Nghệ sĩ Võ Tấn Phát: Muốn tạo dấu ấn thì phải dấn thân!

Xuất thân từ gia đình thuần nông, khi Võ Tấn Phát mong muốn được sống với nghệ thuật nhưng người thân không ủng hộ. Tuy vậy, anh đã làm nên chuyện và hiện là người truyền cảm hứng cho những diễn viên trẻ

"Do gia đình khó khăn nên tôi phải sống tự lập từ lúc nhỏ. Chính những khó khăn lại là động lực để tôi vươn lên" - nghệ sĩ õ Tấn Phát bày tỏ.

. Phóng viên: Đến thời điểm hiện tại Võ Tấn Phát đã hài lòng về nỗ lực của mình chưa?

Nghệ sĩ Võ Tấn Phát. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

- Nghệ sĩ VÕ TẤN PHÁT: Tính đến 2024 tôi đã làm nghề được 7 năm. Trải qua rất nhiều thử thách bằng sự cố gắng và nỗ lực không ngừng tôi đã có được sự ghi nhận của khán giả và đồng nghiệp. Nhưng càng đi xa mới thấy mình càng nhỏ bé, tôi vẫn luôn tự đặt ra cho mình những mục tiêu mới và hoàn thiện hơn mỗi ngày.

Thời gian gần đây, tôi có phát triển thêm ở lĩnh vực MC sau thành công từ danh hiệu "Quán quân Én vàng nghệ sĩ năm 2020" do HTV tổ chức. Vai trò MC đã rèn luyện cho tôi thêm sự ứng biến, xử lý tình huống nhanh, giúp tôi có thêm những trải nghiệm quý bổ sung cho các vai diễn của mình. Diễn viên là một nghề không đơn giản, bạn cần phải có những kỹ năng, tố chất nhất định thì mới có thể theo đuổi cũng như phát triển thành công. Để tạo dấu ấn, diễn viên phải dụng công, dấn thân vào gian khó.

. Gần như ở lĩnh vực nào Võ Tấn Phát cũng có sự khởi đầu suôn sẻ. Anh có nghĩ mình đang "ăn may"?

- Sẽ không có ai thành công khi chỉ đi trên con đường trải đầy hoa hồng cả, cái gì cũng có giá của nó. Để chạm đến thành quả tôi đã nỗ lực rất nhiều, đọc và nghiền ngẫm từng vai diễn. Ngay cả công việc MC tôi cũng phải dành nhiều thời gian tìm hiểu để biến những con chữ thành cảm xúc. May mắn nếu có chỉ là một phần thôi, còn lại là nỗ lực để tạo nên nét đặc trưng của riêng mình.

. Anh có sợ đối mặt với thất bại?

- Tôi cho rằng thất bại không chỉ đơn giản là một kết quả không như mong đợi, mà còn là một quá trình đầy những cảm xúc tiêu cực, đẩy chúng ta vào tình trạng mất niềm tin vào bản thân. Nghề diễn viên dễ rơi vào cảm giác đó, nó cũng là dấu hiệu cho thấy bản thân còn thiếu nhiều kiến thức, vốn sống. Thất bại là một bài học quý, là cơ hội để diễn viên tự kiểm điểm và rút ra kinh nghiệm cho hành trang làm nghề của mình.

. Anh trăn trở điều gì nhất hiện nay về sân khấu dành cho giới trẻ và thiếu nhi?

- Thời gian vừa qua, nhờ sự cộng hưởng tích cực đến từ các nền tảng mạng xã hội, đã kết nối nhiều khán giả trẻ tìm đến sân khấu kịch. Điều này cũng là áp lực buộc các sân khấu phải luôn nâng cao chất lượng chuyên môn để đáp ứng thị hiếu khán giả. Tuy vậy, vẫn chưa có nhiều diễn viên trẻ đủ sức tiếp nối các thế hệ nghệ sĩ kịch nói kỳ cựu của sân khấu kịch TP HCM. Mảng sân khấu dành cho khán giả thiếu nhi cũng còn nhiều hạn chế.

Nghệ sĩ Võ Tấn Phát (thứ hai từ phải sang) cùng các diễn viên trong suất diễn đầu tiên ra mắt vở “Bông hồng cài áo” (Sân khấu Hoàng Thái Thanh)

. Trong các vở đã diễn, đến thời điểm này anh thích vai nào? Vì sao?

- Tôi thích nhất là vai Lê Hồng Phong trong vở "Câu hò đất mẹ", khi diễn vai này tôi rất áp lực vì phải luôn tập trung trong từng câu thoại. Song cũng nhờ đó, tôi được trao HCV Liên hoan Sân khấu toàn quốc năm 2022. Tôi thích và nhớ mãi vai diễn này vì nó đòi hỏi phải có sự chuẩn bị thật kỹ về kiến thức và nhiều kỹ năng đặc biệt khác để hóa thân vào một nhân vật lịch sử có thật.

. Những trở ngại và khó khăn nào khiến anh nhớ nhất trong hành trang làm nghề của mình trong 7 năm qua?

- Vai diễn ấn tượng và nhiều kỷ niệm nhất với tôi tới thời điểm hiện tại là vai Tam Quỷ trong phim "Tết ở làng địa ngục", nhờ vai diễn mà khán giả biết đến tôi nhiều hơn. Đoàn của chúng tôi có gần 2 tháng quay tại vùng núi Hà Giang đẹp như tranh vẽ, cường độ làm việc rất cao song đã giúp cho tôi có thêm rất nhiều vốn sống cùng kỷ niệm về nghề với anh em trong ê-kíp.

. Người thầy nào để lại cho anh nhiều ấn tượng trong quá trình dấn thân vào con đường nghệ thuật?

- Ngoài thầy cô ở Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM thì thầy Thành Hội và cô Ái Như (ở Sân khấu Hoàng Thái Thanh) là 2 người đã giúp tôi có được nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm trong diễn xuất. Tôi luôn ý thức phải biến sự nhớ ơn thành động lực để làm tốt các vai diễn mới, đồng thời gặt hái thành công cho bản thân. Tôi nghĩ đó là món quà ý nghĩa nhất dành tặng cho các thầy cô.

. Để vai diễn thể hiện đúng hơi thở cuộc sống và khát khao của nhân vật trong vở "Bông hồng cài áo", anh mong muốn truyền tải thông điệp gì đến với khán giả qua vai diễn?

- Trong vở kịch này, Hiếu vì những suy nghĩ nhất thời đã gây ra nỗi đau cho mẹ mình. "Bông hồng cài áo" được tái dựng từ vở kịch cùng tên của Đoàn kịch Kim Cương. Bản dựng của Hoàng Thái Thanh đã có nhiều thay đổi để phù hợp với thời điểm hiện tại. Tôi rất hạnh phúc khi thể hiện vai Hiếu. "Bông hồng cài áo" là vở kịch mà mỗi lần tái diễn đều được khán giả hưởng ứng nồng nhiệt. Vở diễn được sáng tác từ đoản văn "Bông hồng cài áo" của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Có thể nói nghi thức cài hoa hồng màu đỏ khi còn cha mẹ mang nhiều ý nghĩa đặc biệt không chỉ cho những người theo đạo Phật mà còn mang ý nghĩa giáo dục cho tất cả mọi người. Những người con phải luôn ghi nhớ cha mẹ đã sinh thành và dưỡng dục mình. Đây cũng là truyền thống đạo lý của người Việt Nam.

Nghệ sĩ Võ Tấn Phát trong một lần đi trao quà cho học sinh hiếu học. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

. Võ Tấn Phát là người dẫn chương trình mới "Cafe chỉ là cái cớ" trên HTV7. Đây là chương trình truyền hình thứ năm anh làm MC. Giữa diễn viên hài và MC, anh thích khán giả gọi mình bằng danh xưng nào?

- Tôi là diễn viên, nghệ thuật diễn xuất luôn cháy bỏng trong tôi. Chương trình "Cafe chỉ là cái cớ" mang đậm chất trẻ khi các khách mời trong chương trình là nghệ sĩ trẻ, truyền tải những câu chuyện giới trẻ quan tâm. Giữa hai nghề tôi đang làm đều cần sự bổ sung cho nhau. Nhưng tôi thích được gọi mình là nghệ sĩ.

Trên thực tế nghề diễn viên hỗ trợ nhiều đến khả năng ứng biến của một MC trên sân khấu. Và ngược lại, từ MC giúp người nghệ sĩ hài nói chuyện gãy gọn, sắc sảo và phát triển ngôn ngữ tốt hơn. Cả hai nghề đều cần đọc, nghe và quan sát nhiều từ cuộc sống. Với tôi, việc được hóa thân thành một nhân vật có một cuộc đời khác mình mang lại trải nghiệm rất thú vị. Vì vậy, tôi luôn đầu tư tới nơi tới chốn cho những vai diễn mới.

THANH HIỆP thực hiện

To Top