Thanh tra Văn hóa vào cuộc làm rõ bộ trang phục 'lạ' của Đàm Vĩnh Hưng

Bộ VHTT&DL đã có ý kiến chỉ đạo Sở VH&TT TP.HCM - địa phương cấp phép cho ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tổ chức liveshow tối 4-5 vừa qua - làm rõ bộ trang phục gây tranh cãi mà nam ca sĩ mặc trong đêm diễn này.

Như đã công bố, sau một thời gian chuẩn bị, Đàm Vĩnh Hưng đã có đêm diễn mở màn cho live-concert chủ đề "Ngày em thắp sao trời" tại TP.HCM. Chương trình có thời lượng khoảng 4 tiếng đồng hồ và chủ nhân của đêm nhạc đã trình diễn khoảng 62 bản "mash-up" (có thể hiểu là bản phối hoàn chỉnh dựa trên nhiều ca khúc tạo thành) cùng với các ca sĩ, nghệ sĩ khách mời.

Bộ trang phục được Đàm Vĩnh Hưng đưa lên sân khấu đêm live-concert diễn ra tối 4-5-2024 tại TP.HCM gây tranh cãi

Tuy nhiên ngay sau khi đêm diễn này khép lại và hình ảnh các màn trình diễn của Đàm Vĩnh Hưng được chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện thông tin, bao gồm mạng xã hội, thì lập tức dư luận dấy lên luồng ý kiến tranh cãi về một trong những bộ trang phục mà giọng ca sinh năm 1971 mặc lên sân khấu.
Cụ thể, ở phần trình diễn bản "mash-up" các ca khúc "Hồi tưởng - Người ngoài phố - Hai phương trời cách biệt - Chuyện hoa sim - Những đồi hoa sim", Đàm Vĩnh Hưng mặc một bộ trang phục nhìn qua rất giống với trang phục người lính, phía trước hai ngực áo cài nhiều biểu tượng giống như huân, huy chương. Đáng chú ý, trong số các biểu tượng này có một biểu tượng gây tranh cãi vì bị cho là thiết kế nhạy cảm, giống với một loại huy chương được chế độ cũ lưu hành trước năm 1975.

Trước phản ứng dữ dội từ phía dư luận, Đàm Vĩnh Hưng đã chính thức lên tiếng. Trên trang mạng xã hội cá nhân, nam ca sĩ phân trần, bộ trang phục trên do nhà thiết kế ấn Trần làm riêng cho anh, lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế mà anh rất thích trên sàn diễn thời trang quốc tế. Nam ca sĩ khẳng định từ trước đến nay anh vốn rất mê phong cách thời trang này nên đồ đạc có khá nhiều kiểu cá tính và mạnh mẽ, trong các liveshow trước đó anh cũng thường mặc những kiểu "na ná" như thế dù là hát nhạc trẻ hay nhạc xưa.

Giải thích về các huy hiệu đính kèm trên bộ trang phục gây tranh cãi trên, Đàm Vĩnh Hưng khẳng định, đây đều là những phụ kiện bình thường mang tính chất trang trí, thời trang để bộ trang phục thêm phần bắt mắt, hoàn toàn không có ẩn ý nào khác. Nam ca sĩ đồng thời bày tỏ sẽ luôn cầu thị và lắng nghe mọi góp ý để hoàn thiện nghề nghiệp và cuộc sống mỗi ngày, đặc biệt cho biết sẽ không sử dụng bộ trang phục này trong đêm diễn tới đây tại Hà Nội.

Mặc dù đã lên tiếng giãi bày song hình ảnh về bộ trang phục trên của Đàm Vĩnh Hưng vẫn tiếp tục lan truyền trên mạng xã hội, gây ra nhiều luồng dư luận trái chiều. Một số người cho rằng, nếu như nhà thiết kế Tuấn Trần - người thực hiện bộ trang phục này cho Đàm Vĩnh Hưng, cũng là chủ nhân ý tưởng đưa biểu tượng bị cho là "lạ" trên vào trang phục, thì cần lên tiếng giải thích rõ ràng hơn về việc này, thay vì chỉ có phía Đàm Vĩnh Hưng đứng ra phân trần, giải thích. Song hiện nhà thiết kế này vẫn chưa đưa ra phản hồi nào.

Liên quan đến sự việc trên, đại diện Bộ VHTT&DL cho biết đã nắm được thông tin và yêu cầu Sở VH&TT TP.HCM vào cuộc làm rõ bộ trang phục đang gây ồn ào của Đàm Vĩnh Hưng vào chiều nay 7-5-2024 theo đúng quy trình và quy định pháp lý hiện hành. Được biết, phía Sở VH&TT TP.HCM đã mời Đàm Vĩnh Hưng đến làm việc tại Sở vào chiều nay 7-5-2024.

To Top