Bộ sách khơi gợi những tư duy triết học trong mỗi người

Bộ sách 'Thưởng thức triết học' của nhóm tác giả Brigitte Labbé, Jacques Azam, Michel Puech gồm 12 cuốn, nằm trong chương trình đào tạo dịch giả trẻ của Viện Pháp.

Nhân dịp bộ sách Thưởng thức triết học ra mắt độc giả Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại à Nội tổ chức chương trình giao lưu với chủ đề Mỗi đứa trẻ là một triết gia.

Các diễn giả tại tọa đàm.

Bộ sách Thưởng thức triết học của nhóm tác giả Brigitte Labbé, Jacques Azam, Michel Puech gồm 12 cuốn, nằm trong chương trình đào tạo dịch giả trẻ của Viện Pháp.

Bộ sách khơi gợi những tư duy triết học trong mỗi người: Về thời gian, về hạnh phúc và ý nghĩa của mọi điều trong cuộc sống. Thông qua những câu chuyện trong tình huống quen thuộc của cuộc sống, bộ sách được thiết kế để khai thác bản năng triết học tự phát trong mỗi người và phát triển nó.

Tại tọa đàm, TS. Trần Văn Công - Trưởng khoa tiếng Pháp, Đại học Hà Nội và Biên tập viên Hoàng Thanh Thủy - Trưởng ban biên tập Sách khoa học cùng diễn giả Phan Đăng đã chia sẻ và bàn luận về giá trị của triết học trong cuộc sống đương đại. Đồng thời gợi mở các con đường để đưa triết học đến gần hơn đến đối tượng thanh thiếu niên - nhi đồng.

Chia sẻ về tầm quan trọng của việc giới thiệu và giáo dục triết học đối với mỗi cá nhân, diễn giả Hoàng Thanh Thủy khẳng định, triết học luôn gần gũi với cuộc sống, vì thế mọi đối tượng có thể tìm hiểu, kể cả độc giả nhí.

Chị cũng nêu lên những cách thức giúp trẻ khám phá nhận thức và lý giải các vấn đề xã hội và cảm thức của con người như niềm tin, lao động, tiền bạc, máy móc, sống - chết, chiến tranh - hòa bình...

"Con tôi nhìn sang trường mẫu giáo bên cạnh, ở đó nuôi một con khỉ và hỏi nó có tiến hóa thành người không? Đó là cơ hội để mẹ con nói chuyện với nhau" - chị Thủy nói.

Diễn giả Trần Công Văn nhấn mạnh, cha mẹ và giáo viên cần chia sẻ cởi mở, tôn trọng đồng thời tránh sự áp đặt và giáo điều lên những quan điểm trong sáng của trẻ. Điều này sẽ giúp trẻ tự tin, phát huy khả năng tư duy và nhận thức về thế giới xung quanh cũng như vai trò của bản thân trong xã hội.

Đề cập tới Thưởng thức triết học, các diễn giả cho rằng đây không phải bộ sách triết học khô khan, với đủ những thuật ngữ rắc rối, “xoắn não”, mà là một bộ sách tranh hài hước, nhẹ nhàng, đơn giản, thích hợp với mọi lứa tuổi đọc để cùng ngồi lại và bày tỏ suy tư, suy ngẫm các vấn đề trong xã hội đương đại.

Tình Lê

To Top