Phụ nữ và Vovinam - Việt Võ Đạo

Trong khuôn khổ chương trình nghệ sĩ lưu trú Villa Saigon của Viện Pháp tại TP.HCM, hai nghệ sĩ Anne-Sophie Liban và Matthias Fortune sẽ mang đến cho khán giả bộ phim tài liệu mang tên 'Phụ nữ và Vovinam - Việt Võ Đạo'.

Dự án “Phụ nữ và Vovinam Việt Võ Đạo” kể về câu chuyện của những người phụ nữ thông qua quá trình luyện tập võ thuật.

Theo chia sẻ của hai nghệ sĩ thực hiện bộ phim thì mọi chuyện bắt đầu vào năm 2020 khi các nghệ sĩ gặp Trinh, một người đam mê võ Vovinam, trên chuyến tàu từ Huế đến Đà Nẵng. "Xuất thân từ ài Gòn, cô chia sẻ với chúng tôi về tầm quan trọng của việc tập võ trong cuộc sống và mong muốn mở trường dạy môn võ này. Chúng tôi rất ấn tượng trước sự quyết tâm của cô, cuộc gặp gỡ này đã truyền cảm hứng cho chúng tôi nảy ra ý tưởng kể câu chuyện về những người học võ", các nghệ sĩ cho biết.

Năm 2024, các nghệ sĩ đã gặp Danìele Thiều Thị Tân, võ sư Vovinam - Việt Võ Đạo, nhà sử học và cựu tù nhân ở trại cải tạo Poulo Condor (đảo Côn Sơn, thuộc Côn Đảo) trong chiến tranh. Ngoài những lời chứng phi thường ấy của võ sư Danìele Thiều Thị Tân, những nghệ sĩ thực hiện bộ phim bộ phim còn gặp gỡ các võ sĩ khác, bao gồm một vận động viên vô địch Olympic, một nữ diễn viên đóng thế và một võ sĩ trẻ. "Chúng tôi đã ghi nhận những câu chuyện quý giá của những người phụ nữ này. Họ đại diện cho nhiều thế hệ với những hoàn cảnh xã hội khác nhau. Chúng tôi muốn khám phá những khả năng mà võ thuật mang lại, đồng thời bày tỏ niềm ngưỡng mộ đối với những người phụ nữ có sự nghiệp tràn đầy cảm hứng.

Chúng tôi sẽ dựng lại dự án này dưới dạng một bộ phim tài liệu ngắn. Sau thời gian lưu trú tại Villa Sài Gòn, chúng tôi mong muốn phát triển tiếp dự án này bằng cách thu thập thêm những lời kể của các võ sĩ từ các môn võ khác nhau ở các nước châu Á khác, trước khi trở lại Việt Nam vào mùa kế tiếp để thực hiện phiên bản sân khấu của dự án, kết hợp phim tài liệu, sân khấu và võ thuật", các nghệ sĩ chia sẻ.

Bộ phim tài liệu Phụ nữ và Vovinam - Việt Võ Đạo sẽ được chiếu lúc 18g, Thứ 5 ngày 25.4.2024 tại IDECAF (31 Thái Văn Lung, Quận 1, TP.HCM) và vào cổng tự do. Ngoài việc được thưởng thức thước phim tài liệu, khán giả sẽ có cơ hội lắng nghe những chia sẻ của các nhân vật trong phim cũng như trao đổi cùng hai nghệ sĩ của chúng ta.

Trà My

To Top