Sách bản đặc biệt - nét độc đáo giữa thị trường sách

Sự trở lại của sách bản đặc biệt thời gian gần đây đánh dấu bước chuyển thú vị trong ngành xuất bản, thể hiện nhu cầu ngày càng cao của độc giả đối với những trải nghiệm đọc độc đáo.

"Cơn sốt" sách bản đặc biệt trở lại

Sách bản đặc biệt dùng để chỉ những phiên bản sách được thiết kế, gia công cầu kỳ, tinh xảo hơn so với sách thông thường, thường đi kèm số lượng giới hạn và mức giá cao hơn.

Không phải đến bây giờ, các phiên bản sách đặc biệt, bản giới hạn mới xuất hiện. Tuy nhiên, có thể thấy, "cơn sốt" sách bản đặc biệt được trở lại và thu hút sự chú ý khi năm 2019, Đông A cho ra mắt bạn đọc phiên bản đặc biệt của 2 cuốn tiểu thuyết “Anh em nhà Karamazov” của Dostoyevsky, tiểu thuyết “Kiêu hãnh và Định kiến” của Jane Austen. Mỗi cuốn có 100 bản sách được làm thủ công với bìa da, ruột giấy cao cấp và đi kèm quà tặng, nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới sưu tầm và người yêu sách.

Thị trường sách Việt Nam nở rộ sách bản đặc biệt. Ảnh: Đông A

Thành công của Đông A mở ra trào lưu mới cho thị trường sách, thúc đẩy nhiều đơn vị xuất bản tham gia vào phân khúc này. Nổi bật như Alphabooks, Thái Hà Books... Mỗi đơn vị có định hướng riêng trong việc tạo ra những phiên bản đặc biệt độc đáo, thu hút đối tượng khách hàng riêng biệt.

Tại sự kiện giao lưu “Hành trình sách qua những ấn bản đặc biệt” ngày 22.6, TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sách Thái Hà cho biết, Thái Hà Books đã ra mắt 26 cuốn sách có bản đặc biệt, dựa trên sự kết hợp với các làng nghề truyền thống của Việt Nam, trong đó mới nhất là cuốn “Lịch sử sách”. Cuốn sách tóm lược dòng thời gian về lịch sử làm sách cũng như đọc sách trên toàn ế giới. Bìa sách được thiết kế như một cánh cửa trên chất liệu gỗ sồi, có chốt khóa. Tên sách được khắc nổi đi kèm với hình ảnh chiếc máy in - một dấu mốc quan trọng trong lịch sử ra đời sách...

Trước đó, Thái Hà Books cho ra mắt cuốn sách “Tết Việt”, bìa sách được bọc hoàn toàn bằng mành tre, hình ảnh trên bìa được phóng tác từ “Rước Rồng” - bức tranh đặc trưng của tranh dân gian Đông Hồ, gắn liền với sự tích “Con Rồng cháu Tiên”; hay đưa nghệ thuật trúc chỉ vào bìa sách “Nghệ thuật và nghệ nhân vùng kinh thành ế”, “Hồi ức về Kinh thành Huế đầu thế kỷ XIX”… Nhiều bản sách đặc biệt của đơn vị này đã nhanh chóng được bán hết; nhiều bản được đấu giá hàng chục triệu đồng, cuốn có giá cao nhất lên tới 160 triệu đồng…

Hài hòa nghệ thuật và kỹ thuật

Theo TS.Nguyễn Mạnh Hùng, các bản sách đặc biệt được làm kỳ công, từ các nguyên liệu khác nhau như: gỗ, lụa, sơn mài, trúc chỉ, lá sen… Thái Hà Books không có người làm chuyên môn về sách đặc biệt. Bởi vậy, với từng cuốn sách, đội ngũ làm sách có ý tưởng mỹ thuật phù hợp với nội dung, sau đó về từng làng nghề làm việc với các nghệ nhân sơn mài, dệt lụa, thêu… để hiện thực hóa. Có thể thấy, làm sách đặc biệt rất công phu, là cách chơi tốn kém, không đam mê không thể chơi được...

Bản sách đặc biệt với bìa nghệ thuật trúc chỉ. Ảnh: Thái Hà Books

Sức hút của sách bản đặc biệt đến từ nhiều yếu tố. Sách bản đặc biệt được thiết kế tỉ mỉ, trau chuốt với chất liệu cao cấp, bìa sách đẹp mắt, in ấn sắc nét, đi kèm phụ kiện độc đáo. Mỗi cuốn sách như một tác phẩm nghệ thuật, mang đến trải nghiệm thị giác ấn tượng cho người đọc.

Bên cạnh đó, số lượng giới hạn, cùng với thiết kế độc đáo khiến sách bản đặc biệt trở thành món đồ sưu tầm được nhiều người yêu thích. Sở hữu những phiên bản này không chỉ thể hiện gu thẩm mỹ mà còn khẳng định đẳng cấp của người đọc.

Sách bản đặc biệt thường được chọn lọc từ những tác phẩm văn học kinh điển, giá trị nội dung cao. Việc sở hữu những phiên bản này như một cách trân trọng giá trị văn chương và lưu giữ di sản tinh thần cho thế hệ sau.

Theo một nghiên cứu, 56% người đọc quyết định có mua sách hay không là nhờ bìa sách. Do đó, những cuốn sách thiết kế đẹp thường thu hút độc giả. Với những bản sách đặc biệt làm thủ công công phu, tinh xảo sẽ giúp bạn đọc thêm trân quý những cuốn sách.

Bên cạnh những ưu điểm, nhiều ý kiến cho rằng, bản đặc biệt cũng có một số hạn chế. Do được đầu tư kỹ lưỡng về thiết kế, gia công nên giá thành của sách bản đặc biệt thường cao hơn nhiều so với sách thông thường, khiến nhiều độc giả khó tiếp cận. Việc in ấn số lượng giới hạn khiến sách bản đặc biệt trở nên khan hiếm, dễ dàng hết hàng và đẩy giá lên cao…

Tuy vậy, sự xuất hiện của sách bản đặc biệt không chỉ đáp ứng nhu cầu của người yêu sách mà còn góp phần nâng tầm giá trị văn hóa đọc trong cộng đồng. Anh Trần Thiện Tùng - đồng sáng lập và quản lý chuỗi Không gian đọc Những món quà sách độc đáo cho rằng, hiện nay ta có bản sách điện tử, thì việc có bản đặc biệt chứng tỏ sự vượt trội của sách giấy với những điều thú vị chờ bạn đọc khám phá. Mỗi cuốn sách như vậy thường là sự hài hòa của tác phẩm có nội dung hay, hình thức như tác phẩm nghệ thuật và kỹ thuật độc đáo. Ấn bản ấy có thể là những món quà đặc biệt mà ta có thể truyền lại cho thế hệ sau, hoặc quà tặng phù hợp cho người mình yêu quý. Hy vọng tương lai các đơn vị xuất bản có thể sáng tạo ra ấn bản đặc biệt độc đáo của Việt Nam để người chơi sách, người yêu sách có thể sưu tầm, lưu giữ.

Ngọc Phương

To Top