Bước phát triển mạnh của phong trào 'Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa' ở huyện Nhơn Trạch

20 năm qua phong trào 'Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa' Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Chương trình hoạt động văn hóa.

Trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, qua 20 năm triển khai thực hiện, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã trở thành một cuộc vận động lớn, sâu, rộng, tác động mạnh mẽ và ảnh hưởng sâu sắc tới mọi mặt của đời sống xã hội, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, ổn định chính trị, xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế phát triển, lành mạnh môi trường xã hội, nâng cao dân trí và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo đó, từ khi tiếp nhận kế hoạch của Ban chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh, Ban chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Nhơn Trạch đã tham mưu thành lập 7 Ban chủ nhiệm phụ trách thực hiện 7 chương trình mục tiêu của phong trào.

Hàng năm, Ban chủ nhiệm 7 chương trình, các thành viên Ban chỉ đạo đều chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai và phát động thực hiện; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, cơ sở thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả của phong trào; bình xét và công nhận kết quả của từng chương trình phụ trách…

Nhìn chung, nội dung các chương trình đều tập trung hướng về cơ sở, gắn kết với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực đã được triển khai đến tận các địa bàn 2 dân cư, thu hút sự quan tâm, đóng góp nhiệt tình của nhân dân. Thông qua các cuộc vận động, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đã phát huy quyền làm chủ và trách nhiệm công dân, tích cực tham gia các phong trào tại địa phương góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện trong từng năm.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được triển khai rộng khắp trong toàn huyện.

Với chương trình “Xây dựng xã, phường làm tốt công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm ma túy” đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự, giảm các tệ nạn xã hội trên địa bàn. Năm 2001, có 3/12 xã được làm tốt công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm ma túy (tỷ lệ 25%); năm 2010, có 9/12 xã làm tốt (tỷ lệ 75%); Đến năm 2019, 12/12 xã, thị trấn làm tốt công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm ma túy (tỷ lệ 100%).

Thực hiện nội dung “phát động toàn dân tham gia bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, hàng năm đã phối hợp tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở từng khu dân cư.

Qua công tác tổ chức học tập phát động ở địa bàn dân cư, nhân dân đã cung cấp cho ngành Công an 2.337 nguồn tin có giá trị, đưa ra công thẩm trước dân 222 đối tượng thường xuyên gây rối, cảm hóa giáo dục 326 người lầm lỗi chuyển biến tốt.

Phối hợp Đội kiểm tra liên ngành các cấp tổ chức kiểm tra 502 lượt tại 1.405 cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, đã phát hiện 302 trường hợp vi phạm; Tổng số đối tượng nghiện ma túy đến cuối năm 2019 là 92 đối tượng, trong đó có 79 đối tượng còn lại đang quản lý tại địa phương.

Ngoài ra, các địa phương cũng đã vận động toàn dân tham gia, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện, huy động đóng góp kinh phí chương trình KT-XH của người dân vào xây dựng xã, phường lành mạnh, hỗ trợ vay vốn, giới thiệu việc làm ổn định, đào tạo nghề cho các đối tượng sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng.

Còn chương trình “Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động, học tập”, ban chỉ đạo cũng đã triển khai sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ trí thức, người lao động. Phong trào này tập trung nhiều ở lĩnh vực giáo dục và tiêu biểu là các giải pháp, sáng kiến trong dạy, học góp phần quan trọng vào sự nghiệp 3 giáo dục và đào tạo của huyện nhà. Nhìn chung, trong 20 năm qua, Chương trình phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập đã được phát động rộng rãi góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

Có thể thấy, qua 20 năm Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai thực hiện đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp thực hiện của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong huyện.

Theo đó, phong trào đã được triển khai rộng khắp trong toàn huyện và lồng ghép vào các phong trào thi đua yêu nước, đã thực sự đi vào cuộc sống được nhân dân đồng tình hưởng ứng đã tác động không nhỏ đến việc phát triển các mặt kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng ở từng địa bàn khu dân cư.

Đặc biệt, việc xây dựng nông thôn mới luôn được gắn liền với xây dựng đời sống văn hóa góp phần nâng cao đời sống vật chất cũng như nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân trên địa bàn huyện, hướng tới mục tiêu xây dựng Nhơn Trạch trở thành đô thị loại I trong tương lai.

Hải Sơn – Văn Bảo

To Top