Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Lai Châu

Phong trào 'Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa' (gọi tắt là phong trào) có vai trò quan trọng trong thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội của địa phương. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Trung Chải (huyện Nậm Nhùn) luôn quan tâm thực hiện và triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phong trào phát triển.

Công chức văn hóa xã Trung Chải (huyện Nậm Nhùn) tuyên truyền người dân bản Nậm Sảo 2 xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới

Những năm trước đây, việc tổ chức đám hỷ, đám hiếu ở bản Nậm Sảo 2 (xã Trung Chải) thường kéo dài vài ngày, tốn kém, thì nay đã được tổ chức nhanh gọn, tiết kiệm theo pháp luật, quy ước của địa phương. Các hộ gia đình trong bản đều đăng ký thực hiện xây dựng gia đình văn hóa. Người dân đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hăng hái lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.
Ông Giàng A Thề - Trưởng bản Nậm Sảo 2 cho biết: “Hầu hết các gia đình trong bản có ý thức xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Bản văn hóa”, xây dựng nếp sống mới văn minh, nuôi dạy con cháu hiếu thảo, giữ gìn vệ sinh chung của bản. Các hộ đều thực hiện chăn nuôi có chuồng trại, cách xa nhà ở… Bản có 44 hộ với 274 nhân khẩu thì có 36 hộ được công nhận gia đình văn hóa. Bản nhiều năm liền được công nhận bản văn hóa”.

Không chỉ riêng bản Nậm Sảo 2 mà 6/6 bản trên địa bàn xã Trung Chải dù còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, nhưng đời sống văn hóa tinh thần của người dân luôn lạc quan, vui tươi. Các bản đã quan tâm, tạo điều kiện tổ chức các giải thể thao, hoạt động văn hóa - văn nghệ, tạo sân chơi lành mạnh, góp phần thắt chặt sự đoàn kết, gắn bó trong Nhân dân. Việc gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa trong cộng đồng và mỗi dân tộc, bài trừ các hủ tục, thói quen sinh hoạt lạc hậu đã tạo thêm động lực để người dân hăng hái lao động sản xuất, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới.
Theo chia sẻ của anh Lò A Tư - Chủ tịch UBND xã Trung Chải: Để phong trào phát triển, tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân, trên cơ sở bám sát các nội dung của phong trào và xuất phát từ thực tiễn, cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo và đề ra kế hoạch, giải pháp đồng bộ với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và bản sắc văn hóa của dân tộc sinh sống trên địa bàn. Trong đó, công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích và nội dung của phong trào đến các tầng lớp Nhân dân được đặc biệt coi trọng.
Hàng năm, Ban chỉ đạo phong trào được củng cố, kiện toàn, phân công trách nhiệm cho từng thành viên; sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, phổ biến, nhân rộng các mô hình tiên tiến, các nhân tố mới trong phong trào. Chỉ đạo các bản xây dựng, sửa đổi quy ước phù hợp. Tuyên truyền phổ biến, triển khai những tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, bản văn hóa gắn với việc vận động người dân đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế tới từng hộ dân trực tiếp thông qua các cuộc họp của bản, dòng họ, sinh hoạt của các đoàn thể để Nhân dân biết và thực hiện. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa, bản văn hóa, thực hiện công khai, dân chủ, đảm bảo đúng chuẩn theo các tiêu chí.
Bên cạnh việc quan tâm xây dựng gia đình văn hóa, bản văn hóa, cấp ủy, chính quyền xã quan tâm bố trí đầu tư xây dựng, nâng cấp các điểm sinh hoạt, nhà văn hóa cộng đồng phục vụ cho việc sinh hoạt giao lưu văn hóa của người dân tại các bản. Tổ chức phục dựng các lễ hội văn hóa mang đậm sắc thái, bản sắc của các dân tộc như: Lễ mừng lúa mới, lễ vào nhà mới (dân tộc Mảng, Mông). Các nghề thủ công, đan lát truyền thống cũng được khuyến khích phát triển, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa của các dân tộc sinh sống trên địa bàn.
Nhờ thực hiện phong trào sôi nổi, hiệu quả ngay từ cơ sở, đến nay, xã có 5/6 bản được công nhận bản văn hóa, 6/6 cơ quan đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa; 100% hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, trong đó có 243/319 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 5/6 bản có điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Người dân hăng hái lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, mức sống được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo từng năm. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 17,5 triệu đồng/người/năm, bình quân lương thực đạt 406kg/người/năm… Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.
Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở Trung Chải đã để lại dấu ấn bằng những đổi thay tích cực về diện mạo nông thôn, đời sống người dân. Ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, vun đắp tình làng nghĩa xóm, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống ngày càng lan tỏa. Các giá trị văn hóa thấm sâu vào mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng dân cư, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Lò Dinh

To Top