HÒA BÌNH: ĐỒNG BÀO CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ HƯỚNG VỀ NGÀY BẦU CỬ

Với đặc thù là một trong những tỉnh có tới trên 80% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tỉnh Hòa Bình đã và đang tích cực triển khai nhiều hình thức tuyên truyền sinh động nhằm động viên các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần làm chủ, tự giác tham gia cuộc bầu cử với khí thế của một ngày hội lớn.

Trên các tuyến đường đều ngập tràn băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền ngày bầu cử

Hòa Bình là tỉnh miền núi cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, là địa bàn cư trú lâu đời của các dân tộc anh em: Kinh, Mường, Thái, Tày, Dao, Mông và một số các dân tộc khác. Tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 74,31% dân số toàn tỉnh. Về tỉnh Hòa Bình những ngày này, chúng ta cảm nhận rõ sự quan tâm của cán bộ, nhân dân đối với sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng - bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trên các tuyến đường đều ngập tràn băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền ngày bầu cử. Cờ tổ quốc tung bay tại trụ sở các cơ quan, trường học, nhà văn hóa...

Để phát huy tinh thần làm chủ, trách nhiệm, tích cực tham gia của đồng bào các dân tộc thiểu số khi lựa chọn những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng tham gia vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, tỉnh Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử. Với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số đã cho thấy sự nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong ngày bầu cử.

Theo ông Triệu Văn Quí, Bí thư Chi bộ xóm Nạ Sơn, xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, để thực hiện tốt tuyên truyền về bầu cử, Ủy ban Bầu cử xã đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Bầu cử phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể xã… xuống tận thôn, bản tuyên truyền về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Luật Tổ chức chính quyền địa phương; treo panô, áp phích và tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của xã, thôn. Với những thôn vùng sâu vùng xa, dân cư thưa, địa bàn rộng, xã cử cán bộ văn hóa đến tận nơi tuyên truyền bầu cử bằng hệ thống loa di dộng. Đặc biệt, với đặc thù là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, địa phương đã vận động, giao trách nhiệm cho những người có uy tín trong thôn, bản tuyên truyền đến bà con bằng tiếng nói của đồng bào để dễ tiếp thu hơn…

Là người dân ở xóm Hạ Sơn, xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, ông Triệu Văn Toàn, dân tộc Dao cho biết được cán bộ thôn, cán bộ xã tuyên truyền, ông đã hiểu rõ ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử, tham gia bầu cử chính là thực hiện quyền và nghĩa vụ của cử tri. Đi bỏ phiếu là góp phần bầu ra người có đức, có tài để đại diện cho người dân đưa ra những chính sách phát triển… giúp những người dân ở vùng sâu vùng xa vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, thông tin về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 đến với tất cả người dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đang được gấp rút triển khai, cơ bản hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hòa Bình Bùi Tiến Lực

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hòa Bình Bùi Tiến Lực cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử ở các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Hòa Bình đang được triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các khâu, các bước, đảm bảo đúng với kế hoạch, thời gian và địa điểm. Cùng với đó, các địa phương cũng đang tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ tốt nhất cho bầu cử. Qua đó, thể hiện sự thống nhất giữa ý Đảng, lòng dân, nhằm xây dựng Nhà nước pháp quyền do nhân dân làm chủ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Có thể thấy, đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, yên tâm lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đồng bào đã nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của Quốc hội, HĐND các cấp nên phấn khởi mong chờ ngày bầu cử 23/5/2021.

Thời gian tới, tỉnh Hòa Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử, đồng thời đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên không gian mạng, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch, kiên quyết không để phát sinh các tình huống phức tạp ảnh hưởng đến công tác bầu cử…/.

To Top