Ngày Sách Việt Nam: Gắn kết chặt chẽ hơn giữa sách và người đọc

Tại Cà Mau, sau ba ngày diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo những người yêu sách tham gia, Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 đã chính thức bế mạc vào tối 21/4.

Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2024 do tỉnh Cà Mau tổ chức đã thu hút trên 3.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm.

Theo Ban Tổ chức, Ngày sách và Văn hóa đọc là sự kiện văn hóa quan trọng, cũng là dịp đề cao trách nhiệm của các cấp, ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Sự kiện được tỉnh à Mau tổ chức đã thu hút sự quan tâm, ủng hộ đông đảo của nhiều nhà xuất bản, công ty phát hành lớn trong cả nước tham gia.

Cụ thể, Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2024 do tỉnh Cà Mau tổ chức có sự đồng hành của 40 tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia các hoạt động như: Tổ chức trưng bày, trao đổi và kinh doanh các sản phẩm liên quan đến Sách và các hoạt động về Văn hóa đọc tại các gian hàng trưng bày; chương trình giới thiệu sách mới và giao lưu tác giả, ký tặng sách; hoạt động ngoại khóa; các trò chơi minigame; giao lưu văn hóa, văn nghệ; trưng bày tham quan và trải nghiệm, sáng tác mỹ thuật, hoạt động giao lưu văn nghệ các nhóm nhạc tại sân khấu mở; hoạt động “Trao tri thức – Ươm mầm xanh”; quyên góp Sách xây dựng tủ sách thiếu nhi; mua bán sách, văn phòng phẩm và các hoạt động liên quan đến Văn hóa đọc…

Phát biểu bế mạc Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2024, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Đen cho biết, qua ba ngày diễn ra các hoạt động, sự kiện đã thu hút trên 3.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm. Góp phần cho sự thành công đó là do, công tác tổ chức bày bản đã tạo ra không gian trưng bày đẹp, ý nghĩa. Trong đó có nhiều mô hình, hoạt động ấn tượng được khách tham quan đánh giá cao.

“Sự thành công của sự kiện này là tiền đề quan trọng tạo thành chuỗi hoạt động văn hóa gắn liền với sách, là nơi kết tinh, hội tụ và lan tỏa tình yêu sách đến với mọi tầng lớp nhân dân, tạo sự gắn kết ngày càng chặt chẽ hơn giữa sách và người đọc, hướng tới xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong đời sống cộng đồng. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất bản và phát hành có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm và phát triển thương hiệu của mình, từ đó đóng góp chung cho sự phát triển của ngành sách nói riêng và ngành xuất bản phẩm nói chung”, ông Nguyễn Văn Đen, nhấn mạnh.

Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2024 do tỉnh Cà Mau tổ chức có sự đồng hành của 40 tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia.

Một thực tế hiện nay là dù Nhà nước đã tăng cường đầu tư và khuyến khích phát triển hệ thông thư viện nhằm đáp ứng nhu cầu đọc sách của người dân. Tuy nhiên, tình trạng thư viện vắng người sử dụng đã và đang diễn ra đến mức đáng lo ngại.

Do đó, tỉnh Cà Mau kỳ vọng, thông qua sự kiện sẽ khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của Sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập…

Tin, ảnh: Huỳnh Anh (TTXVN)

To Top