Thi bắt cá suối của người Thái trắng Lai Châu

Sáng nay (18/4), tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu – vùng đất tổ của người Thái trắng Tây Bắc đã diễn ra Lễ hội Then Kin Pang, với sự tham gia của đông đảo quan khách địa phương, đồng bào Thái trắng trong vùng, du khách, đoàn đại biểu huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Huyện Phong Thổ, tỉnh Châu có 9 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc Thái có tỷ lệ dân số đứng thứ 3 của huyện với 17,25%. Người Thái trắng nơi đây có kho tàng văn hóa văn nghệ vô cùng phong phú, đa dạng, giàu bản sắc. Lễ hội “Then Kin Pang” là nét văn hóa đặc sắc, là hình thức diễn xướng dân gian độc đáo của dân tộc Thái khu vực Mường So (huyện Phong Thổ).

Đánh bắt cá suối gắn liền với đời sống sinh hoạt hàng ngày của người Thái trắng ở Phong Thổ, Lai Châu

Đồng đảo người dân và du khách tham gia hoạt động trải nghiệm đánh bắt cá suối

Phần thi đánh bắt cá suối có sự tham gia của hàng trăm cặp đôi người Thái trắng

Du khách và người dân địa phương thắt chặt vòng tay trong vòng xòe đoàn kết

Năm nay lễ hội được tổ chức với 2 phần: phần lễ tổ chức tại nhà Then với các nghi thức cúng, dâng hương, thể hiện lòng biết ơn đối với trời đất, các vị thần linh. Đây là dịp để người dân bày tỏ ước vọng về chỗ dựa tinh thần, tạo dựng niềm tin để vượt qua những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống, mong muốn bản làng no ấm, khỏe mạnh, mùa màng bội thu, thóc lúa đầy bồ.

Lễ hội có sự tham gia của đông đảo quan khách địa phương, du khách và nhân dân trên địa bàn

Người dân và du khách cùng chơi trò chơi dân gian đánh cầu lông gà

Phần hội diễn ra với các hoạt động phong phú, đa dạng, tái hiện lại những nét sinh hoạt văn hóa thường nhật của người Thái như: đơm cúc áo cóm, đan chài bắt cá, chế tác đàn tính trong phần thi khéo tay hay nghề; múa trống chiêng truyền thống. Đặc biệt, tại lễ hội cũng tái hiện nghi thức gội đầu “Áp hô chiêng”, tái hiện các hoạt động sông nước (cáp chăm, quăng chài, bắt cá); thi không gian văn hóa dân tộc Thái; thi ẩm thực…

Ông Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu thực hiện nghi thức buộc én giấy cầu may

Tại lễ khai mạc, bà Mai Thị Hồng Sim, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ, Trưởng Ban tổ chức lễ hội nhấn mạnh: đến với lễ hội du khách sẽ được hòa mình vào không gian đậm chất văn hóa miền Tây Bắc, nơi có nghệ thuật xòe Thái, nghệ thuật hát Then đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Sôi nổi phần thi đi cà kheo

Các hoạt động tại lễ hội nhằm tôn vinh truyền thống văn hóa, thành tựu, đóng góp của cộng đồng dân tộc Thái trong công cuộc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trong nền văn hóa Việt Nam thống nhất và đa dạng.

Ngoài các hoạt động văn hóa đặc trưng của dân tộc Thái, lễ hội còn góp phần tuyên truyền và phát huy, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ và ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo tồn các bản sắc văn hóa truyền thống, từ đó củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc.

Thầy cúng tiến hành nghi thức cúng cầu may tại nhà Then

Thiếu nữ dân tộc Thái tham gia phần thi văn nghệ và trình diễn trang phục dân tộc

Lễ hội cũng là dịp để địa phương giới thiệu và quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc của dân tộc Thái trắng huyện Phong Thổ với bạn bè trong nước và quốc tế. Từ đó, khơi dậy, phát huy tiềm năng du lịch, thu hút du khách thập phương và các nhà đầu tư đến với Phong Thổ.

Lễ hội diễn ra trong 2 ngày 17 – 18/4, với các hoạt động văn hóa phong phú, đa dạng. Đặc biệt, tại lễ hội sẽ tái hiện lại nghi thức té nước cầu may của các chàng trai, cô gái Thái trắng bên dòng suối Nậm Lùm.

Thiếu nữ Thái trắng trổ tài phần thi bắn nỏ

Khắc Kiên/VOV-Tây Bắc

To Top