Lào Cai: Xây dựng và phát triển văn hóa đọc cho học sinh

Những năm qua, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Lào Cai đã xây dựng thư viện; bổ sung sách, tạo không gian hấp dẫn nhằm thu hút học sinh đọc sách.

Học sinh Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ đọc sách tại “thư viện xanh

Mỗi tuần, học sinh Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lào Cai có 1 tiết đọc sách tại thư viện của trường. Để tiết đọc sách tại thư viện phát huy hiệu quả, học sinh được giáo viên chủ nhiệm và cán bộ thư viện hướng dẫn chọn sách, rèn kỹ năng đọc, thảo luận chủ đề, khơi gợi tình yêu với sách. Sau khi đọc xong mỗi câu chuyện, các em có thể cùng các bạn đóng vai nhân vật để kể chuyện. Bên cạnh đó, giáo viên khuyến khích học sinh viết cảm nhận về nội dung cuốn sách đã đọc, điều này góp phần thôi thúc các em tích cực đọc, rèn kỹ năng viết và thể hiện suy nghĩ.

Em Nguyễn Minh Hoàng, lớp 3A2, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ tâm sự: Em rất thích những tiết đọc sách tại thư viện nhà trường vì có nhiều sách hay để em lựa chọn. Em còn được đóng vai các nhân vật trong truyện, nên thấy tiết đọc sách vui và bổ ích.

Những năm gần đây, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ quan tâm đầu tư, xây dựng thư viện khang trang, đồng bộ, với nhiều loại sách, gồm sách giáo khoa, sách tham khảo, sách khoa học và truyện tranh. “Thư viện được bố trí sinh động và gần gũi, đảm bảo những điều kiện tốt nhất để phục vụ nhu cầu đọc tại chỗ của học sinh”, chị Nguyễn Thị Thu, cán bộ thư viện Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ cho biết.

Ngoài ra, mỗi lớp đều có một góc thư viện nhỏ đáp ứng nhu cầu đọc cho học sinh. Để mở rộng không gian đọc sách, nhà trường còn xây dựng mô hình “thư viện xanh” trên sân trường. Một không gian đọc giữa thiên nhiên, nhiều ánh sáng là nơi lý tưởng để học sinh thư giãn sau mỗi tiết học, qua đó khơi dậy niềm đam mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, tạo khuôn viên trường học luôn “xanh - sạch - đẹp”.

Thư viện Trường Tiểu học Bắc Lệnh có hơn 4.000 đầu sách

Song song với phát triển và đổi mới hệ thống thư viện trường học, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ còn giới thiệu, trưng bày, triển lãm sách theo chủ đề; tổ chức thi kể chuyện bằng tiếng Việt, tiếng Anh; tổ chức thảo luận, quyên góp, ủng hộ sách, truyện... Mỗi tháng 1 lần, nhà trường phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức cho học sinh đọc sách lưu động, thực hiện luân chuyển sách, tránh nhàm chán cho học sinh…

Trường Tiểu học Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai cũng là trường xây dựng và duy trì thói quen đọc sách cho học sinh. Nhà trường có thư viện đạt chuẩn với hơn 4.000 đầu sách các loại. Ngoài các tiết đọc theo thời khóa biểu của mỗi lớp, thư viện trường luôn mở cửa để giờ giải lao, học sinh có thể tới đây tìm đọc những cuốn sách yêu thích. Không gian thư viện được bày trí đẹp mắt, các loại sách được sắp xếp hợp lý, dễ dàng cho học sinh tìm đọc. Nhà trường còn xây dựng góc đọc ở nhiều vị trí khác nhau như trong lớp, hành lang, góc sân trường… nhằm tạo thói quen đọc sách mọi lúc, mọi nơi cho học sinh.

Cô Nguyễn Thu Ngần, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Lệnh cho biết: Nhà trường đã huy động ủng hộ từ nhiều nguồn khác nhau và mượn sách ở Thư viện tỉnh để có những đầu sách mới. Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, khơi dậy tình yêu sách cho học sinh, như thi kể chuyện, đọc cho nhau nghe, giới thiệu cuốn sách mà em yêu thích, vẽ tranh về câu chuyện mà em ấn tượng… Mỗi tháng 1 lần, nhà trường phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức đọc sách tập trung cho học sinh toàn trường. Hằng năm, nhà trường đều tổ chức ngày hội đọc sách với nhiều nội dung phong phú, thu hút học sinh tham gia. Nhà trường đang lên kế hoạch xây dựng thư viện điện tử, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đọc sách của học sinh.

Theo bà Trần Thị Thùy Dung, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai, ngay từ đầu năm học, phòng đã hướng dẫn các thủ thư xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện; tổ chức cho thủ thư các trường được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác; khuyến khích các trường học trên địa bàn tổ chức các hoạt động ngoại khóa liên quan đến sách; hướng dẫn học sinh tham gia ngày hội sách. Hằng năm, thành phố tổ chức Cuộc thi “Tìm đại sứ văn hóa đọc” hoặc hội thi sách mùa thu; ủng hộ và tạo điều kiện để các trường xây dựng thư viện điện tử nếu đảm bảo điều kiện.

Đọc sách không chỉ đơn thuần là để tiếp nhận thông tin, kiến thức, mà còn là một trong những hoạt động văn hóa. Vì vậy, xây dựng văn hóa đọc sách trong nhà trường là rất cần thiết, không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí lành mạnh, mà còn giúp cho học sinh tích lũy tri thức, kỹ năng sống, hình thành nhân cách đẹp.

Châu Giang

To Top