Uống nước rau củ quả rất tốt nhưng có những loại tuyệt đối không được ép vì có thể làm mất dinh dưỡng hoặc gây hại cho cơ thể

Nước ép rau củ chứa nhiều chất xơ, vitamin A, vitamin C, cùng nhiều khoáng chất khác giúp cơ thể thải độc tố, giảm cân nhanh mà an toàn. Tuy nhiên, không phải loại rau củ nào cũng có thể sử dụng để làm nước ép, làm sinh tố.

Khi thời tiết vào hè, xu hướng tiêu thụ nước ép rau quả vào buổi sáng lên ngôi, từ người nổi tiếng đến các beauty blogger đều ca ngợi lợi ích của loại nước này. Nước ép rau quả được yêu thích vì chúng có chứa rất nhiều chất diệp lục - một thành phần tự nhiên có thể tăng cường hệ miễn dịch, thanh lọc máu và tái tạo tế bào. Đặc biệt, rau xanh chứa nhiều axit folic, là chất chống trầm cảm tự nhiên. Folat trong rau lá xanh giúp chống suy giảm trí nhớ và tăng hàm lượng serotonin, kết quả là cải thiện tâm trạng.

Những loại rau quả tuyệt đối không nên dùng để ép nước

Tuy nhiên, không phải loại rau củ quả nào cũng có thể sử dụng để làm nước ép, làm sinh tố. Một số loại rau củ dưới đây được chuyên gia khuyến cáo không nên cho vào máy để ép nước hay làm sinh tố vì có thể gây ra một số tác động nguy hiểm cho sức khỏe.

Trái bơ được mệnh danh là nữ hoàng của các siêu thực phẩm. Nó rất giàu chất xơ, Vitamin K, Vitamin C, Folate, Kali, và nhiều hơn thế nữa nên rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trái bơ không chứa nhiều nước như các loại trái cây khác. Chúng chỉ thích hợp làm sinh tố hay salad hơn là làm ước ép. Việc sử dụng bơ để ép nước có thể làm lãng phí dinh dưỡng quý giá của loại trái cây này.

Dứa

Nước ép dứa cũng là thứ đồ uống được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc dùng dứa làm nước ép sẽ làm lãng phí dinh dưỡng quý báu của chúng.

Nước ép dứa lấy đi phần lớn dinh dưỡng của trái cây, để lại cho bạn rất nhiều đường, có thể khiến lượng đường trong máu và mức insulin của bạn tăng lên đáng kể. Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo việc tiêu thụ quá nhiều nước ép dứa có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Việt quất

Quả việt quất được coi là một loại quả siêu ngon. Chúng là một loại trái cây có hàm lượng calo thấp chứa đầy các chất dinh dưỡng quan trọng bao gồm chất xơ (tốt cho hệ tiêu hóa), vitamin, chất chống oxy hóa và khoáng chất. Mặc dù quả việt quất không ít các chất dinh dưỡng nhưng rất khó để có được lượng chất dinh dưỡng được khuyến nghị thông qua toàn bộ quả (trừ khi bạn ăn cả tấn!).

Nếu ép việt quất cũng không thu được nhiều nước. Do đó, thêm quả việt quất vào sinh tố và đồ uống khác rất phổ biến.

Quả anh đào cũng vậy.

Chuối

Chuối chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng như kali, vitamin B6, vitamin C, magiê, chất xơ, đồng, và nhiều hơn nữa. Vì chuối là một món ăn nhẹ ngọt ngào, dễ ăn và tốt cho tim mạch nên chúng rất lý tưởng cho bữa sáng. Tuy nhiên, cũng giống như bơ, chuối không chứa nhiều nước như các loại trái cây khác. Chúng chỉ thích hợp làm sinh tố hay salad hơn là làm ước ép.

Xoài

Theo Healthline, ở nhiều nơi trên thế giới, xoài được coi là “vua của các loại trái cây”. Nhiều nghiên cứu liên kết xoài với việc cải thiện khả năng miễn dịch, sức khỏe tiêu hóa, thị lực và giảm nguy cơ ung thư. Xoài là một loại trái cây rất mềm và không phù hợp cho việc ép nước. Nếu bạn đang tìm kiếm một số loại đồ uống đặc, giống như nước ép xoài, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng máy xay để xay nhuyễn xoài, sau đó bạn có thể thêm vào bất kỳ loại nước trái cây nào để thưởng thức.

Súp lơ xanh

Bạn không nên ép súp lơ xanh vì chúng có lượng calo thấp, lại chứa nhiều dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, vitamin C, K1, kali, mangan. Nếu chỉ ép lấy phần nước nghĩa là bạn đã bỏ qua một phần dinh dưỡng còn lại trong phần bã của súp lơ xanh. Ngoài ra, nước ép hay sinh tố súp lơ đều rất khó tiêu, có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đầy bụng, nôn nao, buồn nôn.

Những người nên hạn chế uống nước ép rau củ quả

Người có vấn dề về tuyến giáp: Tránh dùng 1 lượng lớn súp lơ xanh vì có thể làm rối loạn tuyến giáp.

Người bị sỏi thận: Oxalat có trong chuối, anh đào, xoài,.. có thể làm trầm trọng thêm hoặc tạo sỏi thận khi ăn một lượng lớn. Chúng có thể ngặn chặn sự hấp thụ sắt và canxi khi ăn một lượng lớn.

Người cần kiểm soát lượng đường trong máu: Nên chọn làm nước ép từ những loại rau củ quả và tránh các loại như dứa, xoài và các loại trái cây có nhiều đường.

Theo Dương Huyền/Công lý & Xã hội

To Top