Sống đẹp, sống có ích mỗi ngày

Ca sĩ Tùng Dương cũng là một trong những nghệ sĩ có lượng tương tác người hâm mộ trên trang mạng cá nhân rất cao. Nói về tác dụng của mạng xã hội cũng như mặt trái của nó, ca sĩ Tùng Dương chia sẻ nghệ sĩ cần hiểu để tránh không 'đi vào vết xe đổ' và quan trọng là biết tận dụng mặt phải của mạng xã hội để đưa ra hình ảnh cùng những ảnh hưởng tích cực tới công chúng.

“Tôi coi mạng xã hội là phương tiện để quảng bá những hoạt động, hình ảnh của mình với người hâm mộ một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, khi khán giả truy cập vào trang cá nhân của bạn sẽ hiểu bạn là con người thế nào. Bởi vậy, trên Facebook của mình, tôi không viết những gì cho là vô vị” - ca sĩ Tùng Dương chia sẻ và cho biết anh thích viết những câu chuyện đơn giản, mắt thấy tai nghe với giọng điệu hóm hỉnh, hoặc để rút ra những kinh nghiệm cho bản thân và cùng chia sẻ với mọi người. “Tôi nghĩ thú vị hơn là khi nghệ sĩ biết dùng các câu chuyện để lồng ghép vào những thông điệp tích cực của mình” - Tùng Dương nói.

Ca sĩ Thủy Tiên đi cứu trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt. Ảnh: Thanh Vân

Ở góc độ khác, theo Tùng Dương, mạng xã hội còn là nơi phản ánh cá tính, tiếng nói cá nhân của nghệ sĩ. Anh nhắc lại câu chuyện lần chia sẻ quan điểm về một ngôi sao của thế giới. Ngay sau đó, những người hâm mộ của ngôi sao này tại Việt Nam đã “bủa vây” anh. “Tôi là người thẳng tính nên thích đưa ra những quan điểm thẳng thắn về nghệ thuật. Đến giờ có nghĩ lại, tôi cũng không thay đổi tuyên bố về quan điểm, góc nhìn của mình” - anh nói. Cũng theo Tùng Dương, khi chơi mạng xã hội thì cần chấp nhận cả những ý kiến trái chiều, khen chê, nhưng cần tỉnh táo, biết điểm dừng. “Chúng ta cần sử dụng mạng xã hội theo cách của mình, chứ đừng để bị biến thành nạn nhân của mạng xã hội” - nam ca sĩ nhìn nhận.
Theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình, nguyên Giám đốc Trung tâm điều tra dư luận - Viện Xã hội học Việt Nam, việc nghệ sĩ chơi mạng xã hội thế nào có những ảnh hưởng đến xã hội, cộng đồng, trong đó có những người trẻ. Chính vì thế, theo ông Bình, đã là nghệ sĩ thì phải có trách nhiệm khi đưa ra bất cứ thông tin, phát ngôn, hình ảnh nào trên mạng xã hội, chứ không thể “làm gì cũng được, miễn là gây chú ý”. “Khi đã được đặt ở vị trí trong sự ngưỡng vọng, tôn vinh của cộng đồng, xã hội thì nghệ sĩ hay người nổi tiếng càng cần phải có ý thức về hành xử của mình” - ông Bình bày tỏ.
Đồng tình quan điểm trên, ca sĩ Tùng Dương khẳng định nếu nghệ sĩ dùng mạng xã hội để tạo chiêu trò, scandal thì có gây chú ý cũng chỉ là nhất thời, không bao giờ được đánh giá cao. Không chỉ vậy, họ còn tự cuốn mình và những người khác vào năng lượng tiêu cực. “Quan điểm của tôi khi dùng mạng xã hội là nơi để chia sẻ những câu chuyện cá nhân, những mối quan tâm của mình, hay những kiến thức về xã hội. Nhưng tôi tuyệt nhiên không nói điều gì mình không hiểu, không biết. Cuối cùng thì nghệ sĩ cần dùng mạng xã hội để sống đẹp, sống có ích mỗi ngày, khơi dậy những điều tốt đẹp ở mọi người” - Tùng Dương cho hay.

Hoàng Nguyên

To Top