “hòa nhập” như thế nào vào thời hiện sinh. Như vậy, người đọc xem “xưa” mà hiểu “nay”; càng trân trọng, giữ gìn cái “xưa” thì sẽ làm đẹp hơn cái “nay”…

Bà NGUYỄN TÚ THỦY (ngụ phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa):

Một ấn phẩm hay, đẹp

Tôi về hưu nên có nhiều thời gian đọc báo in. Ngoài nhật báo, Đồng Nai cuối tuần là một ấn phẩm hay, đẹp, như một món khai vị dễ ăn. Những chuyên mục trong Đồng Nai cuối tuần như: Diễn đàn cuối tuần, Nhân vật - Sự kiện, Phóng sự ảnh, Sức khỏe - Làm đẹp, Du lịch - Ẩm thực, ế giới đó đây… tương đối nhẹ nhàng, thiên về giải trí với đề tài khá phong phú.

Tuy nhiên, đã là giải trí thì cần tăng thêm độ “thư giãn”. Đó là cần tăng những bài viết ngắn mang tính khai sáng cũng như truyền bá tri thức, với đề tài không nhất thiết chỉ riêng của Đồng Nai. Qua đó, giúp bạn đọc giải trí, nâng cao dân trí, sự hiểu biết.

Ngoài ra, những bài viết trong Đồng Nai cuối tuần nên tăng cường thông tin giải trí thuần túy, nhẹ nhàng, thư giãn. Để làm được điều này, các bài viết nên ngắn gọn, nhiều hình ảnh, đề tài đa dạng, thể loại phong phú để tờ báo sinh động, thanh thoát, hấp dẫn bạn đọc hơn.

Chị NGUYỄN THỊ THANH THÚY (xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất):

Tạo thêm nhiều kênh tương tác cho chuyên mục “Diễn đàn cuối tuần”

Số Báo Đồng Nai cuối tuần có hình thức đẹp, trình bày bắt mắt hơn so với báo in hàng ngày. Tôi đánh giá cao cách cơ cấu trang của tờ báo cuối tuần bởi hầu hết các thông tin trên các lĩnh vực thời sự, văn hóa, văn nghệ, giáo dục… đều được cô đọng trong nội dung tờ báo.

Dù nội dung thông tin thiên về văn hóa, giải trí nhưng người đọc vẫn có thể nắm bắt các thông tin diễn biến thời sự trong tuần khi đọc báo vì có chuyên mục Diễn đàn cuối tuần bàn luận về vấn đề thời sự nổi bật trong tuần qua, được đông đảo người dân quan tâm, được thể hiện với góc nhìn đa chiều của người dân, cơ quan chức năng, các chuyên gia…

Ở chuyên mục Diễn đàn cuối tuần, các vấn đề liên quan sát sườn đến đời sống dân sinh, các chính sách liên quan đến lĩnh vực giáo dục, y tế, quy hoạch đô thị, an toàn giao thông, tai nạn lao động… đều được phản ánh đa chiều. Theo tôi, đây cũng là một kênh tương tác bạn đọc mà báo cần duy trì. Đồng thời có thể tạo lập thêm các phương thức để kết nối, ghi nhận ý kiến của người đọc, để “diễn đàn bạn đọc” có thể thu hút thêm nhiều người tham gia.

An Nhiên - Kim Liễu (ghi)

To Top