Phát động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo-Người làm báo Thủ đô

Chiều 17/6, Tạp chí Người Hà Nội (Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội) tổ chức Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025.

Tới dự có Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy à Nội Phạm Thanh Học; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội Kiều Thanh Hùng; lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan báo chí T.Ư và Hà Nội.

Cuộc vận động dành cho các văn nghệ sĩ chuyên và không chuyên; các nhà báo, phóng viên, công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động trong và ngoài nước; người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động tại Việt Nam.

Quang cảnh lễ phát động.

Phát biểu tại lễ phát động, Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức Vương Minh Huệ cho biết, cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025 là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức Cuộc vận động Vương Minh Huệ phát biểu tại lễ phát động.

Đây là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang cùng những đóng góp quan trọng, to lớn của báo chí cách mạng Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời cũng là dịp để tôn vinh những cống hiến vì sự nghiệp báo chí của người làm báo.

"Thông qua các tác phẩm văn học nghệ thuật góp phần tái hiện và lan tỏa hình ảnh những người làm báo và nghề báo; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người làm báo đối với sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước; bồi đắp, giáo dục niềm tự hào, lòng yêu nghề, quyết tâm phấn đấu trở thành những người làm báo chân chính, góp phần vào công cuộc xây dựng Thủ đô và đất nước" - nhà báo Vương Minh Huệ nhấn mạnh.

Tác phẩm dự thi thể hiện một số nội dung sau: ca ngợi, làm nổi bật ý nghĩa cũng như vai trò, sứ mệnh quan trọng của Nghề báo, người làm báo và nền báo chí cách mạng Việt Nam. Nêu bật những nét đặc trưng, đặc thù riêng của nghề báo, người làm báo so với các ngành khác trong xã hội.

Tác phẩm dự thi thuộc 3 thể loại: ca khúc, thơ, kịch ngắn. Các tác phẩm sẽ được hội đồng thẩm định của từng thể loại chấm chọn qua 2 vòng sơ khảo và chung khảo để xét giải dựa trên cơ cấu giải thưởng đã công bố.

Trong đó, sẽ có 30 giải thưởng được trao cho 3 thể loại, trong đó mỗi thể loại có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích. Ngoài ra, các tác phẩm có chất lượng cao sẽ được giới thiệu và đăng tải trên Tạp chí Người Hà Nội ngay sau khi có kết quả chấm chung khảo.

Ban tổ chức nhận tác phẩm dự thi kể từ ngày phát động (17/6/2024) đến hết ngày 17/5/2025 tại tòa soạn Tạp chí Người Hà Nội, 126 Nam Cao, quận Ba Đình, TP Hà Nội hoặc qua địa chỉ [email protected] (trên tiêu đề ghi rõ: Bài tham dự Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025).

Dự kiến, Lễ tổng kết, trao giải và công diễn các tác phẩm đoạt giải sẽ diễn ra vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

Duy Minh

To Top