Thường trực Thành ủy thống nhất chủ trương đầu tư phục dựng Điện Kính Thiên

Thống nhất chủ trương đầu tư, sớm triển khai lập dự án đầu tư xây dựng phục dựng Điện Kính Thiên trên cơ sở phù hợp với quy hoạch được phê duyệt và nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ khảo cổ học một cách đầy đủ, tham khảo các công trình có kiến trúc tương tự.

Thành ủy Hà Nội vừa thông báo kết luận của Thường trực Thành ủy tại buổi làm việc với Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội.

Thông báo nêu rõ, Thành ủy ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, đoàn kết phấn đấu và những kết quả đã đạt được của tập thể lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long-Hà Nội trong thời gian qua.

Tuy nhiên, những kết quả nêu trên chưa tương xứng và chưa khai thác hết được tiềm năng của Khu di sản trung tâm Hoàng thành Thăng Long - địa danh di sản văn hóa thế giới và Khu di tích Cổ Loa-di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu cấp quốc gia đặc biệt của thành phố và cả nước; chưa xứng tầm và đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân, du khách khi tham quan.

Để phát huy hết tiềm năng của các khu di tích trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là hai khu di tich Hoàng thành Thăng Long và Cổ Loa, Thường trực Thành ủy đề nghị Ban cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo Trung tâm bảo tồn sản Thăng Long- Hà Nội và các cơ quan, đơn vị có liên quan nhận thức một cách toàn diện, quán triệt đầy đủ các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thành phố và khuyến cáo 5C của UNESCO trong công tác bảo tồn tôn tạo và phát huy giá trị các khu di sản, di tich.

Thềm điện Kính Thiên (ảnh: internet)

Đồng thời, cần phân tích, đánh giá làm rõ những nội dung đã đạt được, chưa đạt được, các tồn tại, hạn chế và nguyên nhân khách quan, chủ quan để tập trung phát huy những nội dung đã làm được, rút kinh nghiệm đối với những tồn tại. Bên cạnh đó cần nhận diện đầy đủ những giá trị về văn hóa, lịch sử, khoa học và những giá trị tiềm năng khác của Khu di sản trung tâm Hoàng thành Thăng Long và Khu di tích Cổ Loa, để giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn di sản văn hóa với phát triển kinh tế - xã hội.

Khẩn trương thực hiện cam kết cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ trong điểm khuyến nghị của Hội đồng quốc tế về Di tích và Di chỉ (ICOMOS), đặc biệt thống nhất cơ chế quản lý. Giao Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo Trung tâm và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện công tác bàn giao tiếp nhận diện tích di sản và hiện vật, di vật theo tiến độ đã nêu tại Thông báo số 893-TB/QU-TU ngày 30-8-2019 giữa Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương và Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Biên bản thỏa thuận thực hiện Kế hoạch và lộ trình bàn giao toàn bộ di vật còn lại từ năm 2020 đến năm 2025 ký ngày 04-12-2020 giữa UBND Thành phố và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Thông báo nêu rõ: “Việc triển khai các dự án đầu tư tại Khu di sản trung tâm Hoàng Thành Thăng Long-Hà Nội và Khu di tích Cổ Loa có thể coi là những dự án đầu tư phi vật thể, có giá trị văn hóa và lịch sử rất lớn, cần nghiên cứu kỹ lưỡng, xin ý kiến rộng rãi, để có đầy đủ căn cứ thuyết phục trước khi thực hiện, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội nhằm phát huy hiệu quả giá trị của di tích Hoàng thành Thăng Long và Thành Cổ Loa, phục vụ nhân dân và khách quốc tế.

Thường trực Thành ủy giao Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, các cơ quan liên quan tập trung thực hiện sớm việc đầu tư xây dụng hệ thống các khu bảo quản và trang thiết bị bảo quản di vật, hiện vật tại 18 Hoàng Diệu và trong Khu Hoàng thành Thăng Long để bảo tồn các di vật, chống xuống cấp các công trình bảo quản hiện vật, di vật và đặc biệt là khu bảo quản tạm thời tại 18 Hoàng Diệu.

Thống nhất chủ trương đầu tư, sớm triển khai lập dự án đầu tư xây dựng phục dựng Điện Kính Thiên trên cơ sở phù hợp với quy hoạch được phê duyệt và nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ khảo cổ học một cách đầy đủ, tham khảo các công trình có kiến trúc tương tự. Nghiên cứu việc thiết lập mô hình Điện Kính Thiên theo tỷ lệ phù hợp kèm hồ sơ phục dựng để lấy ý kiến đóng góp trước khi xin ý kiến các bộ, ngành và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thường trực Thành ủy cũng thống nhất chủ trương đầu tư thực hiện các dự án đầu tư khác tại Khu Hoàng thành Thăng Long và Thành Cổ Loa theo quy hoạch được duyệt. Đối với khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long hình thành trục không gian chính tâm nghiên cứu khả năng kết nổi với khu vực đường Điện Biên Phủ, vườn hoa tạo lập tổng thể không gian hoàn chỉnh. Phấn đấu hoàn thành các dự án đầu tư gắn với các ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước, của thành phố trong thời gian tới.

Đối với các kiến nghị, đề xuất, Thường trực Thành ủy giao Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật; xác định rõ trách nhiệm cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, lộ trình, tiến độ thực hiện.

Phương Thảo

To Top