Xác định cho được bộ chỉ số về đóng góp của văn hóa trong quá trình phát triển

Ngày 14/7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác VHTTDL 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thiện Tâm

Chủ trì tại điểm cầu Bộ VHTT&DL có Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cùng các Thứ trưởng: Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thủy, Đoàn Văn Việt.

Hội nghị có sự tham dự của ông Phan Viết Lượng, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; đại diện VPCP, đại diện các ban, ngành; lãnh đạo các tổng cục, cục, vụ, viện, các đơn vị trực thuộc Bộ VHTT&DL, cùng các đại biểu tại điểm cầu các tỉnh, thành phố.

Hội nghị đã lắng nghe báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; các ý kiến thảo luận của các đơn vị trực thuộc Bộ VHTT&DL và đại biểu các tỉnh, thành phố.

Theo báo cáo, năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 và diễn ra các ngày kỷ niệm, các sự kiện quan trọng của đất nước. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, quán triệt phương châm hành động năm 2021 của Chính phủ là “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển”, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện “mục tiêu kép”, Bộ VHTT&DL đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển trên lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch 6 tháng đầu năm 2021 và giai đoạn 2021-2025 theo hướng đổi mới cách thức tiếp cận và tư duy quản lý, với tinh thần chủ động, nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm và bước đầu thu được kết quả.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác quản lý ngành vẫn còn một số hạn chế do dịch COVID-19 đã ảnh hưởng toàn diện tới hoạt động của ngành. Nhiều địa phương phải tạm thời đóng cửa di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh; hủy hoặc tạm dừng các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, chiếu phim... đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác tuyên truyền quảng bá văn hóa, gây thất thu lớn cho ngân sách các địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng người dân. Nhiều doanh nghiệp du lịch đã phải đóng cửa, thu hồi giấy phép kinh doanh, nguồn lực về tài chính cạn kiệt.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trao danh hiệu Cờ thi đua của Chính phủ năm 2020 cho các đơn vị thuộc Bộ VHTT&DL. Ảnh: Thiện Tâm

Tập trung hoàn thành 6 nhiệm vụ trọng tâm

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, năm 2021 là năm làm cơ chế chính sách. Vì vậy, 6 tháng còn lại phải hoàn thiện cho được về thể chế và cơ chế chính sách để đồng bộ hơn, giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống đề ra. Đồng thời, phải khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa, phê duyệt chương trình hành động để phát triển du lịch trong 5 năm tới, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổng kết Chỉ thị 08 của Bộ Chính trị về phát triển thể dục thể thao, đề xuất với Trung ương ban hành chỉ thị mới và xây dựng chiến lược thể thao. Gắn với đó là phải ban hành một số nghị định, thông tư trong chức năng, thẩm quyền của Bộ để làm tốt hơn nữa vai trò quản lý Nhà nước.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng còn lại, Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho các cơ quan nghiên cứu, những người thực hành văn hóa phải làm rõ nội hàm về giá trị văn hóa Việt Nam, nội hàm về giá trị con người Việt Nam, về văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, phải luận giải cho đúng, cho đủ và từng bước bổ sung để nâng cao nhận thức cho tất cả các cấp các ngành, từ đó hiệu ứng văn hóa, thực hành văn hóa đúng. Làm rõ, từng bước xác định cho được bộ chỉ số về đóng góp của văn hóa trong quá trình phát triển. Chỉ khi chúng ta lượng hóa được công việc của mình bằng các chỉ số này thì mới khẳng định được vị thế của ngành VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.

Phải xây dựng các kịch bản, đề án, gói kích cầu để thực hiện phát triển du lịch trong thời gian tới. Vừa phải đối mặt với dịch bệnh, phải cơ cấu lại thị trường khách, chú ý nhiều hơn đến thị trường nội địa, từng bước xem xét, thí điểm mở cửa du lịch quốc tế đã được Bộ Chính trị cho phép làm thí điểm. Số hóa du lịch phải được triển khai nhanh nhất, quyết liệt nhất, không còn độ trễ cho sự chờ đợi. Chiến lược cần nhưng trước đó chúng ta cũng cần những kế hoạch nhỏ để thực hiện hơn bao giờ hết.

Thể thao phải làm theo hướng 1 trọng tâm, 3 đề án, 2 nhiệm vụ. Trọng tâm là phải đề xuất, báo cáo, sơ kết, tổng kết được Nghị quyết của Đảng để có được nghị quyết mới của Đảng về lĩnh vực văn hóa. Ba đề án là chiến lược thể thao, đề án phát triển thể lực, tầm vóc của con người, đề án cuộc vận động học tập, rèn luyện TDTT theo gương Bác Hồ thực chất hơn, rõ hơn. Hai đột phá để thực hiện nhiệm vụ trong năm là thể thao thành tích cao, đi ra đấu trường quốc tế mang vinh quang về cho đất nước, chuẩn bị các điều kiện cho ngày hội thể thao của khu vực ASEAN – SEA Games.

Văn hóa liên quan đến nhiều lĩnh vực, Tổng Bí thư từng căn dặn vì liên quan đến nhiều bộ, ngành nên phải chủ động phối hợp. "Nhưng không phải bộ, ngành nào cũng phối hợp và cũng không phải phối hợp theo kiểu đến rồi ký 1 chương trình, 5 năm sau sơ kết mà phải chọn việc, chọn điểm, chọn phương pháp, trọng tâm, những vấn đề nóng", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Tập trung sức mạnh cho ngành mà sức mạnh chính là con người, đội ngũ đang làm trong ngành VHTTDL từ Trung ương đến xã, phường, thị trấn. "Bộ lo cán bộ cho Bộ, sở lo cho sở, huyện lo cán bộ cho huyện nhưng phải luôn đồng hành với nhau, cổ vũ động viên khích lệ và phát hiện nhân tố mới để bồi dưỡng, đưa lên trung ương một số cán bộ tốt, cho phép điều chuyển cán bộ trung ương về địa phương chứ không chỉ thực hiện luân chuyển như trước đây...”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Nhân dịp này, đã diễn ra Lễ ký cam kết trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị với Bộ trưởng và công bố, trao danh hiệu Cờ thi đua của Chính phủ năm 2020 cho các đơn vị thuộc Bộ.

Thiện Tâm

To Top