Xôn xao với kết quả cuộc thi nhiếp ảnh 'Duyên dáng Đà Lạt'

Những bức ảnh giải nhất, nhì, ba, tưởng rằng là các tác phẩm đỉnh cao trong sáng tác nghệ thuật, thì theo nhận xét của không ít người, nó quá đỗi bình thường, thậm chí chẳng liên quan gì đến sự 'duyên dáng Đà Lạt'.

Tác phẩm đoạt giải nhất

Sau 2 ngày diễn ra Ngày hội Nhiếp ảnh Việt Nam, tổ chức tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), do Hội Văn học nghệ thuật Lâm Đồng phối hợp cùng Tập đoàn Lê Bảo Minh tổ chức, với sự tham dự của đông đảo nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) đến từ mọi miền đất nước, đêm 27/3, lễ trao giải Cuộc thi ảnh Duyên dáng Đà Lạt đã khép lại cùng việc trao thưởng cho các tác phẩm đoạt giải.

Tuy nhiên, dư âm đọng lại đối với không ít khán giả, nhà báo tham gia, theo dõi cuộc thi là cảm xúc... khó hiểu với những bức ảnh được trao giải, khi nhiều người đánh giá nó quá đỗi bình thường, chưa thể hiện được tầm vóc cuộc thi, giá trị của nghệ thuật nhiếp ảnh, thậm chí không nhận ra "duyên dáng Đà Lạt" trong một số bức ảnh đoạt giải.

Theo Ban tổ chức, "Cuộc thi ảnh Marathon Duyên dáng Đà Lạt chủ đề Đà Lạt xứ Hoa là cuộc “chạy đua” sáng tạo thực sự của các NSNA, nằm trong chuỗi hoạt động của Ngày hội Nhiếp ảnh Việt Nam. Sau khi cuộc thi phát động, nhiều nghệ sĩ đã tỏa đi khắp Đà Lạt để chớp những khoảnh khắc đời thường...". Vậy nhưng, dường như vì yêu hoa Đà Lạt, các tay máy gửi ảnh dự thi và Ban giám khảo chấm giải hầu hết đều thiên về các bức ảnh chụp hoa Đà Lạt.

Chỉ trong chưa đến một ngày, Ban tổ chức đã nhận được 293 file ảnh của 52 tác giả tham dự. Ban giám khảo được đánh giá là các NSNA giàu kinh nghiệm, có uy tín nghề nghiệp; sau 3 vòng thẩm định đã "bỏ phiếu" lựa chọn những bức ảnh xuất sắc vào chung kết xếp loại.

Tác phẩm đoạt giải nhì. Nhiều người cho rằng duyên dáng Đà Lạt ở đâu trong bức ảnh kiểu này?

Có 8 giải thưởng đã được trao cho các NSNA có tác phẩm xuất sắc nhất cuộc thi kèm các phần thưởng có giá trị. Trong đó, giải nhất là máy ảnh Canon EOS R thế hệ mới lần đầu xuất hiện trị giá 55 triệu đồng; giải nhì là máy in Canon imagePROGRAF PRO-300 trị giá 20 triệu đồng; 2 giải ba là bảng vẽ điện tử Wacom ONE trị giá 9,5 triệu đồng; 4 giải khuyến khích gồm máy in ảnh đa năng PIXMA TS6370, trị giá 3,99 triệu đồng.

Phát biểu tổng kết trao giải, Ban giám khảo nhận định: "Cuộc thi ảnh Marathon Duyên dáng Đà Lạt đã thành công tốt đẹp, về mặt hình thức và nội dung của ảnh hoàn toàn thuyết phục được những người thẩm định chúng tôi. Bộ ảnh sẽ là những tác phẩm có giá trị lâu dài...".

Hai tác phẩm đoạt giải ba

Ngày hội Nhiếp ảnh Việt Nam diễn ra tại Đà Lạt, bao gồm cuộc triển lãm “Việt Nam muôn màu”, quy tụ 128 tác phẩm được tuyển chọn bởi Hội đồng giám khảo với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, từ hàng ngàn bức ảnh của 100 tác giả từ mọi miền đất nước gửi về, sẽ diễn ra từ 26 - 2/4/2021, tại trung tâm TP. Đà Lạt (khu vực đài phun nước - Quảng trường Lâm Viên, TP.Đà Lạt).

Công bằng mà nói, cuộc triển lãm này quy tụ nhiều bức ảnh đẹp, khá đa dạng nội dung, màu sắc, phản ảnh muôn mặt cuộc sống; thu hút nhiều sự quan tâm của khán giả.

Nhưng riêng việc chấm giải cuộc thi Marathong Duyên dáng Đà Lạt khiến nhiều người... ngán ngẩm! Trên nhiều trang mạng cá nhân, nhiều người bình phẩm các tác phẩm đoạt giải cuộc thi là "thảm họa", "hoảng loạn", "hết hồn con chồn", "vô duyên"...

Theo Ban tổ chức, sự kiện được diễn ra bởi trang điện tử “Vui nhiếp ảnh” với mong muốn mang đến một dấu mốc kỷ niệm hằng năm cho những người yêu nhiếp ảnh toàn quốc có dịp gặp gỡ, giao lưu. Đồng thời, có cơ hội chia sẻ, nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn, tiếp thêm nguồn năng lượng, là động lực để các nghệ sĩ nhiếp ảnh tiếp tục lao vào cuộc sáng tạo mới. Với ý nghĩa, kỳ vọng như vậy, nhưng chất lượng ảnh được trao giải khiến nhiều người bàn cãi.

Cũng theo Ban tổ chức, Ngày hội Nhiếp ảnh Việt Nam lần thứ 3 tới với ý nghĩa kết nối cộng đồng nhiếp ảnh sẽ được tổ chức tại Phú Quốc với sự tham gia của các NSNA trong và ngoài nước, nhằm quảng bá du lịch Việt Nam, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới!

Top ảnh đoạt giải còn lại theo nhiều người nhận xét còn không bằng cả những người nghiệp dư, chụp ảnh bằng điện thoại, không cần kỹ năng, hiểu biết nhiều về nghệ thuật nhiếp ảnh

Ngọc Hà

To Top