Về Hậu Giang ăn 'sỏi mầm' như trong truyện cổ tích

Đặc sản sỏi mầm là món ăn gây tò mò với rất nhiều du khách khi đến Hậu Giang, không chỉ bởi tên gọi đặc biệt, và còn do cách chế biến vô cùng độc đáo.

Sỏi không phải là món ăn mà là dụng cụ để nướng thịt.

Tên món ăn dễ làm người nghe liên tưởng đến món "mầm đá" của Trạng Quỳnh trong truyện cổ tích. Tuy không phải vậy nhưng sỏi mầm – đặc sản Hậu Giang – cũng có cách thưởng thức rất khác biệt. Lần đầu tiên nhìn thấy cách bài trí món ăn hẳn ai cũng phải ngạc nhiên.

Thay vì nồi niêu hay bếp, thì lại có 3 hoặc 4 viên sỏi được nung thật nóng đặt trên đĩa, xung quanh bày rau sống và cải bắp thái nhỏ, rau thơm, ớt tươi, còn thịt heo rừng ướp sẵn gia vị được bày riêng. Người ăn gắp miếng thịt heo rừng đươc thái mỏng để lên hòn sỏi đang nóng đỏ cho đến khi mùi thơm tỏa lan, vàng săn là được. Sau đó, gắp thịt từ trên sỏi cùng rau sống và chấm nước mắm chua ngọt rồi thưởng thức.

Sỏi chỉ là công cụ làm chín thức ăn chứ không phải nguyên liệu chính của món ăn này. Mỗi suất gồm 3 đến 4 viên sỏi được nung thật nóng, dùng để nướng chín thịt heo rừng. Do có nguyên liệu chính từ thịt heo rừng nên món sỏi mầm còn có tên gọi khác là heo rừng nướng sỏi.

Muốn món ăn đạt độ thơm ngon nhất thì khâu chọn nguyên liệu góp phần quan trọng, thịt ngon phải là thịt của giống heo rừng chăn thả tự do, vận động và nuôi dài ngày, điều này để đảm bảo thịt heo thơm, ít mỡ.

Người dân địa phương cho rằng muốn thịt tươi ngon thì không nên rửa bằng nước mà chỉ cần lau khô bằng khăn sạch, sau khi thái miếng vừa ăn sẽ được đem đi tẩm ướp cùng các gia vị, như tiêu, hành, tỏi, ớt, ngò gai. Khâu ướp thịt cũng đóng vai trò quan trọng bởi nó quyết định đến hương vị của món ăn.

Khi những viên sỏi đã đạt đến độ nóng, thực khách chỉ cần gác từng miếng thịt lên nướng cho đến khi thịt vàng đều, chuyển màu cánh gián là có thể thưởng thức ngay miếng thịt nướng nóng hổi được cuốn cùng các loại rau sống và chấm nước mắm chua ngọt.

Thịt ngon phải là thịt của giống heo rừng chăn thả tự do, vận động và nuôi dài ngày, điều này để đảm bảo thịt heo thơm, ít mỡ.

Thịt heo rừng tươi nên sẽ đảm bảo được độ ngọt mềm, kết hợp với vị tươi mát của nhiều loại rau và nước chấm đậm đà, càng ăn càng nghiền.

Thực khách hoàn toàn có thể ngồi lai dai thưởng thức món ăn này bởi những viên sỏi có khả năng giữ nhiệt rất lâu.

Cái ngon của sỏi mầm là tổng hợp từ cả vị thịt heo rừng dai thơm, ngọt, rau xanh mát, nước chấm đậm đà với sự thích thú của thực khách khi chờ đợi thịt chín trên sỏi, nghe tiếng thịt xèo xèo ngay trước mặt dù không có bếp.

Viên sỏi nhỏ bé nhưng giữ được nhiệt rất lâu khiến việc thưởng thức sỏi mầm trở thành thú vui trong bữa ăn của người miền Tây. Vừa nhâm nhi những thức uống ngon lành, vừa thích thú chờ đợi thịt chín dần trên viên sỏi nhỏ, món ăn đặc biệt như thế này rất nên thử khi đến du lịch Hậu Giang.

N.Nguyệt

To Top