NSND Hoàng Dũng: Cả cuộc đời dành cho nghệ thuật và hôn nhân viên mãn

Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, khi về hưu, NSND Hoàng Dũng hạnh phúc vì gia đình êm ấm, các con thành đạt và những cống hiến nghệ thuật của ông được khán giả ghi nhận.

Vào 14h15 ngày 14/2 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán), tại Bệnh viện Huyết Học Trung Ương, NSND Hoàng Dũng đã qua đời sau thời gian chiến đấu với bệnh tật. Trước đó, ngày 29/12/2020, ông trải qua ca phẫu thuật cột sống. Sau đó, NSND Hoàng Dũng được phát hiện ung thư, dù đã chữa trị tích cực nhưng ông không thể qua khỏi.

Sự ra đi của ông để lại cho gia đình, đồng nghiệp, bạn bè và người hâm mộ nhiều nỗi đau và sự thương tiếc khôn nguôi. Được coi là "cây đa, cây đề" với hơn 40 năm lăn lộn với nghề diễn, song để có được thành công như ngày hôm nay, NSND Hoàng Dũng đã trải qua không ít khó khăn, thử thách.

Ảnh thời trẻ của NSND Hoàng Dũng

NSND Hoàng Dũng đã dành cả cuộc đời cho nghệ thuật

NSND Hoàng Dũng sinh năm 1956 tại Hà Nội. Ông từng chia sẻ với VOV về con đường đến với nghệ thuật: "Thực ra xuất phát điểm tôi không phải là người yêu nghệ thuật, mà chỉ có chút năng khiếu văn nghệ ở trường. Đến lúc thi đại học, tôi cũng chọn thi vào Đại học Ngoại ngữ chứ không phải Điện ảnh. Trong lúc chờ kết quả thi, đến nhà bạn chơi, tôi đọc được thông tin trường Nghệ thuật Hà Nội (nay là Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội) tuyển sinh. Tôi và hai người bạn nữa rủ nhau đi thi trong tâm thế vui vẻ, thoải mái. Ngờ đâu tôi đỗ, hai bạn lại trượt. Trải qua quá trình học, làm việc, tình yêu nghề cứ thế lớn dần lên, đến lúc nào đó trở thành máu thịt của mình mà không hay. Tôi đi học năm 1973, đến năm 1977 về Đoàn Kịch Hà Nội công tác. Cứ thế miệt mài phấn đấu rồi được giao vị trí Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội”.

Năm 2016, NSND Hoàng Dũng về hưu. Ngoài đóng phim, ông còn làm công tác đào tạo, hợp tác với VFC dạy các lớp ngắn hạn về diễn xuất, điện ảnh. Các diễn viên như Diệu Hương, Hồng Đăng, Việt Anh, Hoàng Thùy Linh… cũng trưởng thành từ lớp học này. Bên cạnh đó, ông cũng tham gia công tác giảng dạy tại trường Cao đẳng Nghệ thuật và Đại học Sân khấu điện ảnh.

Những vai diễn để đời

"Trời không phụ lòng người", với tài năng và sự lao động, nghiêm túc hết mình trong công việc, tên tuổi của ông bắt đầu được chú ý với vai Phó Giám đốc Chính trong "Tôi và chúng ta" năm 1985 của Đoàn kịch Hà Nội. Ngoài ra có thể kể đến các vai diễn khác trong các vở kịch "Cát bụi" (vai Cả Khoa); "Bình minh đó trái tim anh" (vai bác sĩ), "Hà Nội đêm trở gió" (vai Lãm), "Ăn mày dĩ vãng" (vai Hai Hùng); hoặc "Tiếng đàn vùng Mê Thảo" (vai Bá Nhỡ)...

Trên địa hạt phim ảnh, không thể không kể đến các vai diễn đã đưa ông trở thành tên tuổi hàng đầu của phim truyền hình Việt Nam như "Cuồng phong", "Con đường hạnh phúc", "Đàn trời", "Ăn mày dĩ vãng", "Tôi và chúng ta"... Trong số đó, “Đàn trời” - bộ phim thể hiện những mảng tối trong quan trường ở một tỉnh lẻ khi các nhà báo ở đài phát thanh truyền hình cùng tham gia cuộc chiến chống tham nhũng đã thể hiện khát khao của NSND Hoàng Dũng khi ông luôn mơ ước vào những vai diễn có tính đột phá.

NSND Hoàng Dũng trong phim "Đàn trời"

Năm 2017, ông được Nhà nước phong danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) đánh dấu sự vinh danh những thành tựu nghệ thuật bền bỉ trong suốt 37 năm. Ấy vậy nhưng ông chưa bao giờ cho phép mình nghỉ ngơi. Sau khi về hưu, ngoài công việc giảng dạy rèn giũa các lớp sinh viên trẻ, Hoàng Dũng tiếp tục trở thành "linh hồn" trong một loạt các "bom tấn" truyền hình.

NSND Hoàng Dũng trong phim "Người phán xử"

Đây cũng là thời điểm liên tiếp các bộ phim truyền hình có kịch bản chất lượng, đầu tư công nghệ liên tiếp ra đời, đánh dấu thời kỳ đột phá của phim truyền hình và nhận được sự ủng hộ chưa từng có của khán giả. Đó là Hoàng Dũng với vai ông trùm Phan Quân trong "Người phán xử", là Chủ tịch tỉnh Việt Thanh trong bộ phim "Sinh tử" với những mảng đen-trắng phức tạp trong nội tâm luôn đấu tranh lẫn nhau; là vai diễn ông bố tinh tế, hóm hỉnh, đầy tình yêu thương trong “Về nhà đi con” và “Những ngày không quên”, là vị quan chức đa mưu túc kế trong “Hồ sơ cá sấu”.

Bộ phim mới nhất “Trở về giữa yêu thương”, NSND Hoàng Dũng vào vai một giám đốc nhà xuất bản về hưu phải đối mặt với nhiều câu chuyện gia đình rắc rối, mang đến nhiều thông điệp sâu sắc cho người xem. Ngoài ra ông còn góp một vai nhỏ trong bộ phim điện ảnh “Gái già lắm chiêu 5” của đạo diễn Nam Cito và Bảo Nhân sắp công chiếu.

NSND Hoàng Dũng trong phim "Về nhà đi con"

NSND Hoàng Dũng từng chia sẻ, điều hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời ông đó là chọn đúng nghề và được nghề ghi nhận. Ngoài đời, gia đình NSND Hoàng Dũng sinh sống trong một căn nhà nhỏ ở phố Kim Mã. Ông và vợ có hai con trai. Người con trai lớn của nghệ sĩ là Hoàng Duy từng tham gia đóng một số vai nhỏ trong các phim và hoạt cảnh truyền hình, hiện đang theo học tại trường Đại học Sân khấu điện ảnh. Vợ của NSND Hoàng Dũng có công việc là một giáo viên mầm non, bà ít khi xuất hiện trước công chúng mà lặng lẽ làm hậu phương vững chắc cho gia đình. Ở tuổi về hưu, ông hạnh phúc vì gia đình êm ấm, các con thành đạt và những cống hiến nghệ thuật của ông vẫn được khán giả ghi nhận./.

PV/VOV.VN

To Top