Hàng trăm giáo viên, học sinh hào hứng giao lưu lan tỏa nghệ thuật Bài Chòi

Chương trình giao lưu trình diễn Bài Chòi của các giáo viên, học sinh tại Điểm du lịch cộng đồng Cầu ngói Thanh Toàn là dịp để tiếp tục thực hiện công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản Bài Chòi, cũng như tạo sân chơi lành mạnh cho các trường học trên địa bàn và người dân.

Chiều ngày 29/6, tại Điểm du lịch cộng đồng Cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, TX. Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Phòng VHTT TX. Hương Thủy đã phối hợp tổ chức Chương trình giao lưu trình diễn Bài Chòi dành cho giáo viên, học sinh các trường học trên địa bàn. Đây cũng là hoạt động lần đầu tiên được lồng ghép vào "Chợ quê ngày hội", hưởng ứng Huế 2024.

Hình ảnh tại chương trình giao lưu trình diễn Bài Chòi.

Theo đó, chương trình giao lưu hát Bài Chòi đã thu hút hơn 200 giáo viên, học sinh đến từ các trường THCS, TH&THCS: Thủy Thanh, Thủy Dương, Thủy Phương, Thủy Lương, Thủy Phù, Phú Bài, Thủy Châu, Thủy Tân và các nghệ nhân đến từ CLB Bài Chòi xã Thủy Thanh.

Tại buổi giao lưu, các đội tham dự đã thể hiện khả năng trình diễn Bài Chòi qua 4 chủ đề: sân khấu hóa; hò theo lời mới viết về lịch sử địa phương, vệ sinh môi trường; hò đối đáp và 2 trường hò giao lưu…

Tuy không manh tính chất cạnh tranh như một cuộc thi, nhưng những tiết mục của giáo viên, học sinh và các nghệ nhân trình diễn đều được dàn dựng công phu, câu từ sâu sắc, dí dỏm…, nội dung tập trung ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu; tình yêu quê hương đất nước; truyền thống đấu tranh anh hùng của dân tộc; bảo tồn, duy trì và phát huy giá trị nghệ thuật Bài Chòi; đề cao phẩm chất đạo đức tốt đẹp của con người hướng tới chân, thiện, mỹ… Qua đó làm phong phú thêm các hoạt động phục vụ người dân và du khách tại "Chợ quê ngày hội".

Những tiết mục của giáo viên, học sinh và các nghệ nhân trình diễn được dàn dựng công phu, câu từ sâu sắc, dí dỏm.

Bài Chòi là loại hình nghệ thuật đa dạng kết hợp âm nhạc, thơ ca, diễn xuất, hội họa và văn học…. được biểu đạt dưới hình thức hội chơi Bài Chòi và trình diễn Bài Chòi. Nghệ thuật Bài Chòi là hoạt động văn hóa khá phổ biến trong cộng đồng làng xã ở nhiều làng quê khu vực Trung Bộ, phổ biến ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí và thưởng thức nghệ thuật của cộng đồng.

Với những giá trị của mình, ngày 7/12/2017, tại Jeju (Hàn Quốc), Hội nghị lần thứ 12 của Ủy ban Liên Chính phủ UNESCO về Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể đã chính thức ra Nghị quyết đưa "Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam" vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đông đảo người dân và du khách theo dõi chương trình giao lưu Bài Chòi tại Điểm du lịch cộng đồng Cầu ngói Thanh Toàn.

Thời gian quan, TX. Hương Thủy (Thừa Thiên Huế) được biết đến là địa phương đang làm tốt công tác trao truyền, gìn giữ và lan tỏa nghệ thuật Bài Chòi. Trong đó, xã Thủy Thanh là địa phương phát triển khá mạnh loại hình nghệ thuật này và có nhiều nghệ nhân nổi tiếng.

Ngoài những dịp lễ Tết, Bài Chòi còn được tổ chức thường xuyên trong những sự kiện văn hóa, du lịch của thị xã cũng như vào mỗi dịp cuối tuần tại chợ đêm Cầu ngói Thanh Toàn của xã Thủy Thanh, qua đó trở thành một trong những sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo, hấp dẫn.

"Bài Chòi là một hoạt động văn hóa quan trọng trong cộng đồng làng xã, đáp ứng nhu cầu giải trí và thưởng thức nghệ thuật của cộng đồng. Giao lưu trình diễn lần này là dịp để tiếp tục thực hiện công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản Bài Chòi cũng như tạo sân chơi lành mạnh cho các trường học trên địa bàn và người dân", bà Cái Thị Duyên, Trưởng phòng VHTT TX. Hương Thủy chia sẻ.

Lê Chung

To Top