Việt Nam - New Zealand đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp

Tại buổi Đối thoại Nông nghiệp Cấp cao Việt Nam - New Zealand lần thứ nhất diễn ra hôm 24/2, đại diện hai bên ký thỏa thuận thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đối thoại được tổ chức trực tuyến giữa Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NG&PTNT) Lê Quốc Doanh và Giám đốc điều hành Bộ Các ngành Cơ bản New Zealand (MPI) Ray Smith.

Theo thông cáo của Đại sứ quán New Zealand tại Hà Nội, việc ký thỏa thuận hợp tác giúp hai bên phát triển các mối quan tâm chính trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đó là đẩy mạnh thương mại song phương, giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp, tăng cường an toàn thực phẩm, tận dụng các công nghệ và nghiên cứu phát triển nông nghiệp, và đẩy mạnh phát triển nông thôn.

Trong bài phát biểu, Giám đốc MPI Ray Smith nhấn mạnh đây là cơ hội tốt để cả hai nước cùng đánh giá những hoạt động có thể hợp tác cùng nhau, nhằm phục hồi và thúc đẩy ngành nông nghiệp sau những tác động của đại dịch COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh. Ảnh: Đại sứ quán New Zealand.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nói việc ký thỏa thuận sẽ tạo động lực trong lĩnh vực nông nghiệp và cho các chương trình hợp tác sẵn có, góp phần tăng trưởng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước.

MPI New Zealand đang hỗ trợ một số dự án cho Bộ NG&PTNT Việt Nam trong lĩnh vực kiểm dịch thực vật, dịch tễ học thú y và thành lập hệ thống chứng nhận điện tử dành cho các sản phẩm thực phẩm và nông - lâm nghiệp.

Những chương trình này bổ sung cho các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp, thuộc khuôn khổ Chương trình Viện trợ Phát triển mà New Zealand đang tài trợ cho Việt Nam; bao gồm dự án phát triển giống trái cây cao cấp tại Tiền Giang, dự án an toàn đập được triển khai tại khu vực miền Trung, và dự án rau an toàn tại Bình Định.

Thỏa thuận hợp tác được ký ngày 24/2. Ảnh: Đại sứ quán New Zealand.

Đại diện New Zealand cũng khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Bộ NN&PTNN trong công tác đảm bảo chất lượng kiểm kê khí nhà kính.

Lãnh đạo hai bộ cũng cam kết nhanh chóng hoàn tất thủ tục cấp phép nhập khẩu cho một số loại hoa quả của hai nước để người tiêu dùng Việt Nam được thưởng thức trái dâu và bí của New Zealand, đồng thời người dân New Zealand sẽ sớm được thấy quả chanh và bưởi của Việt Nam trên các kệ hàng.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand, với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức 2 tỷ NZD tính đến cuối tháng 9/2020.

Duy Anh

To Top