Chuyện sưu tầm kỳ lạ bác sĩ người Nhật: Nghe tưởng rùng rợn nhưng lại được kính trọng vì tính nghệ thuật

Khi còn sống, bác sĩ Nhật Bản Masaichi Fukushi đã sưu tầm tới 2.000 bộ da người với các hình xăm đặc sắc. Hiện nay, còn khoảng 105 bộ da nguyên vẹn được lưu giữ.

Ở những quốc gia khác nhau, việc xăm mình lại mang nhiều ý nghĩa và đặc trưng khác nhau. Trong đó, tại Nhật Bản, nghệ thuật xăm mình được xem là một nét văn hóa phụ mang tên irezumi với họa tiết độc đáo và hình ảnh mang nét riêng biệt.

Nhiều chi tiết của irezumi được tìm thấy trên trang phục truyền thống Nhật Bản, thường là các bộ yukata. Theo đó, bác sĩ Masaichi Fukushi đã thành lập một bào tàng của riêng mình để trưng bày những bộ da người có in họa tiết irezumi.

Bác sĩ Masaichi Fukushi đã dành thời gian nghiên cứu và sưu tầm bộ da có hình xăm irezumi.

Được biết, bác sĩ Fukushi bắt đầu nghiên cứu về hình xăm cơ thể người từ năm 1970. Điều ông quan tâm nhất thời điểm ấy chính là những bộ da người và ông đã sẵn sàng bỏ tiền cho mọi người để họ hiến da sau khi chết. Ông thậm chí còn tài trợ tiền xăm mình cho người nghèo, không đủ tài chính.

Bác sĩ người Nhật đã dùng hai phương thức để bảo tồn bộ sưu tập của mình đó là phơi khô hoặc giữ ẩm. Ông đã nhẹ nhàng tách lớp da khỏi thi thể những người đã khuất, loại bỏ dây thần kinh và lớp mô trên đó và căng bộ da ra để phơi khô.

Bác sĩ người Nhật đã sưu tầm tớ 2.000 bộ da người có hình xăm.

Theo ghi chép, ông từng sưu tầm tới 2.000 bộ da người có hình xăm và chụp lại 3.000 bức ảnh về chúng. Tuy nhiên, trong thời chiến tranh năm 1945, phần lớn các bộ da đã bị phá hủy hoặc thất lạc. Bên cạnh đó, một số cũng bị mất trong thời điểm bác sĩ chuyển đến Mỹ sống. Khi ấy, ông đã để các bộ da vào một vali khi tới thành phố Chicago nhưng chiếc vali sau đó đã bị đánh cắp.

Hiện nay, chỉ còn khoảng 105 bộ da nguyên vẹn được lưu trữ tại Bảo tàng Bệnh học Y khoa của Đại học Tokyo.

Đại học Tokyo Nhật Bản hiện vẫn đang trưng bày 105 bộ da còn lại của bác sĩ Fukushi.

Mặc dù những gì vị bác sĩ từng làm có thể khá "rùng rợn" đối với người nghe nhưng ông vẫn là một nhân vật được kính trọng. Đặc biệt, mọi người hiến da cho ông hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện, cho phép bác sĩ và con trai ông là ông Katsunari Fukushi bảo tồn nghệ thuật của họ sau khi qua đời.

Minh Hạnh (Theo Yamato Magazine)

To Top