Hoài Linh có mất danh hiệu NSƯT vì một lá đơn?

Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết việc xem xét thu hồi danh hiệu NSƯT phải thực hiện theo quy định của pháp luật, không chỉ dựa vào một lá đơn.

Chiều 29/5, chia sẻ với báo chí, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phạm Cao Thái cho biết đơn vị đã chuyển đơn đề nghị xem xét thu hồi danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) đối với nghệ sĩ Hoài Linh tới Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM.

Tuy nhiên, ông Thái khẳng định việc xem xét thu hồi danh hiệu của nghệ sĩ phải căn cứ vào quy định pháp luật, dựa trên các hành vi vi phạm cụ thể, không chỉ phụ thuộc vào một lá đơn.

Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa cho biết văn bản chuyển đơn thư cho Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM xử lý là phiếu chuyển đơn bình thường theo quy định trong hoạt động thanh tra. Vị này khẳng định việc xem xét có thu hồi danh hiệu NSƯT của nghệ sĩ Hoài Linh hay không phải được thực hiện theo đúng quy định về thi đua khen thưởng.

Danh hài Hoài Linh nhận danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vào năm 2016. Ảnh: Ngọc Tân.

Trao đổi thêm với Zing, một cán bộ quản lý tại Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết ở góc độ của người theo dõi ngành, ông chưa từng ghi nhận trường hợp nghệ sĩ ưu tú nào bị tước danh hiệu chỉ vì một lá đơn.

"Cái gì ra cái đó, phải có bản án thì mới có căn cứ tước danh hiệu được", vị này chia sẻ.

Theo quy định tại Điều 58 Luật thi đua khen thưởng 2003, danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú nằm trong nhóm "danh hiệu vinh dự Nhà nước" cùng các danh hiệu khác như Nghệ sĩ nhân dân, Thầy thuốc nhân dân, Anh hùng Lao động, Bà mẹ Việt Nam anh hùng...

Điều 97 luật này nêu rõ cá nhân được tặng thưởng danh hiệu vinh dự Nhà nước mà vi phạm pháp luật có thể bị tước danh hiệu theo đề nghị của Thủ tướng. Việc tước danh hiệu vinh dự Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định.

Ngày 25/5, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận được đơn của bà N.T.T.H. (địa chỉ ở TP.HCM) đề nghị xem xét thu hồi danh hiệu nghệ sĩ ưu tú của Hoài Linh và cấm sóng các chương trình truyền hình có sự xuất hiện của Hoài Linh.

Đến ngày 27/7, Thanh tra Bộ chuyển đơn của bà H. cho Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM để xử lý theo quy định.

Nghệ sĩ ưu tú Hoài Linh vướng vào "điều tiếng" khi hơn 13 tỷ đồng quyên góp từ các nhà hảo tâm để ủng hộ đồng bào miền Trung vẫn ở trong tài khoản của nghệ sĩ này, chưa được chuyển đến bà con bị ảnh hưởng bão lụt.

Các chuyên gia, luật sư cho rằng thời điểm người dân miền Trung cần hỗ trợ nhất thì Hoài Linh không xuất hiện. Danh hài đã sai khi không thực hiện cam kết với các nhà hảo tâm.

To Top