Phát triển phong trào văn nghệ quần chúng

Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động văn nghệ quần chúng (VNQC) thông qua tổ chức các hội thi, liên hoan... góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống.

Dù mới thành lập năm 2020, nhưng Câu lạc bộ (CLB) Âm nhạc TX.Đức Phổ đã tham gia nhiều hoạt động biểu diễn, hội diễn, mang lời ca, tiếng hát đến với người dân. Mỗi tháng CLB tổ chức một chương trình giao lưu gồm 5 tiết mục tham gia sinh hoạt định kỳ theo từng chủ đề của các sự kiện trong năm. Ngoài việc tập luyện, sinh hoạt văn nghệ biểu diễn tại Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao, CLB còn biểu diễn phục vụ nhân dân những dịp đầu năm mới, nhân các ngày lễ, kỷ niệm; tham dự liên hoan, hội diễn ở các địa phương.

Phong trào văn nghệ quần chúng vừa là sân chơi bổ ích, vừa kết hợp tuyên truyền nhân các sự kiện của địa phương và các ngày lễ lớn. ẢNH: TRUNGÂN

Chủ nhiệm CLB Âm nhạc TX.Đức Phổ Nguyễn Hữu Phước chia sẻ: Mỗi khi được tham gia văn nghệ chào mừng các sự kiện của địa phương, các thành viên CLB luôn hăng say tập luyện, thể hiện hết mình trong từng tiết mục và được khán giả đón nhận, cổ vũ. Điều này cho thấy, phong trào văn hóa văn nghệ được người dân yêu thích và là món ăn tinh thần không thể thiếu.

Những năm gần đây, TX.Đức Phổ quan tâm đầu tư, xây dựng các thiết chế văn hóa, qua đó nâng cao chất lượng phong trào VNQC. Đến nay, 100% thôn, tổ dân phố đều có CLB văn nghệ tham gia sinh hoạt, giao lưu tại các nhà văn hóa nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người dân địa phương, đồng thời xây dựng tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt.

Ngoài việc tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người dân, phong trào VNQC còn là kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Qua các hội diễn, liên hoan văn nghệ quần chúng đã góp phần tuyên truyền các nội dung như: Bảo vệ chủ quyền biển đảo; xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thiết thực chào mừng đại hội đảng các cấp và chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026...

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh Trần Như Tuấn cho biết: Hội diễn, liên hoan VNQC sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Mỗi địa phương đều có đội VNQC, đây là lực lượng hoạt động thường xuyên phục vụ công tác tuyên truyền về nhiệm vụ chính trị, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, giúp người dân ý thức hơn về vai trò của mình trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, tạo động lực đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất; đồng thời phát triển phong trào VNQC ở địa phương.

TRUNG ÂN

To Top