Giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của món sushi Nhật Bản tới người dân Việt Nam

Tại triển lãm, người xem được trải nghiệm về hoạt động của một tiệm sushi truyền thống ở Nhật Bản; tìm hiểu về các loại sushi, qua đó hiểu thêm phần nào về ẩm thực, phong tục của Nhật Bản.

Công chúng Việt Nam sẽ được tìm hiểu về lịch sử ngàn năm của Sushi thông qua triển lãm. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Ngày 21/4, tại Hà Nội, Trung tâm Giao lưu Văn hóa ật Bản tổ chức sự kiện “Tham quan triển lãm và trải nghiệm cách làm sushi" với mong muốn công chúng Việt Nam có hiểu biết sâu rộng hơn về sushi cũng như quá trình phát triển của món ăn này.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ triển lãm lưu động “Tôi yêu sushi” diễn ra từ ngày 12/4 đến ngày 5/5, tại Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản, thu hút được nhiều người trẻ có đam mê, hứng thú với văn hóa của Xứ sở Hoa anh đào.

Giáo sư Hibino Terutoshi, chuyên gia về sushi và giám tuyển triển lãm cho biết Sushi là món ăn nổi tiếng nhất trong ẩm thực Nhật Bản nhưng đây không phải là món ăn chỉ có riêng ở Nhật Bản mà khởi nguồn là ở Đông Nam Á.

Với lịch sử hơn 1.200 năm, món sushi Nhật Bản đã liên tục thay đổi hình thái và còn tồn tại đến ngày nay như món ăn đặc sản của từng địa phương.

Tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào trong và xung quanh các hòn đảo của Nhật Bản, kiến thức và ý tưởng, nỗ lực không ngừng nghỉ để thử những món ăn ngon ngay khi có cơ hội, người Nhật đã biến đổi hoàn toàn sushi.

Loại sushi phổ biến nhất hiện nay là nigiri-zushi, xuất hiện khoảng 200 trước ở Edo (nay là Tokyo). “Sushi không chỉ là một món ăn thông thường mà còn là một biểu tượng văn hóa, gắn liền với lịch sử Nhật Bản. Thông qua sự kiện lần này, công chúng Việt Nam có thể có thêm hiểu biết về sushi cũng như văn hóa ẩm thực của Nhật Bản,” Giáo sư Hibino Terutoshi cho biết.

Tại sự kiện, người xem được trải nghiệm thực tế về hoạt động của một tiệm sushi truyền thống ở Nhật Bản; được tìm hiểu về các loại sushi như nigiri-zushi (sushi nắm), maki-zushi (sushi cuộn), sushi đặt trên băng chuyền, qua đó hiểu thêm phần nào về sushi cũng như lịch sử, phong tục của Nhật Bản nói chung.

Bên cạnh đó, khách tham quan cũng được Giáo sư Hibino Terutoshi hướng dẫn làm một số món sushi phổ biến và tự trải nghiệm cách làm món ăn nổi tiếng này./.

(TTXVN/Vietnam+)

To Top