Những câu chuyện đời tư về Bill Gates và Melinda

Trong cuốn 'Nghệ thuật lãnh đạo', Bill Gates và Melinda chia sẻ những bí mật đời tư và cách họ đứng lên để hiện thực hóa ước mơ của mình.

Câu chuyện về vợ chồng Bill Gates dù nhiều người biết đến nhưng không lúc nào thôi hấp dẫn người đọc, bởi ít nhất trong hơn một phần tư thế kỷ qua, Bill Gates là nhân vật đáng tôn trọng bậc nhất thế giới, còn Melinda - một trong những người phụ nữ quyền lực, được ngưỡng mộ nhất những năm gần đây.

Đó cũng là lý do khiến chủ đề về cuộc ly hôn sau 27 năm chung sống của họ gây tiếc nuối và bỏ ngỏ nhiều dấu hỏi trong lòng công chúng.

Trong cuốn sách Nghệ thuật lãnh đạo (phát hành vào tháng 5/2021) của David M. Rubenstein, cặp vợ chồng danh tiếng này đã hé lộ đôi nét về góc khuất của cuộc hôn nhân từ khi mới hẹn hò và những chuyện đời tư ít ai biết đến.

Nghệ thuật lãnh đạo là cuốn sách ghi lại chân dung những nhà lãnh đạo bậc nhất thế giới, trong đó có Bill Gates và Melinda. Ảnh: H.T.

Chuyện hẹn hò giữa Bill và Melinda Gates

Bên cạnh những phỏng vấn thân mật về cách trở thành người vĩ đại nhất thế giới, trong cuốn Nghệ thuật lãnh đạo tác giả không quên đan cài vào đó những thắc mắc mang tính chất “khám phá đời tư” của những nhà lãnh đạo như vợ chồng Bill Gates.

Bill Gates từng chia sẻ rằng, nếu không phải Melinda, người phụ nữ mạnh mẽ dám đưa ra tối hậu thư “hoặc kết hôn, hoặc chia tay”, thì có lẽ ông vẫn chưa tính lập gia đình vào thời điểm đó.

Ông cưới Melinda vào năm 1994, khi đã là một tỷ phú với tài sản 14,8 tỷ USD. Còn Melinda là một phụ nữ đặc biệt, được nhận vào Microsoft khi mới 22 tuổi. Chỉ sau thời gian ngắn, bà trở thành lãnh đạo của hàng trăm người, sớm tối cộng sự cùng chồng.

Tác giả chỉ ra rằng, Melinda là hình mẫu cho nhiều phụ nữ trên toàn cầu, nhưng không phải vì bà đã kết hôn với người giàu nhất thế giới. Hơn hết, làm vợ của một huyền thoại trong nhiều thập kỷ không hề dễ dàng; việc nuôi dạy ba đứa trẻ nên người trong môi trường này lại càng đặt ra hàng loạt thách thức.

Bà đã từ chối lời mời nhận việc từ IBM - một công ty máy tính hàng đầu, để vào làm ở một công ty nhỏ như Microsoft lúc bấy giờ, vì bà nhận thấy “mình muốn làm việc với loại năng lượng đó và tài năng đó”.

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates cùng ba người con. Ảnh: CNN.

Hơn nữa, “nếu như nhận lời với IBM, tôi sẽ không có ba đứa con xinh xắn với Bill, và có thể tôi sẽ không đi khắp thế giới theo cách mà tôi đã làm cho quỹ từ thiện”, bà Melinda nói.

Hiếm khi cặp đôi chia sẻ chuyện đời tư, nhưng qua cuộc phỏng vấn này, người đọc có thể thấy rằng cuộc gặp gỡ và dùng bữa tối ở New York trở thành điểm khởi đầu cho mối nhân duyên ấy.

Khi được hỏi về chuyện hẹn hò với Bill, bà Melinda cho biết: “Tôi nghĩ tôi sẽ đi chơi với anh ấy một lần, hoặc có thể là hai. Khi tôi nhận ra rằng chúng tôi bắt đầu hẹn hò nhiều hơn hai buổi đầu tiên [...] tôi quyết định hẹn hò với Bill”.

Ở hai người họ có một điểm chung: Niềm yêu thích với máy tính. Chính sự say mê này từ thời trung học đã đưa Melinda đến với Đại học Duke, sau đó là Microsoft và cuối cùng là cuộc hôn nhân với Bill Gates.

Nếu như nhận lời với IBM, tôi sẽ không có ba đứa con xinh xắn với Bill.

Bà Melinda Gates (Melinda French)

Về phần tỷ phú Bill Gates, ông nhận định Melinda là “một người tuyệt vời và luôn làm tôi bất ngờ. Đó là điều thu hút sự chú ý của tôi, ngay cả khi tôi bận rộn với những việc thú vị của Microsoft. Chúng tôi hẹn hò trong khoảng 5 năm và sau đó quyết định kết hôn”.

“Sau khi tôi gặp Melinda, kết hôn với bà ấy và có con, tôi đã nhìn thế giới rộng mở hơn, suy nghĩ về việc tôi nên sử dụng tài sản của mình vào việc gì”, ông kể.

Những bí mật truyền cảm hứng trong sự nghiệp

Đa phần chúng ta luôn nghĩ rằng mọi nhà lãnh đạo cấp cao đều có trình độ học vấn uyên thâm từ những trường đại học danh giá. Điều đó đúng với Bill Gates, nhưng chưa đủ. Tỷ phú này đã vượt qua khó khăn nào để xây dựng đế chế công nghệ toàn cầu? Bài phỏng vấn trong cuốn sách trả lời cho câu hỏi đó.

Ít ai biết được ông Bill đã bỏ học ở Harvard vào năm 1975, cùng một người bạn thành lập một công ty chuyên cung cấp phần mềm máy tính. Khởi đầu năm 17 tuổi này đã giúp ông biến Microsoft thành công ty phần mềm quan trọng nhất thế giới.

Tác giả gặp Bill Gates lần đầu vào năm 2010 khi ông xuất hiện với “một chiếc bánh mì kẹp pho mát bình thường, thu hút rất nhiều sự chú ý ở dọc hành lang”. Và phải đến cuộc phỏng vấn năm 2016 tại nhà riêng ở Seatle, vị tỷ phú này mới cung cấp một số thông tin thú vị.

Niềm đam mê máy tính đến với ông từ khi còn rất nhỏ. Ông đã phải lẻn vào những phòng có chiếc máy tính không ai sử dụng vào ban đêm tại Đại học Washington và bị mê hoặc bởi chúng.

“Đôi khi tôi còn bỏ nhà khi họ (bố mẹ tôi) không muốn tôi đi làm vào ban đêm chỉ để được làm việc trên máy tính. Tôi đã bị coi là một kẻ có chút lập dị [...]. Tôi không bận tâm tới các kỳ nghỉ chút nào. Đối với tôi, cảm giác viết code và thức trắng đêm thật thỏa mãn”, ông Bill nói.

Đám cưới Bill Gates và Melinda là tâm điểm chú ý của công chúng. Thế nhưng, cặp đôi chính thức tuyên bố ly hôn từ ngày 3/5 sau 27 năm chung sống. Ảnh: AP.

Sở hữu khối tài sản kếch xù, nhưng không hề màu mè, ông tiết lộ: “Chúng tôi đang làm từ thiện nhiều hơn số tiền mà chúng tôi có, chính vì vậy, tôi sẽ phải cắt giảm ngân sách của những hạng mục không thật sự cần thiết”.

Tôi không nghĩ việc được mọi người nhớ tới là điều quan trọng, quan trọng nhất là các con tôi cảm thấy tôi là một người cha tốt.

Tỷ phú Bill Gates

Thú vị hơn, không chỉ cảm hứng lãnh đạo, mà hình ảnh người cha Bill Gates mẫu mực cũng tạo nên rung cảm nơi trái tim người đọc. Ông không nghĩ việc được mọi người nhớ tới là điều quan trọng, mà quan trọng nhất là các con ông cảm thấy đây là một người cha tốt và cho chúng cơ hội để tạo dựng cuộc sống.

Về phần Melinda, bà là một cộng sự bình đẳng với chồng. Đây không phải là cuộc sống mà vợ của một người giàu nhất thế giới phải lựa chọn, nhưng bà cảm thấy có nghĩa vụ phải theo đuổi, ngay cả khi sự lãnh đạo của bà gây phiền toái cho người khác

Là một người theo Công giáo, hơn ai hết Melinda “thuộc nằm lòng” điều cấm kỵ khi vận động tránh thai. Thế nhưng, để ủng hộ phái yếu, bà đã phải đấu tranh với đức tin của mình và kết luận: “Tôi tin vào điều gì? Tôi tin vào việc cứu sống các sinh mạng”.

Có lẽ, góc khuất khó chia sẻ hơn cả là việc bà từng bị ngược đãi trước khi kết hôn. Cũng có thể đó là một trong những nguyên do khiến Melinda trở thành một trong những người ủng hộ phái yếu hàng đầu thế giới.

Trên tất cả, Nghệ thuật lãnh đạo là cuốn sách mang đến cho độc giả những cuộc đối thoại khéo léo, khơi gợi đời tư từ những nhân vật lãnh đạo tầm cỡ trên thế giới. Chẳng thế mà Walter Isaacson (tác giả cuốn Leonardo da VinciSteve Jobs) nhận định đây là một kho lời khuyên vô giá, việc đọc cuốn sách này cũng giống như “ngồi trên chiếc ghế bành và nghe các lão đại tiết lộ bí mật của họ”.

Huế Trần

To Top