Con nên học ngành Ngôn ngữ Anh?

Ngành Ngôn ngữ Anh được đánh giá mang lại mức thu nhập tốt và nhiều cơ hội việc làm, tuy nhiên vẫn có nhiều bạn trẻ phân vân không biết nên chọn ngành học này không.

Trong bối cảnh các nước mở cửa hội nhập như hiện nay, ngành Ngôn ngữ Anh được xem là một trong những ngành học mang lại cơ hội phát triển lớn.

Những người có kiến thức tốt trong lĩnh vực này có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau như giáo viên, gia sư dạy kèm, phiên dịch, biên dịch, làm trong tòa soạn báo, các cảng biển.

Ngành Ngôn ngữ Anh có mức điểm chuẩn nằm top đầu. (Ảnh minh họa: DT)

Vậy có nên chọn học ngành Ngôn ngữ Anh không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Có nên chọn học ngành Ngôn ngữ Anh không?

Ngành ngôn ngữ Anh là ngành học chuyên sâu về tiếng Anh, nghiên cứu những kiến thức lịch sử, văn hóa và con người của các đất nước sử dụng tiếng Anh. Sinh viên ngành học này sẽ được chú trọng rèn luyện 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết nhằm phục vụ cho quá trình học tập cũng như công việc trong tương lai.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh có thể làm ở nhiều vị trí công việc khác nhau: Biên dịch viên, phóng viên, phiên dịch viên; chuyên viên cho ngành truyền thông, tổ chức sự kiện, thư ký, trợ lý.

Sinh viên cũng có thể tham khao thêm ngành liên quan như giáo viên, giảng viên hoặc trợ giảng giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, phổ thông trung học, trung tâm ngoại ngữ.

Theo thông tin của trường Đại học Hoa Sen, mức lương sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh sau khi ra trường khá cao, trung bình từ 9 - 15 triệu đồng/tháng. Tùy thuộc vào khả năng và kinh nghiệm làm việc mà mức lương này sẽ được nâng đến khoảng 24 triệu đồng/tháng, thậm chí cao hơn nếu bạn đủ năng lực và có nhiều kinh nghiệm.

Từ những thông tin trên chúng ta có thể thấy, ngành Ngôn ngữ Anh mang lại cơ hội việc làm rất tốt và mức lương hấp dẫn. Đây là điều mà nhiều người đang tìm kiếm ở một ngành học. Tuy nhiên, trước khi quyết định lựa chọn ngành Ngôn ngữ Anh, thí sinh cũng cần cân nhắc thêm mình có thực yêu thích và muốn theo đuổi ngành học này đến cùng.

Một số trường đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh

Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) là một trong những trường có điểm chuẩn ngành ngôn ngữ Anh xếp ở top đầu cả nước. Năm 2023, với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, ngành Ngôn ngữ Anh của trường lấy mức điểm chuẩn là 35,55, xét tuyển theo 3 tổ hợp môn thi D01; D78; D90.

Học phí dự kiến của ngành ngôn ngữ Anh là 35.000.000 đồng/năm học, mức học phí không thay đổi theo từng năm học.

Học viện Ngoại giao - năm 2023 lấy ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển ngành Ngôn ngữ Anh là 35,99 điểm (A01, D01, D07), tăng gần 1 điểm so với năm ngoái. Năm học 2023- 2024, mức học phí Học viện Ngoại giao quy định đối với ngành Ngôn ngữ Anh là 4,15 triệu đồng/tháng.

Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) - năm 2023 lấy ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển ngành ngôn ngữ Anh là 23,22 điểm, với 4 tổ hợp môn xét tuyển D01, A01, D96, D78.

Trường Đại học Sư phạm .HCM chỉ sử dụng tổ hợp môn duy nhất D01 để tuyển sinh ngành Ngôn ngữ Anh. Năm 2023, với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, ngành này lấy mức điểm chuẩn 25,1 điểm.

Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM năm 2023, lấy ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển ngành Ngôn ngữ Anh là 21,5 điểm (tiếng Anh nhân hệ số 2), với 4 tổ hợp môn xét tuyển A01; D01; D14; D15.

Ngoài xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, trường còn xét tuyển học bạ bậc THPT, xét xét điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM.

Anh Anh (Tổng hợp)

To Top