Như người thầy, người bạn của bộ đội

Mới đây, chúng tôi có dịp tham quan Phòng đọc tích hợp điện tử cơ quan Quân khu 4.

Khác với không gian đọc sách truyền thống, phòng đọc có thiết kế tinh tế, sang trọng, nhẹ nhàng, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, có góc đặt ghế sofa. Bạn đọc đến đây có thể vừa thư giãn, thưởng thức một tách trà, cà phê thơm ngon, vừa nghiên cứu sách, báo, tài liệu. Trung tá Trịnh Dư Phú, Chủ nhiệm Nhà văn hóa Quân khu 4 giới thiệu: “Phòng đọc được khánh thành, đưa vào sử dụng từ tháng 12-2023, trở thành điểm đến quen thuộc và yêu thích của nhiều cán bộ, chiến sĩ. Ngoài hơn 3.000 đầu sách trên nhiều lĩnh vực, phòng đọc có kết nối internet và mạng quân sự, phục vụ bạn đọc một cách an toàn, thuận tiện”.

Cán bộ, chiến sĩ đọc sách tại Phòng đọc tích hợp điện tử cơ quan Quân khu 4.

Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam 21-4, hằng năm, Quân khu 4 đều phối hợp với Trường Đại học Vinh tổ chức Ngày hội văn hóa đọc trong bộ đội và sinh viên. Đồng thời, chỉ đạo phát động phong trào đọc sách; phát huy hiệu quả các thiết chế thư viện, phòng đọc, Phòng Hồ Chí Minh, tủ sách, góp phần lan tỏa rộng khắp phong trào đọc sách. Đại úy QNCN Nguyễn Thị Nga, nhân viên thư viện (Nhà văn hóa Quân khu 4) cho hay: “Ngày nay, chỉ cần được trang bị một chiếc điện thoại thông minh là có thể tìm đọc mọi thứ mình thích. Tuy nhiên, chúng tôi rất vui vì vẫn có rất đông cán bộ, chiến sĩ đến thư viện tìm những cuốn sách hay để nghiên cứu, bổ sung kiến thức cho mình”. Cũng theo chị Nga, toàn Quân khu 4 hiện nay có 19 thư viện, 16 phòng đọc độc lập, 261 phòng đọc tích hợp phòng sinh hoạt chung, 159 Phòng Hồ Chí Minh; mỗi năm thu hút gần 200.000 lượt cán bộ, chiến sĩ đến đọc và mượn sách.

Từ lời giới thiệu của chị Nga, chúng tôi đến Sư đoàn 324 vào một ngày nghỉ cuối tuần. Không gian đọc sách trong Thư viện Sư đoàn không còn ghế trống. Trung sĩ Hà Văn Tài, Tiểu đội trưởng (Đại đội 20, Phòng Tham mưu Sư đoàn 324) nói: “Đơn vị luôn tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ có thời gian đọc sách. Ngày nghỉ, giờ nghỉ, tôi thích đến thư viện đọc sách, báo. Đọc sách vừa mang đến cho tôi niềm vui, cũng giúp tôi mở mang kiến thức, thư giãn sau những giờ học tập, huấn luyện vất vả”. Năm 2023, Sư đoàn 324 triển khai xây dựng và nâng cấp thư viện theo hướng hiện đại hóa, tập trung đổi mới quy trình, phương pháp, thời gian phục vụ, bảo đảm cho thư viện hoạt động hiệu quả bằng cách tăng thêm giờ mở cửa, phục vụ cả ngày nghỉ, giờ nghỉ. Cùng với đó, chú trọng đẩy mạnh hoạt động Phòng Hồ Chí Minh, phát huy hiệu quả tủ sách đại đội, hộp báo thao trường; xây dựng không gian đọc sách “xanh”, gần gũi với thiên nhiên...; thúc đẩy phong trào đọc, nghiên cứu; tạo sự chuyển biến rõ nét trong xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng cũng như phong trào đọc sách cho cán bộ, chiến sĩ.

Bộ đội đọc sách, báo ở Lữ đoàn Công binh 414, Quân khu 4.

Theo Thượng tá Phạm Xuân Hà, Trưởng phòng Tuyên huấn (Cục Chính trị Quân khu 4), phong trào đọc sách đã phát triển và lan tỏa rộng khắp đến mọi cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 4. Ánh sáng tri thức và văn hóa đọc cũng đến với các em học sinh, sinh viên đang theo học môn giáo dục quốc phòng và an ninh tại các nhà trường. Sách đã thực sự vừa là người thầy, vừa là người bạn đồng hành không thể thiếu của cán bộ, chiến sĩ.

Bài và ảnh: VŨ HOÀNG

To Top