Lễ hội truyền thống đình thôn Doãn, xã Tiên Ngoại

Lễ hội đình thôn Doãn, xã Tiên Ngoại, thị xã Duy Tiên năm 2024 diễn ra trong 2 ngày 7 – 8/4 (tức ngày 28 – 29 tháng 2 năm Giáp Thìn), trong đó ngày 28 là lễ dâng hương, rước kiệu thánh và an vị; ngày 29 chính hội có lễ khai mạc, các đoàn thể, các dòng họ dâng lễ và hoạt động tế lễ của dân thôn.

Các lực lượng tham gia lễ hội đình thôn Doãn.

Đình thôn Doãn nằm trong cụm di tích đình, đền, miếu, chùa có từ lâu đời. Năm 1937, đình làng được xây dựng lại theo kiểu chữ Nhị mang nét cổ kính truyền thống.

Đình thờ tín ngưỡng Tam, Tứ phủ gồm Mẫu Liễu Hạnh, Thủy Tinh công chúa (Mẫu Thoải), Quế Anh phu nhân – hàng chầu của Mẫu Liễu Hạnh và Đức Hồng Nương đệ nhất công chúa – một vị tướng có công với dân với nước thời Lý.

Hoạt động tế lễ tại đình.

Theo cổ lệ, đình thôn mỗi năm tổ chức 2 kỳ tế lễ, vào mùa xuân là lễ hạ điền và vào tháng 11 là lễ thượng điền. Những người có nhiệm vụ tế lễ phải ăn chay, tắm gội cẩn thận. Làng có tục lệ khi nói, khi đọc phải kiêng tên húy của các vị thánh thờ ở đình. Hiện tại, đình thôn Doãn vẫn giữ được quả chuông đúc từ thời Hậu Lê cùng nhiều đạo sắc phong của các triều vua và nhiều cổ vật có giá trị khác.

Các dòng họ trong thôn vào dâng lễ, dâng hương tại đình.

Lễ hội thôn Doãn năm 2024 là sự kiện văn hóa quan trọng của thôn nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương.

Đông đảo nhân dân tham gia lễ khai hội đình thôn Doãn.

Chu Bình

To Top