Bộ GD-ĐT lên tiếng về clip 'nam sinh tát cô giáo ngay trên bục giảng'

Bộ GD-ĐT chỉ đạo các Sở GD-ĐT rà soát, kiểm tra tại các đơn vị trường học trên địa bàn, đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng vào cuộc xác minh tính xác thực của nội dung clip nam sinh tát cô giáo ngay trên bục giảng đang gây xôn xao trên mạng xã hội.

Liên quan đến clip "học sinh tát cô giáo" ngay trên bục giảng, tối 18-2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết ngay khi nắm được thông tin, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các Sở GD-ĐT rà soát, kiểm tra tại các đơn vị trường học trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng vào cuộc xác minh tính xác thực của nội dung clip này.

"Nếu nội dung clip trên được xác minh là có thật, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo Sở GD-ĐT, nhà trường liên quan tiến hành xử lý nghiêm khắc học sinh theo quy định hiện hành của ngành giáo dục và quy chế của cơ sở giáo dục"- Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.

Hình ảnh được cho là nam sinh tát cô giáo ngay trên bục giảng. Ảnh: cắt từ clip.

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng lên án mạnh mẽ hành vi (nếu có) của học sinh và cho rằng, việc lan truyền clip chưa được xác thực trên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng xấu, tiêu cực đến môi trường giáo dục.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, từ chiều 17-2, cộng đồng mạng xôn xao liên tục lan truyền clip ghi lại hình ảnh một nam sinh thẳng tay tát cô giáo giữa lớp học vì bị cô giáo tịch thu điện thoại.

Cụ thể, đoạn clip ghi lại hình ảnh nam sinh ngồi cuối lớp căng thẳng hô lớn "cô phải trả lại", chửi tục. Sau đó, nam thanh niên đứng dậy bước lên bục giảng mặc bạn bè can ngăn "thôi, thôi". Khi đến bục giảng, nam sinh cầm lấy chiếc điện thoại đang để trên bàn, quay sang tát cô giáo rồi quay lưng đi thẳng về chỗ ngồi. Vụ việc xảy ra chớp nhoáng, cô giáo không kịp phản ứng gì trong khi cả lớp ồ lên ngỡ ngàng.

Hành động của nam sinh khiến nhiều người không thể tin vào mắt mình khi xem đoạn clip. Hầu hết các ý kiến lên án hành vi vô đạo đức và đề nghị nhà trường có hình phạt thích đáng. Thậm chí có người cho rằng cái tát của nam sinh vào mặt cô giáo chẳng khác gì cái tát vào ngành giáo dục.

Trên trang Facebook cá nhân của mình, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân bình luận việc học sinh ngang nhiên tát cô giáo chỉ vì bị thu giữ điện thoại trong lớp học là sự băng hoại đỉnh điểm về đạo đức xã hội. "Hành vi ấy xâm phạm nghiêm trọng đến khách thể mà Nhà nước cần bảo vệ, đó là mục tiêu giáo dục nhân cách con người có ích cho xã hội và bảo đảm duy trì trật tự xã hội".

Do đó, ông cho rằng không thể lấy quy phạm đạo đức để điều chỉnh sự xuống cấp, băng hoại trong các quan hệ đạo đức, mà phải sử dụng pháp luật để trừng trị mới đủ sức răn đe.

"Tất nhiên, sự hư hỏng của trẻ em không thể thoát ly vai trò, trách nhiệm của người lớn, đặc biệt, tấm gương của các nhóm chủ thể trụ cột, là các vị lãnh đạo, các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh. Tương tự như vậy, cần rà soát lại các hành vi vi phạm khác trong quan hệ đạo đức giữa các thành viên trong gia đình với nhau, giữa người lớn tuổi và người trẻ tuổi trong xã hội, giữa thầy và trò trong nhà trường... đã đến mức báo động, phải trừng trị bằng pháp luật, thay vì các quy tắc xử sự bằng đạo đức không hiệu quả. Nếu lẫn lộn giữa đức trị và pháp trị, thì mục tiêu quản lý xã hội sẽ không đạt được, không thể tránh khỏi sự tha hóa, băng hoại về văn hóa, đạo đức như tình trạng đã và đang xảy ra"- ông Lê Thanh Vân viết.

Yến Anh

To Top