Nam Định: CLB Văn hóa tâm linh từ thiện Trực Thuận góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

Thành lập năm 2013, đến nay, Câu lạc bộ (CLB) Văn hóa tâm linh từ thiện xã Trực Thuận (Trực Ninh, Nam Định) đang ngày càng tạo ra sân chơi bổ ích cho những người yêu mến nghệ thuật truyền thống, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa và đóng góp tích cực vào công tác từ thiện của địa phương.

Một tiết mục biểu diễn của CLB Văn hóa tâm linh từ thiện xã Trực Thuận.

CLB đã dàn dựng, tổ chức được hàng trăm chương văn hóa nghệ thuật quần chúng phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân trong xã và các xã lân cận nhân dịp các sự kiện chính trị, văn hóa xã hội lớn của quê hương, đất nước, các hoạt động lễ, hội, tâm linh và đóng góp tích cực vào công tác từ thiện ở địa phương. Với 13 thành viên; trong đó, nòng cốt là 2 sĩ quan quân đội cao cấp nghỉ hưu (1 đồng chí là cán bộ chính trị) 4 đảng viên là 4 cựu chiến binh, 1 cựu giáo chức. 13 thành viên trong CLB đều có năng khiếu sáng tác, biểu diễn, đam mê hoạt động nghệ thuật và tâm huyết với các hoạt động thiện nguyện. Riêng đồng chí Trần Văn Trọng, Chủ nhiệm CLB đã từng được đào tạo tại Trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và nguyên là Chủ nhiệm Nhà Văn hóa Sư đoàn 337 Quân chủng Phòng không - Không quân. Ở mỗi nơi CLB đến biểu diễn, hoặc làm từ thiện đều để lại ấn tượng tốt đẹp với người xem. Nhờ có thành viên từng hoạt động chuyên nghiệp nên CLB xây dựng được nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật đa dạng thể loại với nội dung phù hợp để phục vụ nhân dân và hỗ trợ các đoàn thể chính trị xã hội địa phương tổ chức các hội nghị thành công như: Các chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân mới, lễ mừng thọ người cao tuổi vào dịp đầu năm; lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3); tuyên truyền giáo dục pháp luật, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, tuyên truyền Luật ATGT; lễ cầu siêu cho các vong linh liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ địa phương nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7; chương trình văn nghệ mừng lễ khánh thành các di tích lịch sử - văn hóa quanh vùng... Mặc dù là chương trình “cây nhà, lá vườn” nhưng chương trình nghệ thuật của CLB đều để lại ấn tượng sâu sắc cổ vũ, động viên phong trào văn hóa văn nghệ, tạo khí thế vui tươi sôi nổi cho đời sống văn hóa của địa phương. Tiêu biểu có thể kể đến các thành viên: Phạm Thị Mùi với tiểu phẩm “Con đường mơ ước”; cô giáo Minh Lý với tiểu phẩm “Phật ở đâu”; cựu chiến binh, ca sĩ quân đội Phương Linh thể hiện khá thành công nhiều ca khúc cách mạng; cựu chiến binh, thượng tá Vũ Viết Lịch với giọng hát chèo “chuyên nghiệp” trong trích đoạn “Cúc ơi, em ở đâu”... và các diễn viên: Thanh Thanh vai lão Bộc, Thúy Mơ vai Hề đồng trong trích đoạn “Trần Quốc Toản ra quân”, Ngọc Tý vai “Mẹ tiễn con lên đường”... Đặc biệt, diễn viên Quang Trường, Chủ tịch Hội Người mù huyện Trực Ninh đã đóng góp không nhỏ vào việc bảo đảm âm thanh, hình ảnh, ghi âm cho các buổi biểu diễn của CLB. Nhiều hội viên không chỉ là nòng cốt trong hoạt động của CLB mà còn là tấm gương tiêu biểu có nhiều đóng góp công sức, tiền của cho phong trào xây dựng NTM của địa phương, có thể kể đến các cô, chú: Phạm Thị Mùi, Vũ Thị Thanh, Trần Văn Trọng, Nguyễn Thị Hạnh... Những việc làm thiết thực của các thành viên CLB đã thể hiện tấm lòng và hình ảnh đẹp của người diễn viên trên sân khấu và người thực giữa đời thường.

Với uy tín trong các hoạt động cộng đồng, CLB đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động tri ân, từ thiện, với số tiền hàng trăm triệu đồng. Năm 2020, CLB đã vận động thành viên và trích quỹ của CLB với số tiền 25 triệu đồng đóng góp để xây nhà thờ tổ, nhà thờ mẫu chùa Phúc Thọ (Trực Thuận); ủng hộ lễ cầu siêu cho các liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Trực Thuận với số tiền 16,5 triệu đồng; tặng 39 suất quà cho các mẹ, vợ liệt sĩ, 5 suất quà cho thương binh nặng với tổng số tiền 5 triệu đồng; tặng 175 suất quà cho các cụ chi Hội Người cao tuổi thôn 7, chị em phụ nữ thôn 5, 6, 9 với tổng số tiền trị giá 3,5 triệu đồng; ủng hộ đồng bào miền Trung 30 bộ quần áo, 1.000 gói mì tôm và 5 triệu đồng… Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, CLB tặng quà cho các thành viên CLB và 18 suất quà cho các gia đình người tàn tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong Hội Người mù xã và 4 thôn: 2, 5, 6, 7 với tổng số quà trị giá 20 triệu đồng.

Có được kết quả trên, hoạt động của CLB đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy, chính quyền xã Trực Thuận, các tổ chức, đoàn thể địa phương, sự ủng hộ của người dân và nhiều đơn vị, nhà hảo tâm trên toàn quốc, tiêu biểu như CLB Văn hóa Tâm linh An Lạc Tâm (Trung ương Hội Phật giáo Việt Nam) ủng hộ 50 triệu đồng; Công ty May 4 mùa (Sở LĐ-TB và XH tỉnh Hà Nam) hỗ trợ 20 triệu đồng và 18 chiếc chăn bông, 50 chiếc màn tuyn; Cửa hàng lương thực (Công ty CP Lương thực tỉnh Nam Định) ủng hộ 20 triệu đồng và 50 suất quà cho các gia đình mẹ, vợ liệt sĩ và thương bệnh binh nặng nhân dịp Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7). Một số CLB Văn hóa tâm linh từ thiện các địa phương khác cũng hỗ trợ CLB như: CLB Văn hóa tâm linh từ thiện thành phố Đà Nẵng hỗ trợ 20 triệu đồng; CLB Văn hóa tâm linh từ thiện thành phố Hà Tĩnh ủng hộ 10 triệu đồng; CLB Văn hóa tâm linh từ thiện huyện Mỹ Lộc ủng hộ 10 triệu đồng... và rất nhiều cá nhân sau khi xem chương trình văn hóa văn nghệ của CLB trên youtube và mạng xã hội đã gửi quà và tiền tặng CLB... Tính đến năm 2020, tổng kinh phí CLB được hỗ trợ là 175 triệu đồng.

Hiệu quả hoạt động của CLB Văn hóa tâm linh từ thiện xã Trực Thuận đang dần được khẳng định qua nhiều hoạt động văn hóa, tâm linh, các việc làm tri ân, đền ơn đáp nghĩa của CLB, góp phần tích cực phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở địa phương, lan tỏa, nhân rộng những việc làm tốt đẹp, tình thương yêu con người trong đời sống cộng đồng.

Bài và ảnh: Minh Thuận

To Top