Cần bảo vệ nghiêm ngặt các cá thể cu li nhỏ quý hiếm vào rẫy kiếm ăn

Ngày 26-11, Trung tâm Cứu hộ các loài linh trưởng nguy cấp Đảo Tiên (Đảo Tiên) đã có buổi gặp gỡ các chủ rừng trồng, vùng đệm trên địa bàn xã Nam Cát Tiên (H.Tân Phú) để trao đổi, lắng nghe ý kiến về công tác bảo tồn các cá thể cu li nhỏ quý hiếm.

Tiến sĩ Alison, CEO tổ chức EAST kiêm Giám đốc Monkey World chia sẻ với người dân về công tác bảo vệ, bảo tồn các loài linh trưởng nguy cấp ở địa phương

Sau khi nghiên cứu thực địa, các chuyên gia tại Đảo Tiên nhận thấy, thời gian gần đây, ngày càng nhiều trường hợp người dân chủ rẫy, chủ rừng trồng tại xã Nam Cát Tiên phát hiện các cá cu li nhỏ quý hiếm đi kiếm ăn trong rẫy canh tác. Các chủ rẫy, chủ rừng sau khi phát hiện các động vật quý hiếm đã tự nguyện giao nộp về Vườn quốc gia Cát Tiên để tái thả chúng về rừng.

Cũng theo các chuyên gia đánh giá, quần thể cu li ở vùng đệm đã dần quen với sinh cảnh vùng tiếp giáp rừng tự nhiên, thích nghi dần với các khu rừng trồng, nhất là rẫy trồng điều của người dân. Việc bắt giữ, vận chuyển để tái thả sang một sinh cảnh khác có thể khiến các động vật này sợ hãi, stress, ảnh hưởng đến khả năng thích nghi và sự làm quen môi trường sống của chúng.

Vườn quốc gia Cát Tiên Cặp mới tiếp nhận cặp cu li nhỏ từ người dân. Ảnh: Nguyễn Văn Tuấn

Các chuyên gia cho rằng, cu li không gây hại đến cây trồng, không làm giảm sút năng suất của rẫy điều, thậm chí còn giúp bắt côn trùng, sâu bệnh gây hại cây trồng. Vì vậy, người dân cần tạo điều kiện cho loài cu li nhỏ tiếp tục sinh sống ở các rẫy điều sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn trong việc bảo vệ, bảo tồn loài linh trưởng có tên trong Sách đỏ này.

Qua khảo sát, hầu hết các chủ rẫy cho biết, cu li không làm tổn hại năng suất thu hoạch của cây trồng. Người dân cũng cho biết, không bắt giữ loài này nhằm mục đích lấy thịt hay mua bán. Tuy nhiên người dân lo ngại việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến cu li hay không.

Các “họa sĩ” nhí có tác phẩm đoạt giải tại cuộc thi sáng tác nghệ thuật chủ đề bảo vệ, bảo tồn động vật hoang dã

Dịp này, Đảo Tiên đã tổng kết và trao 20 giải thưởng cho cuộc thi sáng tác nghệ thuật chủ đề bảo vệ, bảo tồn động vật hoang dã các “họa sĩ” nhí có tác phẩm xuất sắc đoạt giải.

Tin và ảnh: Vy Trần

To Top