Điều ít biết về nước Đức

Nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam vừa cho ra mắt cuốn 'Nước Đức từ A đến Z' của tác giả Lê Quang. Ông là dịch giả tiếng Đức nổi tiếng, có hơn 40 tác phẩm văn học dịch.

Cuốn sách cung cấp cho bạn đọc những thông tin ít biết về đời sống xã hội và con người nước Đức, từ chuyện chủng tộc, đến sản xuất ôtô, cơ khí đỉnh cao, chuyện bóng đá…

Tất cả đều được mô tả kỹ lưỡng qua lăng kính của một người đã sống và làm việc ở đất nước này gần 30 năm, trải qua cả hai thời kỳ (nước Đức bị chia cắt và thống nhất).

Sách Nước Đức từ A đến Z. Nguồn: NXB Phụ nữ Việt Nam.

Ngay trong lời Phi lộ, tác giả cho biết những gì ông kể trong cuốn sách đều là tiếp nhận và cảm nhận rất cá nhân, chứ không phải viết cẩm nang du học, sách hướng dẫn du lịch hay quảng cáo về nước Đức.

Cuốn sách được tác giả ấp ủ từ rất lâu, khi ông còn đi dạy tiếng Đức. Lúc đó, nhiều người hỏi: “Người Đức như thế nào? Nước Đức như thế nào?”.

Từ việc chọn cách tiếp cận con người, đất nước Đức ở nhiều góc độ khác nhau, tác giả chia nội dung theo chủ đề đi liền từ khóa, đánh dấu theo mục từ của bảng chữ cái từ A đến Z để người đọc dễ theo dõi. Mỗi mục từ, người đọc có cơ hội học thêm tiếng Đức với cách phát âm kèm theo.

Mỗi chữ cái, tác giả triển khai một nội dung liên quan nét tính cách, văn hóa, ẩm thực đặc trưng của nước Đức, từ xúc xích, bia, bóng đá... đến những chuyện phát minh khoa học, cũng như tính nguyên tắc, kỷ luật.

Tất cả điều đó được tác giả viết súc tích, sâu sắc với giọng văn có chút tưng tửng và không kém phần hóm hỉnh. Kết thúc mỗi mục từ, tác giả còn tặng kèm cho bạn đọc một truyện cười.

Đọc Nước Đức từ A đến Z, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên vì thấy nhiều chuyện không giống những điều lan truyền trên mạng xã hội. Độc giả sẽ biết thêm nước Đức không chỉ có sự giàu có, hào nhoáng, lịch thiệp, mà còn có cả mặt trái của nó.

Người đọc sẽ tìm thêm được lời giải đáp vì sao một đất nước phát triển với chế độ phúc lợi tuyệt vời nhưng vẫn còn có người vô gia cư.

Dịch giả Lê Quang. Nguồn: NXB Phụ nữ Việt Nam.

Bình luận về tác phẩm này, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên viết: “Cuốn sách cần thiết và hữu ích cho những ai muốn tìm hiểu và sống ở một trong những nước phát triển hàng đầu thế giới”.

PGS.TS. Nguyễn Thị Phương Hoa, Giám đốc Nhịp Cầu Đức - CTC, cho rằng các trải nghiệm và bình chú rất cá nhân của tác giả Lê Quang sau gần 30 năm ở Đức chắc chắn sẽ dắt tay bạn đọc đi vài bước vững chắc đến phía xứ sở gần mà xa, tưởng như ngày nào cũng đọc thấy trên báo mà thực ra khó hiểu, nghe chừng khô khan mà rất đằm thắm tình người.

Minh Châu

To Top