Bị 'ép' thoái vốn khỏi công ty mẹ, người dùng TikTok tại Mỹ ảnh hưởng ra sao?

Nếu TikTok bị cấm tại Mỹ, những nhà sáng tạo nội dung tại quốc gia này sẽ đối mặt với bước ngoặt lớn…

Mỹ là nơi quy tụ nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên thế giới - Ảnh minh họa.

Ngày 23/4, ượng viện Mỹ hoàn tất bỏ phiếu thông qua dự luật yêu cầu TikTok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance hoặc sẽ bị cấm hoàn toàn tại Mỹ. Hai thượng nghị sĩ Mỹ cho biết họ hy vọng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh ở quốc gia này dưới trướng của một chủ sở hữu mới.

TIKTOK TIẾN SÁT ĐẾN LỆNH CẤM TẠI MỸ

Chủ tịch Ủy ban chọn lọc về Tình báo Thượng viện Mỹ - Mark Warner, một đảng viên Đảng Dân chủ, cho biết hiện nền tảng chia sẻ video ngắn này đã cán mốc 170 triệu người dùng tại Mỹ, đặc biệt là giới trẻ sử dụng.

“Đối với những người dùng Tik Tok trẻ tuổi tại Mỹ, chúng tôi lắng nghe mối quan tâm của các bạn và chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục hoạt động dưới chủ sở hữu mới của Mỹ hoặc những quốc gia khác như Anh, Canada, Brazil, Pháp,... miễn là không bị kiểm soát bởi Trung Quốc”.

Do lo ngại rằng Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu của người Mỹ hoặc giám sát họ bằng ứng dụng này, Hạ viện Mỹ đã thông qua luật lưỡng đảng vào ngày 20/4, cho phép có 9 tháng để thoái vốn khỏi TikTok và có thể gia hạn thêm 3 tháng. Nếu dự luật được Thượng viện thông qua, Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ ký thành luật.

TikTok, cho biết họ chưa chia sẻ và sẽ không chia sẻ dữ liệu người dùng tại Mỹ với Chính phủ Trung Quốc. Họ cũng lập luận rằng luật cấm này tương đương với lệnh cấm vi phạm quyền tự do ngôn luận của Mỹ đối với người dùng.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Maria Cantwell cho biết: “Hành động của Quốc hội không phải để trừng phạt ByteDance hay TikTok mà để ngăn chặn các hoạt động gián điệp, giám sát, ác ý, gây tổn hại cho người dân Mỹ. Chúng tôi đang giúp cải thiện nền tảng này."

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Ed Markey cho biết ByteDance khó có thể thực hiện việc thoái vốn để duy trì ứng dụng cho người dùng tại Mỹ.

NGƯỜI DÙNG TIKTOK TẠI MỸ CÓ BỊ ẢNH HƯỞNG?

Shira, một nhà sáng tạo nội dung cho biết : “TikTok đã tạo ra một cộng đồng nơi mọi người có thể tự do đăng tải những thông tin về chính trị, thời sự mà không bị điều hướng hay kiểm soát bởi bất cứ ai. Nhờ có TikTok mà tôi có thể nắm được nhiều thông tin hay ho đang xảy ra trên thế giới.”

Shira cũng chỉ ra lệnh cấm sẽ gây ra tổn hại đối với việc kinh doanh của cô vì cô sẽ không thể kiếm được tiền từ TikTok shop. Công việc trong nhiều năm qua của cô sẽ biến mất vĩnh viễn khi TikTok bị cấm.

“Tôi biết rằng mình sẽ phải chấp nhận và chuyển sang sáng tạo nội dung trên các nền tảng khác như Reels hoặc Shorts. Tuy nhiên tầm ảnh hưởng của tôi không được đảm bảo vì nội dung của tôi vốn được tạo dành riêng cho TikTok".

Shira cho biết thêm rằng cô đã làm việc với nhiều tập đoàn lớn của Mỹ thông qua ứng dụng này và hơn một nửa thu nhập của cô đến từ các giao dịch với họ.

Người phát ngôn của TikTok chia sẻ với Business Insider: “Chính phủ đang cố gắng tước bỏ quyền tự do ngôn luận của 170 triệu người Mỹ. Điều này sẽ gây thiệt hại cho hàng triệu doanh nghiệp và phá hủy công việc của vô số nhà sáng tạo nội dung trên khắp đất nước.”

Ben Stanley đã tìm đến TikTok khi anh ấy bắt đầu làm tác phẩm nghệ thuật. Anh ấy cho biết anh ấy không thể duy trì công việc do các biến chứng về sức khỏe thể chất và tinh thần, vì vậy việc tăng lượng người theo dõi trên TikTok đã mang lại cho anh ấy một cách linh hoạt để kiếm thu nhập. Anh cho biết rằng chính thuật toán của TikTok đã giúp anh ấy thành công như vậy.

“Nếu TikTok bị cấm, hoạt động kinh doanh của tôi sẽ không thể duy trì vì tôi không có lượng người theo dõi tương tự ở bất kỳ nơi nào khác. Vì vậy, về cơ bản tôi sẽ lại thất nghiệp, điều này sẽ gây áp lực lớn cho sức khỏe của tôi cũng như vợ và con trai tôi sau này.”

Tahrea Sherman, một người sáng tạo nội dung TikTok cho biết cô lo lắng rằng nếu ứng dụng này được bán cho một công ty Mỹ thì Chính phủ sẽ ngăn chặn một số nội dung nhất định. Đây là điều đáng lo ngại vì TikTok vốn đã rất quan tâm đến việc kiểm duyệt nội dung.

Lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp sáng tạo số, dự kiến sẽ đạt quy mô 500 tỷ USD trong năm 2027, theo Goldman Sachs. Một lượng lớn những người sáng tạo nội dung nổi tiếng nhất thế giới đều có trụ sở tại Mỹ. Theo Statista, khoảng 75% chi tiêu cho Marketing trên toàn thế giới cho các ngôi sao trên mạng xã hội là dành cho những người có ảnh hưởng ở Mỹ vào năm 2023.

“Mất TikTok sẽ là một đòn khủng khiếp không chỉ đối với sinh kế của những người sáng tạo ở Mỹ mà còn đối với toàn bộ ngành công nghiệp kỹ thuật số sáng tạo nói chung”, một nhà sáng tạo nội dung bày tỏ quan điểm.

Quỳnh Anh

To Top