Quảng Trị: Tuyến phố đêm Lao Bảo giao thoa văn hóa vùng biên

Sau lần tổ chức tuyến phố đêm, vào dịp kỉ niệm ngày thống nhất non sông 30 tháng 4 năm 2023, để lại bao dấu ấn khó phai trong lòng du khách, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đang chuẩn bị tổ chức Tuyến phố đêm lần hai nhân dịp đón chào năm mới 2024.

Tuyến phố đêm Lao Bảo.

Nhắc đến Tuyến phố đêm trên đường Nguyễn Huệ, thị trấn Lao Bảo được tổ chức lần thứ nhất vào các đêm 28 đến 30 tháng 4/2023, chắc có lẻ người dân Lao Bảo và du khách đã tham dự lễ hội này không khỏi bồi hồi nhớ về một hợp cảnh phố đêm, với những hoạt động văn hóa văn nghệ, chương trình ẩm thực… để rồi những khoảnh khắc đó in đậm vào tâm khảm của lòng người,mang một sự giao thao văn hóa đặc sắc ở vùng biên.

Những cô gái Lao Bảo thướt tha trong tà áo dài và xoay vành chiếc nón trên tay.

Đắm mình trong những đêm Tuyến phố đêm Lao Bảo, Chị Thu Ba ở tại khóm An Hà, thị trấn Lao Bảo bồi hồi nhớ lại: Khi màn đêm buông xuống, trên tuyến đường Nguyễn Huệ (Thị trấn Lao Bảo) chừng khoảng gần một cây số, những dòng người tấp nập đã hội tụ về đây, trong những trang phục mới mẻ, càng tô thêm vẽ đẹp xinh xắn dưới ánh điện lung linh đường phố. Người đến từ miền xuôi, người Lao Bảo, người Vân kiều Pa Cô, điều cảm động hơn là Tuyến phố đêm đã đón người dân bản ở nước bạn Lào tham gia chung vui. Và rồi trên nét mặt của họ không dấu được niềm vui sướng khi được hòa mình vào những hoạt động của phố đêm. Lời ca, tiếng nhạc, cùng với điệu múa cồng chiêng của bao cô gái, chàng trai Vân Kiều Pa Cô, cùng với những điệu phòn lăm vông lời ca của những chàng trai cô gái từ bạn Lào đã vang vọng giữa đất trời núi rừng Lao Bảo. Cũng từ tuyến phố đêm này, mọi người được thưởng thức ẩm thực của người dân bản xứ, hay của người dân bạn Lào. Cùng với đó, các gian hàng trưng bày sản phẩm quê hương, sản phẩm thương hiệu ocop, du khách tha hồ chọn lựa riêng cho mình những sản phẩm ưng ý…

Tiếng khèn, điệu nhạc lâm vong của người Vân Kiều Pa Cô trong Tuyết phố đêm Lao Bảo.

Từ sự thành công của lần tổ chức “Tuyến phố đêm” đầu tiên, hiện nay UBND thị trấn Lao Bảo đang chuẩn bị tổ chức “Tuyến phố đêm” lần thứ hai. Ông Lê Bá Hùng – Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo cho biết: Lần này sẽ tổ chức vào tối 29 và 30 tháng 12, đây cũng là một trong hoạt động đón chào năm mới 2024 và Xuân Giáp Thìn của thị trấn.

Rút kinh nghiệm từ lần đầu, “Tuyến phố đêm” lần này thị trấn dự kiến sẽ có khoảng hàng ngàn lượt người tham gia, trong đó sẽ có khoảng 400 đến 500 người đến từ các thôn bản kết nghĩa ở nước bạn Lào, như người bản Phường kết nghĩa với Duy Tân, bản Ka Túp Lào kết nghĩa với bản Ka Túp Việt, bản Ka Tăng (Lao Bảo) kết nghĩa với bản Đen Sa Vẳn (Lào). Theo kế hoạch, cụ thể đêm 29 là chương trình nghệ thuật của đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Triệu Phong biểu diễn; Đêm 30 các điệu dân vũ đường phố, gồm 250 diễn viên thể hiện; “Tuyến phố đêm” cũng diễn ra chương trình ẩm thực đường phố, với đặc sản Lao Bảo và nước bạn Lào, có lồng ghép các điệu múa lâm vong của bạn Lào; các nhạc phẩm làn điệu dân ca, dân vũ các đồng bào Dân tộc Vân Kiều Pa Cô, đồng thời có khoảng 50 gian hàng, trong đó có các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của địa bàn thị trấn Lao Bảo và của các địa phương thuộc huyện Hướng Hóa. Một điều đáng mừng, đó là mặc dù hiện tại đang là mùa Đông, nhưng thời tiết Lao Bảo lại mang tính đặc thù riêng thường khô ráo, không mưa và có nắng dịu, ấm áp, rất thuận lợi cho công tác tổ chức Tuyến phố đêm vào dịp cuối năm.

Có thể khẳng định, Tuyến phố đêm sẽ tạo điểm du lịch, điểm vui chơi của người dân bản xứ cũng như du khách thập phương, là nơi đem đến món ăn tin thần và nâng cao đời sống văn hóa cho người dân, thông qua đó sẽ tạo ra điểm nhấn về giới thiệu quảng bá sản phẩm của địa phương các vùng miền, góp phần phát triển thị trường tiêu thụ, nâng cao đời sống của người dân. Điều đáng nói, “Tuyến phố đêm” sẽ là nơi giao thoa văn hóa của người dân giữa các vùng miền, đặc biệt là giữa người Việt Nam và người dân nước bạn Lào đang sinh sống ở vùng biên của hai nước, từ đó càng tạo nên sự đoàn kết, tình cảm thắm thiết của người dân vùng biên Việt Nam – Lào.

Hàng ngàn người đến tham gia Tuyến phố đêm Lao Bảo.

Ý nghĩa của Tuyến phố đêm thật sâu sắc, nhưng lãnh đạo thị trấn Lao Bảo vẫn còn đó với bao trăn trở. Bởi, để phát huy hiệu quả hơn nữa cho việc tổ chức Tuyến phố đêm về lâu về dài, thì đòi hỏi phải có những đầu tư nhất định về hạ tầng như điện, đường…Theo một vị lãnh đạo thị trấn Lao Bảo cho hay: Nếu đầu tư đúng tầm thì phải cần đến nguồn kinh phí từ 8 đến 10 tỷ, song xét về thực lực thì vượt quá khả năng của thị trấn Lao Bảo. Vì thế, Lao Bảo đang cần sự giúp sức từ nhiều phía, đặc biệt là của huyện và tỉnh nhà. Được như thế, thì “Tuyến phố đêm” Lao Bảo mới duy trì lâu dài và phát huy hiệu quả cao hơn.

Hữu Tiến

To Top