Nền tảng để phát triển bền vững

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy khóa XIX (Nghị quyết 02) về phát triển kết cấu hạ tầng (KCHT), nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị (HTGT&HTĐT) trên địa bàn tỉnh, những cây cầu, tuyến đường, cảng biển, cùng các KCN, hạ tầng đô thị được hình thành, tạo sự bứt phá mạnh mẽ đưa Quảng Ngãi phát triển theo hướng bền vững.

Cú huých hạ tầng giao thông

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX xác định: Phát triển kết cấu hạ tầng là 1 trong 3 nhiệm vụ đột phá. Thế nên, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Tỉnh ủy đã tiến hành xây dựng nghị quyết về phát triển kết cấu hạ tầng và đưa ra nhiều giải pháp để nghị quyết đi vào cuộc sống.

Đô thị biển Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) đang dần hình thành.

Tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ Tịnh Phong (Sơn Tịnh) - Dốc Sỏi (Bình Sơn) trước năm 2016 như “nút thắt cổ chai” và liên tục xảy ra tai nạn giao thông, là nỗi ám ảnh của hàng nghìn công nhân làm việc tại các KCN VSIP Quảng Ngãi, Tịnh Phong mỗi khi tham gia giao thông. Nhận thấy bất cập trên, UBND tỉnh trình Tỉnh ủy xin đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn đường này. Ngay trong năm 2016, công trình được phân bổ vốn đầu tư. Sau gần 3 năm, tuyến đường đã hoàn thành với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ cùng dải phân cách, góp phần xóa dần nỗi lo của người dân.

Từ Dốc Sỏi về cảng Dung Quất hai năm qua đã không còn cảnh kẹt xe cục bộ, thay vào đó là những đoàn xe tấp nập ra vào cảng Dung Quất qua cầu Trà Bồng mới và cầu bắt qua sông Trà Bồng thuộc tuyến đường Trì Bình - Dung Quất. Hai cây cầu cách nhau chưa đến 300m, đã tạo thành vòng cung kết nối cảng Dung Quất gần hơn với các KCN và vùng nguyên liệu.

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phong cho biết: Ngoài các công trình trên, việc cụ thể hóa Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy khóa XIX còn xây dựng nhiều công trình hạ tầng chiến lược phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng như: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24, đoạn Phổ Phong (TX.Đức Phổ) - thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ); đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn; cảng Bến Đình; Tỉnh lộ 623 Sơn Hà - Sơn Tây...

Đến nay, đã nhựa hóa, cứng hóa 419/419km đường tỉnh, đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết đề ra; đối với hệ thống đường huyện là 1.155/1.351km, vượt 0,5% so với chỉ tiêu nghị quyết. Riêng hệ thống đường xã, đã cứng hóa 1.373/1.558km, đạt 88,1% và vượt 23,1% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra. “Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 02, hệ thống HTGT được đầu tư phát triển tương đối đồng bộ, phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân, lưu thông hàng hóa. Đặc biệt là, hai công trình cầu Cổ Lũy và Thạch Bích bắc qua sông Trà Khúc tạo điểm nhấn rất lớn. Đây là thành quả của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy”, ông Phong nói.

Đô thị “thay áo mới”

Đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, đô thị TP.Quảng Ngãi chỉ xoay quanh vùng lõi trung tâm và một vài dự án khu dân cư, khu đô thị, phần còn lại của TP.Quảng Ngãi vẫn... chưa phát triển. Thế nhưng, sau 5 năm triển khai Nghị quyết 02, diện mạo TP.Quảng Ngãi đã “thay da đổi thịt” một cách mạnh mẽ. Khu vực phía nam đường Lê Lợi, thuộc các phường Chánh Lộ, Nghĩa Lộ từng được xem là “vùng trũng” của TP.Quảng Ngãi, nhưng nay khu vực này đã hình thành nhiều khu dân cư sầm uất, hạ tầng hiện đại. Kèm theo đó là các loại hình dịch vụ được phát triển, đã tạo sự khác biệt rất lớn.

Cũng tại TP.Quảng Ngãi, ở phía bắc đường Hai Bà Trưng, ngoại trừ khu dân cư Đê Bao, phần còn lại không khác vùng nông thôn, nhất là dự án khu dân cư Trường Xuân với những biệt thự... bỏ hoang. Thế nhưng, cầu Thạch Bích được đầu tư xây dựng hoàn thành và dự án Khu 2 Đê Bao triển khai, đã thúc đẩy khu vực này đổi mới. Phía bên kia bờ sông Trà Khúc, tuyến đường dẫn cầu Thạch Bích nối vào Quốc lộ 24B, cộng với khu tái định cư cầu Thạch Bích đã mở ra cánh cửa phát triển đô thị. Diện mạo vùng đất bãi bồi ven sông Trà, thuộc xã Tịnh Ấn Tây bừng sáng.

đô thị TP.Quảng Ngãi cũng được đầu tư xây dựng theo hướng biển. Dọc theo hai tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa đến cầu Cổ Lũy, là sự thay đổi đến bất ngờ, khi các khu dân cư khép mình bên bãi bồi ven sông giờ trở thành phố thị. Ở hai xã Tịnh Khê và Nghĩa Phú, dáng dấp đô thị đã hiện hữu. Không chỉ góp phần thay đổi diện mạo hai bên bờ sông, các công trình HTGT còn thúc đẩy các dự án khu dân cư, khu đô thị và hạ tầng du lịch phát triển theo.

Công trình nút giao Tỉnh lộ 623 với đường Đông Trường Sơn qua địa phận xã Sơn Dung (Sơn Tây).

Nhưng dấu ấn lớn nhất trong thực hiện Nghị quyết 02 về phát triển HTĐT, chính là huyện Đức Phổ được công nhận là thị xã trực thuộc tỉnh. Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Vũ Minh Tâm cho rằng, Nghị quyết 02 khóa XIX là động lực chính và là nền tảng căn bản để địa phương tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng đô thị, tạo bản lề cho việc hoàn thiện từng tiêu chí của đô thị loại IV và trở thành thị xã trực thuộc tỉnh.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Công Hoàng nhấn mạnh: Nghị quyết 02 là “chìa khóa” mở ra cơ chế, tạo hành lang để các sở, ngành và địa phương biến khát vọng thành hiện thực. Trong đó, ngoài đưa huyện Đức Phổ trở thành thị xã, thì sau 5 năm có đến 11 trung tâm huyện được công nhận là đô thị loại V, hoặc tương đương. Bên cạnh đó, việc huy động nguồn lực xã hội hóa trong đầu tư phát triển HTĐT cũng đóng một vai trò rất lớn. Có thể nói, Nghị quyết 02 ra đời, được triển khai thực hiện một cách hiệu quả đã tạo ra những thay đổi tích cực về HTĐT trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng

Cùng với những kết quả đạt được, thì quá trình triển khai Nghị quyết 02 vẫn còn một số tồn tại, bất cập. Đơn cử như việc huy động nguồn lực xã hội hóa đối với công trình thương mại, dịch vụ chưa như nghị quyết đề ra. Đối với nhóm hạ tầng văn hóa thể thao du lịch, các thiết chế chưa đảm bảo. Về phát triển đô thị, nhiều thị trấn, thị tứ được công nhận là đô thị loại V, song nhiều chỉ tiêu chưa đạt một cách toàn diện...

Cơ sở hạ tầng đô thị TP.Quảng Ngãi ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Công Hoàng cho rằng, có 2 yếu tố tạo nên thành công trong phát triển hạ tầng, đó là quản lý quy hoạch và nguồn lực thực hiện. Quy hoạch phải được hoàn thiện và nguồn lực đầu tư phải đảm bảo cả về tài chính lẫn nhân lực. Tỉnh phải tiếp tục xem phát triển HTGT và HTĐT là yếu tố cốt lõi. Trong đó, cần tập trung đầu tư các công trình đầu mối tạo động lực phát triển. Về danh mục đầu tư cần có trọng tâm, trọng điểm, bao gồm hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Nhiều lãnh đạo sở ngành, địa phương đề nghị quá trình xây dựng nghị quyết mới cần xác định quy mô, mục tiêu đầu tư và nguồn vốn bố trí. Nếu đảm bảo thì thực hiện trong nhiệm kỳ, còn không thì xây dựng cho nhiệm kỳ sau. Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Luyện gợi mở, việc xây dựng nghị quyết cho giai đoạn mới về phát triển hạ tầng là phải tinh gọn, tránh dàn trải. Phải tính toán danh mục đầu tư phù hợp với nguồn lực của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh khẳng định: Nghị quyết 02 khóa XIX là một chủ trương lớn được cả hệ thống chính trị quan tâm thực hiện và đạt được kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Do đó, tỉnh xác định phát triển kết cấu hạ tầng trong thời gian tới là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư có hạn, nên quá trình xây dựng nghị quyết mới phải phù hợp với mục tiêu, phương hướng và nhu cầu thực tế. Ưu tiên cho những lĩnh vực, công trình mang tính chiến lược.

“Đầu tư phát triển HTGT là tạo động lực phát triển cho các ngành kinh tế khác. Nhưng đầu tư phải mang tính lâu dài, định hướng lớn, bởi thành quả trong đầu tư là tạo sự phát triển về kinh tế và để người dân được thụ hưởng về đời sống, thiết chế văn hóa xã hội tốt hơn. Việc xây dựng nghị quyết mới cần bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nêu rõ.

Hạ tầng thương mại, dịch vụ cũng để lại dấu ấn lớn trong thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy khóa XIX, nhất là huy động nguồn lực đầu tư tư nhân. Cụ thể là 2 trung tâm thương mại Vincom Plaza Quảng Ngãi, Siêu thị GO! Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng và nhiều công trình hạ tầng thương mại như: Siêu thị Vinmart Quảng Ngãi, Siêu thị EB Quảng Ngãi, chợ Mới huyện Sơn Tịnh, chợ Thạch Trụ (Mộ Đức), chợ Sa Huỳnh (Đức Phổ)...

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

To Top