Chuyển đổi số là điểm nhấn của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Ngày 21/4, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã tổ chức họp báo thông tin về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3. Theo đó, nhiều triển lãm, hội chợ sách trên nền tảng số quốc gia vietnam.vn sẽ góp phần lan tỏa giá trị của sách và văn hóa đọc một cách sâu rộng hơn.

Lãnh đạo Cục Xuất bản, In và Phát hành phát biểu tại họp báo.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tổ chức vào 21/4 hằng năm đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bạn đọc trong cả nước, thực sự trở thành nét đẹp văn hóa và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Tiếp nối thành công của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam những năm qua, thực hiện Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 4/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kế hoạch số 775/KH-BTTTT ngày 7/3/2024 tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 trên toàn quốc và Kế hoạch số 826/KH-BTTTT ngày 11/3/2024 tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 và các hoạt động chào mừng.

Triển khai các kế hoạch trên, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cùng các bộ ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện phong phú, đa dạng nhằm tôn vinh sách và cổ vũ phát triển văn hóa đọc trên cả nước.

Quang cảnh buổi họp báo.

Đây cũng là dịp tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong hoạt động xuất bản, phát triển văn hóa đọc trên các phương tiện truyền thông, báo chí, nền tảng công nghệ, mạng xã hội nhằm lan tỏa sâu rộng giá trị của sách, của văn hóa đọc trong cộng; kết nối bạn đọc trong nước và nước ngoài; góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc.

Ông Nguyễn Nguyên, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành chia sẻ tại họp báo: Sự kiện trên sẽ được tổ chức theo hướng đa dạng, phong phú, kết hợp các hoạt động truyền thống với phương thức tổ chức hiện đại theo xu thế phát triển của các nền tảng công nghệ, chuyển đổi số như: Hội sách trực tiếp; hội sách trực tuyến trên các nền tảng công nghệ; hội sách trực tiếp kết hợp với trực tuyến; hội sách thanh toán không sử dụng tiền mặt; đổi điểm thưởng tích lũy của khách hàng tại một số ngân hàng thương mại lấy quà tặng bằng sách; kết hợp truyền thông, quảng bá sách và văn hóa đọc trên các chuyên mục báo điện tử, mạng xã hội...

Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Nguyễn Nguyên thông tin về sự kiện.

Các chuỗi hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba gắn với các thông điệp: Sách hay cần bạn đọc; Sách quý tặng bạn; Tặng sách hay - Mua sách thật; Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe... sẽ được tổ chức trong suốt tháng 4/2024, trong đó trọng tâm từ ngày 17/4 đến ngày 1/5 với các sự kiện chính, gồm: Lễ khai mạc được tổ chức vào 19 giờ ngày 17/4 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám (số 58 phố Quốc Tử Giám, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội); Triển lãm, Hội Sách chào mừng với chủ đề về đất nước con người Việt Nam trên các phiên bản điện tử hiện đại và các ấn bản trực tiếp.

Dự kiến có khoảng 60 đơn vị tham gia, trưng bày, giới thiệu và cung cấp cho bạn đọc trên 40.000 đầu sách có giá trị. Triển lãm và Hội sách trực tuyến phục vụ bà con kiều bào Việt Nam ở nước ngoài do Cục Xuất bản, In và Phát hành phối hợp Cục Thông tin đối ngoại và các nhà xuất bản cùng các cơ quan liên quan tổ chức. Triển lãm, hội chợ sách online sẽ diễn ra trên nền tảng số quốc gia vietnam.vn (từ ngày 15 đến 30/4) với chủ đề "Sách hay tìm bạn đọc" phục vụ đối tượng là người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.

Triển lãm trưng bày các cuốn sách có giá trị cao thuộc các chủ đề: Tuyên truyền chủ đường lối của Đảng, Nhà nước; sách của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước…; các tác phẩm, công trình nghiên cứu về văn hóa, văn học nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam; các tác phẩm, công trình nghiên cứu được viết và xuất bản bằng tiếng nước ngoài đã xuất bản trong thời gian qua.

Phóng viên báo chí đặt nhiều câu hỏi tại họp báo.

Song song với tham quan triển lãm online trên nền tảng số quốc gia, bạn đọc trong và ngoài nước (đặc biệt là bà con kiều bào ở nước ngoài) có thể trực tiếp lựa chọn mua sách sau khi đã tham quan triển lãm thông qua sự kết nối trực tiếp giữa nền tảng số quốc gia với sàn mua bán sách trực tuyến Books365.vn.

Hiện, các đơn vị vận hành nền tảng số quốc gia và sàn sách trực tuyến đang phối hợp chặt chẽ để xây dựng và hoàn thiện các kết nối giữa hai nền tảng, đồng thời Hội sách trực tuyến cũng đã nhận được cam kết đồng hành từ phía các nền tảng thanh toán trực tuyến, các đơn vị logistic nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bạn đọc là người Việt Nam ở nước ngoài có thể mua sách từ các nhà xuất bản và đơn vị phát hành trong nước.

Bên cạnh đó, lễ phát động Ngày đọc sách trong Thanh niên cũng sẽ được tổ chức quy mô nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, đặc biệt là phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi, hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức.

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, tổ chức hội, đoàn thể Trung ương sẽ tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, thiết thực nhằm đẩy mạnh và phát triển văn hóa đọc trong từng cơ quan, đơn vị, nhà trường cũng như toàn xã hội.

Tại các địa phương, với lực lượng nòng cốt là Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng hệ thống thư viện, các nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành xuất bản phẩm trên địa bàn, nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, thiết thực chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam gắn với nhiệm vụ chính trị và các ngày lễ lớn trong năm 2024 sẽ được tổ chức trong tháng 4.

To Top